Hàn Quốc, Triều Tiên khôi phục đường dây nóng liên lạc, nhất trí cải thiện quan hệ

27/07/2021 - 10:16

Ngày 27-7, Triều Tiên và Hàn Quốc đã nhất trí nối lại đường dây nóng liên lạc giữa hai miền, trong một động thái mở ra hy vọng cải thiện quan hệ song phương sau một thời gian đình trệ.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in gặp thượng đỉnh. Ảnh: New York Times

Hãng thông tấn Yonhap dẫn thông cáo của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc (Nhà Xanh) cho biết đường dây liên lạc giữa hai miền đã được khôi phục vào lúc 10 giờ sáng (theo giờ Bán đảo Triều Tiên).

Như vậy, đường dây liên lạc giữa hai miền Triều Tiên đã được nối lại sau khi Bình Nhưỡng đóng kênh liên lạc này nhằm phản đối việc các nhà hoạt động bên phía Hàn Quốc thả bóng bay qua biên giới mang theo truyền đơn chống phá Triều Tiên.

Yonhap cho hay Triều Tiên đánh giá việc khôi phục đường dây nóng liên lạc liên Triều sẽ đóng vai trò tích cực vào việc cải thiện quan hệ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.

Hãng tin Bloomberg dẫn một tuyên bố từ Seoul của Thư ký báo chí Nhà Xanh, Park Soo-hyun, cho biết Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã có các hoạt động gửi thư cho nhau kể từ tháng Tư nhằm hướng tới việc cải thiện quan hệ song phương.

Yonhap dẫn lại thông tin do Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên đăng tải nêu rõ: “Giờ đây, toàn thể dân tộc Triều Tiên đều mong muốn nhìn thấy quan hệ liên Triều phục hồi trở lại càng sớm càng tốt sau những bước thụt lùi và đình trệ. Các nhà lãnh đạo cấp cao của hai miền đã nhất trí tiến một bước dài trên con đường khôi phục niềm tin lẫn nhau và thúc đẩy hòa giải bằng việc khôi phục các đường dây liên lạc liên Triều”. Theo nguồn tin trên, kết quả này đạt được thông qua các lá thư riêng mà hai nhà lãnh đạo gửi cho nhau thời gian qua.

Hồi tháng 6 năm ngoái, Triều Tiên đã cắt tất cả các kênh liên lạc với Hàn Quốc để phản đối điều mà nước này cho rằng Seoul đã không ngăn cản hành động rải truyền đơn qua biên giới tuyên truyền chống phá Bình Nhưỡng. Sau động thái cứng rắn của Bình Nhưỡng, phía Seoul cũng áp đặt lệnh cấm thả truyền đơn chống Triều Tiên, nhằm hạ nhiệt căng thẳng song phương. Tuy nhiên, trên thực tế lệnh cấm này nhiều lần bị vi phạm và Triều Tiên chỉ trích Hàn Quốc đã không hành động đủ quyết liệt.

Chú thích ảnh

Hai ống nghe màu khác nhau thực hiện chức năng khác nhau tai văn phòng liên lạc Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap

Việc Triều Tiên và Hàn Quốc nối lại các đường dây liên lạc liên Triều, một tín hiệu tích cực cho tình hình trên Bán đảo Triều Tiên, diễn ra khi hai miền kỷ niệm 68 năm ngày ký thỏa thuận đình chiến vào cuối cuộc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Hệ thống đường dây nóng đóng vai trò quan trọng trong việc trao đổi thông tin liên lạc và hóa giải những hiểu lầm trong các sự kiện khủng hoảng giữa hai miền Triều Tiên. Theo hãng tin Reuters, từ những năm 1970, Hàn Quốc và Triều Tiên thiết lập ít nhất 49 đường dây nóng để sắp xếp các cuộc đàm phán ngoại giao, xuống thang các hoạt động quân sự, điều phối giao thông đường hàng không và đường biển, tổ chức các cuộc thảo luận nhân đạo và hợp tác về các vấn đề kinh tế. Hàn Quốc coi hệ thống đường dây liên lạc này như một phương thức quan trọng để hóa giải những hiểu lầm trong các sự kiện khủng hoảng.

Năm 2016, đường dây liên lạc liên Triều ngưng hoạt động. Đến năm 2018, đường dây khôi phục khi Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un triển khai một loạt động thái "phá băng" ngoại giao sau 2 năm căng thẳng bởi các vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo, hạt nhân và khẩu chiến với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Bộ Thống nhất của Hàn Quốc chịu trách nhiệm điều hành hệ thống đường dây nóng này, bao gồm một màn hình máy tính, đầu đọc đĩa, cổng USB và hai ống nghe được phân biệt theo mã màu. Ống nghe màu đỏ có chức năng nhận cuộc gọi từ Triều Tiên và ống nghe màu xanh lá dùng để thực hiện cuộc gọi sang kia biên giới. Điện thoại này chỉ dùng để kết nối liên lạc giữa hai bên, không thể gọi cho bất kỳ số nào khác. Khi muốn gửi tài liệu, hai nước sẽ sử dụng máy fax.

Theo THANH TUẤN (Báo Tin Tức)