Hàn Quốc, Triều Tiên thảo luận về hợp tác kết nối đường bộ

28/06/2018 - 14:36

Ngày 28-6, Hàn Quốc và Triều Tiên tổ chức cuộc đàm phán cấp chuyên viên nhằm thảo luận hợp tác trong dự án kết nối nhiều tuyến đường bộ qua biên giới hai miền trong bối cảnh quan hệ giữa hai miền Triều Tiên tan băng.

Theo hãng thông tấn Yonhap, cuộc đàm phán bắt đầu vào sáng cùng ngày tại làng đình chiến Panmunjom ở bên phía Triều Tiên. Phái đoàn Hàn Quốc do Thứ trưởng Bộ Giao thông Kim Jeong-ryeol dẫn đầu, trong khi phái đoàn Triều Tiên do Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Bảo vệ Môi trường Pak Ho-yong. 

Dự kiến, hai bên sẽ thảo luận cách thức kết nối và hiện đại hóa các tuyến đường bộ qua biên giới hai miền. Đặc biệt, dự án thi công tuyến đường bộ kết nối thành phố biên giới Kaesong, miền Tây Triều Tiên với khu vực Munsan, phía Nam biên giới liên Triều cũng có thể được thảo luận. 

Nếu hoàn thành, tuyến đường dài 19 km này sẽ cho phép các phương tiện di chuyển thẳng từ thủ đô Seoul tới Bình Nhưỡng. Dự án thi công đã được hai miền Triều Tiên nhất trí hợp tác hồi năm 2015, song bị "đóng băng" kể từ đầu năm 2016 khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 4. 

Trong bối cảnh cộng đồng quốc tế áp đặt các lệnh trừng phạt, theo đó cấm hợp tác kinh tế với Triều Tiên, giới quan sát cho rằng nhiều khả năng cuộc đàm phán trên đạt kết quả hạn chế. Dự kiến, Hàn Quốc và Triều Tiên có thể nhất trí tiến hành một nghiên cứu chung về những vấn đề liên quan đến dự án trên. 

Các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng được coi là đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường hợp tác giữa hai miền Triều Tiên. Nhiều tuyến đường bộ và đường sắt tại Triều Tiên bị cho là đã xuống cấp và cần tiến hành nhiều công tác sửa chữa. 

Trước đó ngày 26-6, hai miền Triều Tiên đã tổ chức cuộc đàm phán nhằm thảo luận về hợp tác trong dự án đường sắt và nhất trí tiến hành một nghiên cứu chung về hiện đại hóa tuyến đường sắt ở phía Bắc tại khu vực phía Đông và Tây bán đảo Triều Tiên. Các cuộc đàm phán trên nhằm triển khai thỏa thuận mà lãnh đạo hai nước đạt được trong cuộc gặp thượng đỉnh ngày 27-4 vừa qua, theo đó tăng cường hợp tác và giao lưu giữa hai miền trên nhiều lĩnh vực.

Theo TTXVN/VIETNAM+