Hàng chục nghìn nữ sinh tại Afghanistan quay trở lại trường học

23/03/2022 - 14:12

Hàng chục nghìn nữ sinh sẽ quay trở lại học tập tại các trường trung học cơ sở trên khắp Afghanistan vào ngày 23-3, sau hơn 7 tháng kể từ khi Taliban giành quyền kiểm soát quốc gia Tây Nam Á này và đưa ra những quy định nghiêm ngặt về quyền học tập của nữ giới.

Sinh viên nữ tại một lớp học ở tỉnh Herat, Afghanistan. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Tất cả trường học ở Afghanistan đã đóng cửa do dịch COVID-19 vào thời điểm Taliban nắm quyền điều hành đất nước vào tháng 8/2021. Tuy nhiên, chỉ học sinh nam và 1 số học sinh nữ nhỏ tuổi được trở lại trường học 2 tháng sau đó.

Theo kế hoạch, các trường học tại Afghanistan sẽ mở cửa trở lại trong ngày 23/3, song các trường ở khu vực Kandahar - thành phố lớn thứ 2 của Afghanistan - sẽ không mở cửa cho đến tháng sau. Hiện chưa rõ nguyên nhân của việc này.  

Một người phát ngôn ngành giáo dục tại Afghanistan, ông Aziz Ahmad Rayan, khẳng định việc mở cửa lại trường học luôn là mục tiêu của chính quyền Taliban. Ông nêu rõ mục tiêu này không nhằm thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế, mà là trách nhiệm của chính quyền trong việc giáo dục và hỗ trợ cơ sở vật chất cho học sinh, sinh viên. 

Mặc dù các trường học mở cửa trở lại, song dư luận cho rằng việc học sinh nữ trở lại trường học vẫn đối mặt với nhiều rào cản, trong đó nhiều gia đình chưa tin tưởng vào chính quyền Taliban trong vấn đề này. Bên cạnh đó, Afghanistan cũng đang phải đối mặt với tình trạng thiếu giáo viên do nhiều người đã sơ tán khỏi nước này khi Taliban nắm quyền điều hành đất nước, Ông Rayan thừa nhận Afghanistan cần hàng nghìn giáo viên và để giải quyết vấn đề này, chính quyền đang nỗ lực tuyển dụng giáo viên mới trên cơ sở tạm thời. 

Tháng 9/2021, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã cảnh báo Afghanistan đang đối mặt với nguy cơ tụt hậu đến gần 2 thập kỷ trong giáo dục trẻ em, đặc biệt là trẻ em gái, trong bối cảnh quốc gia này lâm vào khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng.

Theo HOÀNG CHÂU (TTXVN)

 

Liên kết hữu ích