Hàng trăm lính cứu hỏa từ EU tham gia chữa cháy rừng tại Canada

13/06/2023 - 08:51

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, một tiểu đoàn gồm gần 350 lính cứu hỏa từ Liên minh châu Âu (EU) đã và sẽ sớm có mặt đầy đủ tại Quebec để hỗ trợ Canada ứng phó với một đợt cháy rừng tàn khốc và chưa từng có.


Nhân viên cứu hỏa nỗ lực khống chế các đám cháy rừng tại Nova Scotia, Canada, ngày 3/6/2023. Ảnh: THX/TTXVN

Ngày 8/6, nhóm đầu tiên gồm 109 nhân viên cứu hỏa từ Pháp đã đến và dành cả ngày cuối tuần để dập lửa ở Quebec, nơi hỏa hoạn đã khiến gần 14.000 người dân phải rời bỏ nhà cửa. Nhóm tiếp theo, gồm 140 lính cứu hỏa từ Bồ Đào Nha và 97 người nữa từ Tây Ban Nha sẽ đến Quebec vào ngày 14/6.

Các quan chức Canada đã mô tả sự tàn phá trong đợt cháy rừng năm nay là “chưa từng có”. Theo Trung tâm phòng cháy chữa cháy liên ngành Canada, gần 430 vụ cháy rừng đã bùng phát trên khắp đất nước này hôm 11/6 và 210 trong số đó đang ngoài tầm kiểm soát.


Khói bốc lên ngùn ngụt từ đám cháy rừng tại British Columbia, Canada, ngày 9/6/2023. Ảnh: THX/TTXVN

Các cuộc sơ tán đã diễn ra trên diện rộng, với hơn 100.000 người ở 9 tỉnh và vùng lãnh thổ buộc phải rời khỏi nhà khi ngọn lửa lan nhanh đến gần. Khí hậu khô, nóng khiến các đám cháy rừng dự đoán sẽ bùng phát ở hầu hết các tỉnh và vùng lãnh thổ của Canada trong suốt mùa Hè này.

Phát biểu với báo giới, ông Maite Blanchette Vezina, quan chức phụ trách tài nguyên thiên nhiên tỉnh Quebec, cho biết lính cứu hỏa đã bắt đầu dập tắt các đám cháy đe dọa cộng đồng người Atikamekw ở đây, thay vì chỉ ngăn chặn chúng.

Theo VIẾT TUÂN (TTXVN)