Hàng triệu người vượt nắng nóng dự lễ hành hương Hajj

16/06/2024 - 08:07

Ngày 15/6, trên 1,5 triệu người Hồi giáo đã vượt nắng nóng để tới Núi Arafat dự lễ hành hương Hajj hằng năm và thực hành nghi thức cầu nguyện kéo hàng giờ đồng hồ. Hajj là một trong những nghi lễ tôn giáo lớn nhất thế giới.

Chú thích ảnh

Các tín đồ Hồi giáo cầu nguyện tại Đền thờ Lớn ở thánh địa Mecca, Saudi Arabia trước lễ hành hương Hajj, ngày 11/6/2024. Ảnh: AFP/TTXVN

Dòng người bắt đầu đến Núi Arafat từ lúc bình minh để tham dự một trong những nghi lễ thử thách nhất trong các nghi lễ hằng năm. Cụ thể, các tín đồ phải leo lên ngọn đồi đá cao 70m để đến nơi được tin là Nhà tiên tri Mohammed đã thực hiện buổi thuyết pháp cuối cùng.

Lễ Hajj năm nay diễn ra trong bối cảnh cộng đồng người theo đạo Hồi hướng về những người Palestine đang chịu tác động nặng nề của cuộc xung đột Hamas - Israel ở Gaza. Truyền thông Saudi Arabia đưa tin khoảng 2.000 người Palestine tham dự lễ hành hương hajj năm nay theo lời mời đặc biệt của Quốc vương Saudi Arabia Salman.

Công tác tổ chức dịp lễ này đang chịu tác động ngày càng rõ rệt của tình trạng biến đổi khí hậu. Một nghiên cứu của Saudi Arabia được công bố hồi tháng trước cho thấy nhiệt độ trong khu vực đang tăng 0,4 độ C trong mỗi thập niên. Nhiệt độ dự báo sẽ lên tới 43 độ C trong ngày 15/6, gây nhiều khó khăn cho những người hành hương đến Núi Arafat, vốn đã phải trải qua 1 đêm nghỉ tạm tại các khu lều ở thung lũng Mina bên ngoài thánh địa Mecca.

Giới chức Saudi Arabia đã kêu gọi người hành hương uống nhiều nước và thực hiện các biện pháp bảo vệ cơ thể khi phải tiếp xúc với ánh nắng Mặt Trời. Theo một quan chức Saudi Arabia, năm 2023, nước này ghi nhận hơn 10.000 trường hợp gặp tình trạng sốc nhiệt, trong đó 10% bị say nắng.

Theo TTXVN