Hành trình thiện nguyện xuyên Tết

01/02/2023 - 07:02

 - Những ngày Tết, ai cũng muốn được nghỉ ngơi, sum họp bên gia đình để tận hưởng trọn vẹn niềm vui. Tuy nhiên, có nhiều người vẫn sẵn lòng chia sẻ khoảng thời gian quý giá đó để làm công việc ý nghĩa hơn cho cộng đồng: Xuyên đêm, xuyên Tết ứng cứu người đi đường gặp sự cố.

Trước, trong và sau Tết là trọn thời gian các nhóm thiện nguyện ứng cứu người đi đường trên khắp địa bàn tỉnh hoạt động không ngơi nghỉ. Từ giữa tháng Chạp, lượng người lao động ngoài tỉnh trở về quê cộng với người dân du Xuân tăng đột biến, xe cộ dễ hư hỏng nên việc giúp đỡ người đi xe gắn máy cũng vất vả hơn.

“So với ngày thường, số trường hợp bị thủng bánh xe, hết xăng, tai nạn giao thông… tăng gấp rưỡi. Có trường hợp, người dân chạy hàng trăm cây số để về quê, rạng sáng thì xe hư giữa đường. Trường hợp khác là người có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật đi buôn bán về muộn… Những hoàn cảnh như vậy thấy rất chạnh lòng và đồng cảm. Chúng em nỗ lực chia ra các nhóm nhỏ để tiếp ứng kịp thời. Xong việc, các thành viên được sắp xếp luân phiên nghỉ ngơi, không để gián đoạn hỗ trợ khi người dân cần đến” - Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) ứng cứu bạn đường TP. Châu Đốc Đặng Hoàng Sang chia sẻ.

Xuyên suốt mùa Tết, hàng trăm trường hợp người dân trong và ngoài tỉnh được các nhóm thiện nguyện giúp đỡ khi gặp sự cố xe gắn máy

Thành lập hơn 1 năm nay, CLB đã giúp đỡ hàng ngàn trường hợp gặp sự cố khi tham gia giao thông. Cao điểm đợt Tết, có những đêm con số thống kê đến vài chục trường hợp. Từ 19 giờ, các thành viên tỏa ra nhiều tuyến đường trong TP. Châu Đốc nắm tình hình và trở về nhà rạng sáng hôm sau.

Ban ngày, CLB tiếp tục trực ứng cứu các trường hợp tai nạn giao thông, với hỗ trợ ban đầu là sơ cứu ngay tại hiện trường và đưa nạn nhân đến bệnh viện. Hai hoạt động song song được thực hiện từ khi CLB thành lập đến nay, nhận được sự cảm kích của người dân và ủng hộ của nhiều nhà hảo tâm. Anh Sang cho biết, chi phí hoạt động chủ yếu do thành viên tự đóng góp, còn ruột xe, vỏ xe có nhà hảo tâm tài trợ. Thấy được việc làm ý nghĩa này, một số người dân còn ủng hộ kinh phí để hỗ trợ mua xăng cho các trường hợp người dân lỡ đường đêm khuya.

Cùng mục đích trên, nhóm của anh Nguyễn Gởi hoạt động trong huyện Tri Tôn, đã đồng hành xuyên suốt những ngày Tết để giúp đỡ người dân khi lưu thông vào buổi tối. Mới hoạt động hơn nửa năm, số lượng thành viên chưa ổn định, do nhiều bạn phải đi làm, song túc trực luôn đảm bảo có 5 người hỗ trợ hàng đêm để giúp các trường hợp xe gắn máy gặp sự cố.

Địa bàn miền núi, người dân đổ về vui Xuân rất đông. Suốt những ngày Tết, anh em điều xe vòng các tuyến đường, dự trù cả trường hợp có người cần giúp nhưng chưa biết số điện thoại đường dây nóng của nhóm. Thành viên nhóm có thợ sửa xe nên việc vá cấp tốc và sửa chữa sự cố nhỏ khá thuận tiện.

Để rút ngắn thời gian hơn, nhóm được một cá nhân trong huyện tài trợ ruột xe, trường hợp bị thủng bánh chỉ việc thay tại chỗ. “Bạn nào cũng nhiệt tình, hễ ai bận việc thì có người trực thay thế. Mùa Tết càng tăng cường hơn, suốt buổi tối đến rạng sáng, nhóm duy trì không bỏ ngày nào” - anh Gởi cho hay.

Nếu ban đêm có nhóm thiện nguyện của anh Gởi, thì anh Chau Phước (ấp Tô Hạ, xã Núi Tô, huyện Tri Tôn) phụ trách ban ngày với việc chạy xe hút đinh và vá xe miễn phí. Khác với các nhóm kể trên, anh Phước sống bằng nghề bán kem, còn vợ mua bán phế liệu. Thấy nhiều người đi đường phải dắt bộ vất vả, năm 2010 anh phát tâm làm chiếc xe hút đinh để giảm bớt sự cố cán phải đinh, vật sắt nhọn.

Anh cho biết, từ ngày 25 tháng Chạp, anh gác lại chuyện mưu sinh, chạy xe hút đinh lần lượt qua các tuyến đường trong huyện Tri Tôn, kể cả sang các địa phương lân cận, đến tận giao thừa mới trở về. Trong hành trình của mình, có hôm anh Phước giúp vá xe hoặc thay ruột hơn chục trường hợp. Kỷ lục là 1 ngày gặp đến 15 trường hợp xe thủng bánh, khi chi phí quá cao, anh đề xuất chủ xe góp một phần, còn lại vẫn bỏ tiền túi để giúp.

Nhiều người thấy việc làm ý nghĩa nên muốn gửi chút tiền ủng hộ, anh Phước chỉ nhận 50.000 đồng, chứ không dám lấy nhiều hơn. Bởi từ đầu đã xác định tự làm bằng cái tâm và điều kiện của gia đình, chứ không chủ ý cần đến nguồn đóng góp khác. Kể ra, mỗi ngày đi bán kem nếu khá thì anh kiếm khoảng 200.000 đồng.

Vậy mà có hôm, chi phí giúp người còn cao gấp nhiều lần số tiền làm được. Có lần đang trên đường chở vợ đi TP. Long Xuyên khám bệnh, dọc đường gặp người dắt xe dẫn bộ, anh ra tay nghĩa hiệp vá ruột và thay ruột 4 trường hợp. “Khả năng đến đâu thì giúp người ta đến đó. Gặp nhiều người bị hư xe giữa đường vắng, khi thì nắng, khi thì mưa… thấy thương lắm. Mỗi tuần, tôi dành 3 ngày để chạy xe hút đinh, còn lại đi bán kem như thường lệ” - anh Chau Phước bộc bạch.

Những người đã thân quen với “ông bán kem Khmer” thì cũng biết tấm lòng của anh rất rõ. Tuy quy định rạch ròi ngày đi kiếm tiền và ngày làm từ thiện, nhưng gặp người đi đường, đi ruộng mà hết xăng, đang chạy xe bán kem, anh Phước vẫn trích phần xăng của mình chia cho người khác. Đối với anh, thu nhập khiêm tốn nhưng vợ chồng đều đồng lòng để góp một phần làm việc thiện, đó là niềm vui không gì bằng.

“Qua An Giang chơi Tết 2 ngày, được giúp đỡ khi xe hư lỡ đường, tôi nhận ra từng hành động nhỏ của người dân nơi đây đã góp phần tạo nên một An Giang thân thiện và nhiệt tâm rất đáng nhớ. Mong những tấm lòng tốt và nghĩa cử đẹp sẽ tiếp tục được lan tỏa” - anh Nguyễn Hùng (du khách tỉnh Kiên Giang) chia sẻ.

 

MỸ HẠNH