Hezbollah tập kích Israel bằng UAV

05/08/2024 - 19:22

Nhóm chiến binh Hezbollah của Lebanon đã tấn công miền Bắc Israel bằng máy bay không người lái.

Ngày 5/8, lực lượng Hezbollah của Lebanon đã tấn công miền Bắc Israel bằng máy bay không người lái (UAV) để đáp trả những gì họ gọi là "các cuộc tấn công và ám sát" do Israel thực hiện tại một số ngôi làng ở miền nam Lebanon.

Quân đội Israel cho biết cuộc tấn công đã làm bị thương hai binh sĩ. Lực lượng cứu hỏa đang nỗ lực dập tắt đám cháy bùng phát sau cuộc tấn công ở Ayelet HaShahar, phía bắc vùng Galilee, miền bắc Israel.

Lực lượng Hezbollah tấn công miền bắc Israel trong bối cảnh lo ngại về một cuộc chiến tranh toàn diện ở Trung Đông. (Ảnh minh họa - Reuters)

Lực lượng Hezbollah tấn công miền bắc Israel trong bối cảnh lo ngại về một cuộc chiến tranh toàn diện ở Trung Đông. (Ảnh minh họa - Reuters)

Xung đột xảy ra trong bối cảnh lo ngại về một cuộc chiến tranh toàn diện sau vụ giết hại một chỉ huy cấp cao của Hezbollah ở Lebanon và nhà lãnh đạo chính trị của Hamas ở Iran.

Cùng ngày, Nhà Trắng thông báo Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ họp với nhóm an ninh quốc gia để thảo luận về tình hình Trung Đông trong bối cảnh lo ngại Iran sẽ tấn công Israel để trả đũa vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh.

Nhà Trắng cho biết ông Biden cũng sẽ nói chuyện với Vua Abdullah II của Jordan.

Bộ trưởng ngoại giao Jordan Ayman Safadi đã có chuyến đi hiếm hoi tới Iran vào cuối tuần trong nỗ lực kiềm chế Iran.

Tuy nhiên, nỗ lực này dường như thất bại. Trong cuộc họp với ông Safadi hôm 4/8, Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian cho biết vụ ám sát ông Haniyeh là "một sai lầm lớn của Israel".

Mỹ tuyên bố sẽ bảo vệ Israel trong trường hợp bị tấn công và đã điều động tàu chiến cùng máy bay chiến đấu đến khu vực này. Washington cũng đã bắt đầu một vòng ngoại giao khẩn trương nhằm giảm căng thẳng bùng phát vào tuần trước, sau vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Haniyeh và một chỉ huy cấp cao của Hezbollah ở Beirut.

Israel nhận trách nhiệm về vụ tấn công ở Beirut nhưng không thừa nhận có liên quan đến vụ ám sát ông Haniyeh.

Hezbollah tuyên bố đã tấn công trụ sở mới thành lập của Sư đoàn 91 tại Căn cứ Elite ở miền bắc Israel vào sáng sớm 5/8, khiến nhiều binh sĩ và sĩ quan bị thương.

Trong một tuyên bố khác, nhóm này cho biết một UAV đã tấn công khu vực Malkia cũng ở miền bắc Israel.

Quân đội Israel xác nhận "một máy bay không người lái được phóng từ Lebanon vào ban đêm đã rơi xuống khu vực Malkia, không có thương vong nào được báo cáo".

Axios dẫn nguồn tin riêng cho biết, Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra dự báo nhận định rằng Iran có thể tấn công Israel trong 24 đến 48 giờ tới.

Thông tin này được Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đưa ra trong cuộc trao đổi với những người đồng cấp đến từ các nước thuộc Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) hôm 4/8.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. (Ảnh: AP)

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. (Ảnh: AP)

Hiện tại Mỹ đang nỗ lực hạ nhiệt căng thẳng trong khu vực và ngăn chặn nguy cơ bùng nổ một cuộc chiến tranh toàn diện. Washington cho rằng cuộc tấn công của Iran là điều không thể tránh khỏi sau vụ ám sát quan chức cấp cao của Hezbollah và Hamas vào cuối tháng 7.

Ngoại trưởng Blinken trong một phát biểu gần đây thừa nhận Washington không nắm được thời điểm chính xác của cuộc tấn công được lên kế hoạch của Iran, nhưng dự đoán rằng nó có thể bắt đầu sớm nhất là vào ngày 5/8.

Hamas xác nhận thủ lĩnh chính trị của phong trào này Ismail Haniyeh đã thiệt mạng trong cuộc tấn công sáng 31/7 tại thủ đô Iran. Hamas cáo buộc Israel đứng đằng sau vụ ám sát tại Tehran này. Lãnh tụ tinh thần tối cao Iran, Đại giáo chủ Iran Ali Khamenei tuyên bố nước Cộng hòa Hồi giáo này sẽ trả thù cho cái chết của ông Haniyeh.

Trong khi đó, Israel xác nhận đã không kích ở Beirut, Lebanon ngày 30/7 và tiêu diệt chỉ huy Hezbollah Fuad Shukr. Israel cho rằng Shukr đứng đằng sau vụ cuộc tấn công vào Cao nguyên Golan trước đó ba ngày và chỉ đạo các cuộc tấn công của Hezbollah vào Israel kể từ ngày 7/10 năm ngoái. Hai vụ ám sát này đã gây quan ngại xung đột lan rộng tại Trung Đông.

Theo VTC