HLV Ole có thể phải sớm rời MU vì Brexit

02/12/2020 - 14:18

Giải đấu HLV Ole từng dẫn dắt trước khi tới MU không đủ tiêu chí để được cấp giấy phép lao động theo luật mới.

Một loạt hạn chế đối với các CLB tại Premier League và hệ thống các giải đấu chuyên nghiệp của bóng đá Anh (English Football League - EFL) về việc bổ nhiệm HLV nước ngoài sẽ có hiệu lực từ tháng 1 năm sau. Nhiều khả năng, các quy định mới này sẽ ngăn Manchester United có thể tiếp tục ký hợp đồng dài hạn với HLV hiện tại Ole Gunnar Solskjaer.

Ngày 1-12, FA (Liên đoàn bóng đá Anh), Premier League và EFL thống nhất chấp thuận một hệ thống cấp giấy phép lao động cho các cầu thủ cùng HLV nước ngoài và được Bộ Nội vụ Anh phê duyệt.

HLV Ole Gunnar Solskjaer hoàn toàn có thể sớm chia tay MU vì không đáp ứng nhu cầu để cấp giấp phép lao động.

Đáng chú ý, để được cấp giấp phép lao động, các HLV nước ngoài phải đáp ứng tiêu chí làm việc 3/5 năm trước đó ở những "giải đấu hàng đầu" - bao gồm 33 giải đấu hàng đầu của bóng đá thế giới. Tuy nhiên, giải VĐQG Na Uy, quê hương của HLV Solskjaer và CLB Molde ông từng dẫn dắt trước khi tới MU lại không hề có tên trong danh sách này.

Vì Brexit, các CLB tại Anh sẽ không thể ký hợp đồng với các cầu thủ EU một cách tự do nữa. Sẽ có một hệ thống tính điểm cho tất cả cầu thủ nước ngoài để có được giấy phép đặc biệt dành cho tài năng xuất chúng (GBE). Theo đó, CLB cần phải chứng minh một cầu thủ có tài năng xuất chúng và có thể có những đóng góp đáng kể trong việc nâng tầm giải đấu hạng cao nhất nước Anh.

Giải VĐQG Na Uy, quê hương của HLV Solskjaer và CLB Molde ông từng dẫn dắt trước khi tới MU không có trong danh sách những giải đấu hàng đầu.

Được biết, số điểm sẽ được tính dựa vào số trận ra sân trong màu áo ĐTQG, đội trẻ U21, CLB ở các giải quốc tế cũng như trong nước và thay đổi theo thứ hạng của quốc gia cùng giải đấu. Điều này sẽ giúp các CLB ký hợp đồng với cầu thủ đến từ Nam Mỹ, châu Á hay châu Phi dễ dàng hơn nhưng lại tạo ra khó khăn ở châu Âu.

Ngoài ra, luật mới cũng sẽ giới hạn về số lượng cầu thủ từ 18-21 tuổi mà một CLB có thể ký hợp đồng. Các CLB ở Anh cũng sẽ không được phép chuyển nhượng đối với cầu thủ nước ngoài dưới 18 tuổi.

Tại Premier League, các CLB chỉ được ký hợp đồng với tối đa 6 cầu thủ dưới 21 tuổi nước ngoài trong một mùa giải. Tuy nhiên, điều này có thể dẫn đến việc các CLB có chung chủ sở hữu ở Premier League và một số giải VĐQG khác ở châu Âu "móc nối" để ký hợp đồng thêm với những tài năng đầy triển vọng.

Theo quy định mới, các CLB tại Premier League chỉ được ký hợp đồng với 6 cầu thủ dưới 21 tuổi nước ngoài trong một mùa giải và không được phép chuyển nhượng đối với cầu thủ nước ngoài dưới 18 tuổi.

"Quy định mới cho phép CLB tuyển mộ những cầu thủ giỏi nhất từ khắp nơi trên thế giới để đào tạo và thi đấu cùng với các tài năng cây nhà lá vườn", một tuyên bố từ 3 cơ quan bóng đá hàng đầu nước Anh cho biết.

Theo TUẤN HOÀNG (Tổ Quốc)