HLV Philippe Troussier: Đội tuyển Việt Nam nỗ lực tối đa để có kết quả tốt trước Iraq

20/11/2023 - 19:25

Tại buổi họp báo trước trận đấu với Iraq trong khuôn khổ Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á, huấn luyện viên Philippe Troussier hy vọng đội tuyển sẽ được tiếp sức từ các cổ động viên khi thi đấu trên sân nhà, đồng thời khẳng định đội tuyển sẽ nỗ lực tối đa để có kết quả tốt.

Huấn luyện viên Philippe Troussier và tiền vệ Nguyễn Thái Sơn. (Ảnh: VFF)

Huấn luyện viên (HLV) Philippe Troussier nói: "Mỗi trận đấu luôn có tính chất khác biệt, tùy theo đối thủ. Mỗi đối thủ có lối chơi khác nhau và mục tiêu của tôi là điều chỉnh tương ứng để gây khó khăn cho họ. Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng. Chúng tôi sẽ cố hết sức để đạt kết quả tốt. Với lợi thế sân nhà, chúng tôi sẽ có sự tiếp sức của cổ động viên, khiến đối thủ hiểu rằng họ phải đối đầu với áp lực từ số đông khán giả trên sân vận động Mỹ Đình".

Chiến lược gia người Pháp cho biết, ông đã từng nhiều lần đối đầu với Iraq trong sự nghiệp huấn luyện. Hồi tháng 3 vừa qua, ông cũng đã dẫn dắt đội tuyển U23 Việt Nam thi đấu với đội tuyển U23 Iraq tại giải giao hữu Doha Cup.

"Tôi biết Iraq và vị thế của họ. Có thể đánh giá Iraq hiện nay thuộc Top 5 hay 6 châu Á. Vì vậy, về lý thuyết Iraq được đánh giá cao hơn đội tuyển Việt Nam. Họ có nhiều cầu thủ kinh nghiệm, chơi bóng ở châu Âu. Họ cũng từng vô địch châu Á. Tôi biết nhiều người nghĩ Việt Nam yếu hơn, nắm phần thua nhiều hơn. Nhưng như thế cũng tốt, cầu thủ của tôi sẽ nhập cuộc với tư tưởng không có gì để mất, và khát khao chứng minh mọi người nghĩ sai”, huấn luyện viên Philippe Troussier chia sẻ.

Huấn luyện viên Philippe Troussier tại buổi họp báo.

Kể từ khi nắm quyền dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, nhà cầm quân người Pháp đã cố gắng xây dựng lối chơi dựa trên khả năng kiểm soát bóng. Đây cũng là lối chơi có nhiều điểm tương đồng với đội tuyển Iraq.

Khi được hỏi về điều này, HLV Philippe Troussier cho biết: “Chúng tôi cùng đến từ châu Âu nên giống nhau ở cách xây dựng lối chơi kiểm soát bóng. Kiểm soát bóng khiến đối thủ phải chơi theo chúng ta. Kiểm soát bóng cũng là không cho đối thủ tấn công, là cách phòng ngự. Mọi người thấy các đội mạnh thế giới đều kiểm soát bóng, không dễ dàng để đối thủ giành bóng. Các cầu thủ cần có năng lực tốt hơn, cần tự tin kiểm soát bóng. Chỉ khi làm được như vậy chúng ta mới tự tin đối đầu với đối thủ hàng đầu khu vực”.

Ở trận ra quân trên sân của Philippines, HLV Philippe Troussier đã lựa chọn đội hình ra sân gây nhiều bất ngờ. Nhà cầm quân người Pháp thậm chí dùng tới sáu cầu thủ U23 là Võ Minh Trọng, Nguyễn Thái Sơn, Phan Tuấn Tài, Nguyễn Văn Tùng, Nguyễn Đình Bắc và Hồ Văn Cường. Dù vậy, đội tuyển vẫn tự tin cầm bóng, phối hợp triển khai tấn công. Đội mở tỷ số nhờ công Nguyễn Văn Toàn, trước khi ấn định chiến thắng 2-0 từ cú sút của tài năng trẻ Nguyễn Đình Bắc ở những phút bù hiệp hai.

Tiền vệ trẻ Nguyễn Thái Sơn.

Cùng tham dự họp báo với huấn luyện viên trưởng Philippe Troussier, tiền vệ trẻ Nguyễn Thái Sơn phát biểu: “Iraq là đối thủ mạnh. Họ vừa thắng Indonesia 5-1. Toàn đội nghiên cứu kỹ về đối thủ và chuẩn bị tốt cho trận đấu. Lợi thế của đội tuyển Việt Nam là thi đấu trên sân nhà và nhận được sự cổ vũ của cổ động viên. Mục tiêu của toàn đội là cố gắng thi đấu hết mình”.

“Tôi không lựa chọn cầu thủ dựa trên tên và những gì đã làm ở quá khứ. Tôi chọn tùy năng lực, khả năng đóng góp cho từng trận đấu, từng đối thủ”, nhà cầm quân người Pháp nói.

Huấn luyện viên Jesus Casas phát biểu tại buổi họp báo.

Cũng tại buổi họp báo, huấn luyện viên Jesus Casas của đội tuyển Iraq cho biết: “Trận đấu ngày mai hứa hẹn sẽ thú vị, vì cả hai đội đều thắng ở lượt đầu. Nhưng đây là trận cầu rất quan trọng. Chúng tôi thấy Việt Nam rất khó chơi, sở hữu dàn cầu thủ chất lượng và có phong cách chơi khá giống chúng tôi, cũng chú trọng kiểm soát bóng. Ở lượt ra quân, chúng tôi thắng đậm hơn so với Việt Nam và có nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn, nhưng điều đó không bảo đảm chiến thắng. Tất nhiên, chúng tôi sẽ chơi vì mục tiêu lấy trọn 3 điểm. Nhưng Việt Nam cũng vậy, nên tôi không mong chờ sẽ có 90 phút dễ dàng ngày mai”.

Hậu vệ Doski chia sẻ tại buổi họp báo.

Hậu vệ Doski trả lời về sự chuẩn bị của đội tuyển Iraq: “Tôi luôn cố gắng thi đấu tốt nhất. Ở trận trước, chúng tôi không thể lúc nào cũng chơi hoàn hảo và không mắc lỗi nhưng cả đội đã phân tích từng chi tiết nhỏ để khắc phục cho trận đấu tiếp theo”.

Trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Iraq sẽ diễn ra vào 19 giờ tối mai (21/11) trên Sân vận động quốc gia Mỹ Đình. Đội tuyển Việt Nam sẽ ra sân trong trang phục màu đỏ truyền thống.

Theo Báo Nhân Dân