Hoa Tết của bộ đội

20/01/2024 - 07:49

Bộ đội trồng hoa Tết không chỉ giúp tiết kiệm ngân sách chi tiêu trang trí Tết, mà còn phát huy tính sáng tạo, xây dựng cảnh quan môi trường, giúp cán bộ, chiến sĩ thêm yêu thiên nhiên, gắn bó với đơn vị...

Nằm trong khuôn viên Bộ Chỉ huy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh An Giang, cán bộ, chiến sĩ Đại đội Thông tin (Phòng Tham mưu) đang chăm chút hàng trăm chậu hoa tươi tốt, chuẩn bị cho một mùa Xuân lại đến với những người lính.

Đơn vị trồng khoảng 300 chậu hoa vạn thọ, 100 gốc bắp, 50 gốc hoa hướng dương, hàng chục chậu kiểng, bon sai xanh mướt. Số lượng này đã có cơ quan, đơn vị “đặt hàng”, nên không phải lo vấn đề “đầu ra”. Trung úy Nguyễn Văn Linh (Trung đội trưởng, Đại đội Thông tin) chia sẻ: “Bắt đầu từ giữa tháng 10 Âm lịch, chúng tôi chuẩn bị hạt giống, làm đất, ươm trồng các loại hoa đặc trưng ngày Tết”.

Tận dụng khoảng trống của bãi tập thể lực, hàng ngày, sau những lúc tập luyện, cán bộ, chiến sĩ đơn vị tranh thủ chăm sóc hoa. Mỗi người một việc: Tưới nước, cắt tỉa lá, kiểm tra tình trạng phát triển của cây…

Ban đầu, việc trồng hoa gặp khó khăn, do chiến sĩ chưa biết cách làm đất, chăm sóc. Không nản chí, mọi người tham khảo sách, báo, người thân có kinh nghiệm trồng. Kết quả hôm nay đến từ sự kiên trì của cả đơn vị.

Tiểu đoàn 512, Trung đoàn 892 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh An Giang) ngập tràn trong sắc xanh của những chậu hoa chờ Tết. Đơn vị trồng 3.000 chậu, chia thành 4 loại: Vạn thọ, cúc 7 màu, hướng dương, bắp. Tất cả dùng để trang trí cảnh quan cho Trung đoàn 892. Mỗi chậu hoa chất chứa niềm hy vọng đón Xuân tiết kiệm, đủ đầy, mang đặc trưng của người lính “Vui Xuân không quên nhiệm vụ”.

Toàn bộ hoa được phân công cho 5 chiến sĩ đảm nhiệm. Trước Tết khoảng 2 tháng, chiến sĩ mua hạt giống về ươm. Khó nhất khi trồng hoa Tết là khâu chuẩn bị đất và giống hoa.

Nếu không biết cách gieo, hoa sẽ không đạt. Kế đến, phải tính toán thời gian xuống giống, dự đoán thời tiết có phù hợp không. Nếu nắng nhiều, trời ấm thì hoa ra sớm, mọi người phải ngắt bỏ để nuôi cành, “ép” cho hoa nở đúng dịp Tết. Vậy mà, mới đầu tháng Chạp, hoa đã trổ lai rai.

Thiếu tá Đinh Văn Phú, Chính trị viên Tiểu đoàn 512, nhận xét: “Các chiến sĩ được phân công chăm sóc hoa Tết rất nhiệt tình, tích cực, trách nhiệm với công việc. Các đồng chí khắc phục mọi khó khăn, tranh thủ thời gian ban đêm, chăm chút từng chậu hoa. Thấy cây phát triển tốt, chúng tôi rất vui. Công sức của cả tập thể đơn vị đã được đền đáp”.

Lương Thanh Phong và Ngô Trí Hào tâm sự: “Cả 5 chúng tôi không ai biết gì về trồng hoa, chứ đừng nói đến hoa Tết. Thế nhưng, được chỉ huy hướng dẫn, đến nay chúng tôi đủ tự tin ươm thêm vụ hoa Xuân khác. Hôm nào nhìn thấy 1 - 2 cây bị héo, 5 người đều hơi buồn. Cây xanh tươi hé nụ, ai nấy hớn hở”.

Tết này, các chiến sĩ cùng nhau được đón Xuân ở đơn vị. Tuy có chút chạnh lòng vì xa gia đình, nhưng đây là lần duy nhất trong cuộc đời trai trẻ, họ được cùng đồng đội ăn Tết trong quân ngũ – điều mà không phải ai cũng có thể trải nghiệm.

 Từ những màu hoa rực rỡ tự trồng trong đơn vị, họ gửi gắm mong ước gia đình, bạn bè mạnh khỏe, đón Xuân mới an lành; còn mình quyết tâm cùng đồng đội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thiêng liêng được giao.

GIA KHÁNH