Hoàng tử Bỉ nhiễm nCoV

31/05/2020 - 11:08

Hoàng tử Bỉ Joachim, 28 tuổi, nhiễm nCoV sau khi tham dự một bữa tiệc bất chấp lệnh phong tỏa tại Tây Ban Nha.

Joachim từ Bỉ đến Tây Ban Nha thực tập hôm 26-5 và hai ngày sau tham dự một bữa tiệc ở thành phố Córdoba, phía nam nước này, hoàng cung Bỉ cho biết hôm 30-5. Anh sau đó có những triệu chứng nhẹ và xét nghiệm dương tính với nCoV.

Truyền thông Tây Ban Nha cho hay bữa tiệc mà Joachim, cháu trai của Vua Philippe, tham dự có 27 người. Theo lệnh phong toả của chính quyền thành phố Córdoba, bữa tiệc trên đã vi phạm quy định cấm tụ tập quá 15 người.

Toàn bộ những người dự tiệc đã được cách ly. Cảnh sát Tây Ban Nha đang điều tra sự việc. Những người vi phạm lệnh phong toả có thể bị phạt tới 10.000 euro (11.100 USD).

Hoàng tử Bỉ Joachim. Ảnh: SIPA

Bữa tiệc được tờ El Confidencial đưa tin đầu tiên, dẫn tài liệu từ giới chức vùng Andalucian nhưng không nêu tên hoàng tử Bỉ. Truyền thông Bỉ sau đó xác nhận Joachim đang ở Tây Ban Nha.

Rafaela Valenzuela, đại diện chính quyền ở Córdoba, lên án bữa tiệc, chỉ trích những người tham dự là "vô trách nhiệm".

"Tôi cảm thấy kinh ngạc và giận dữ. Một sự việc kiểu này diễn ra vào thời điểm cả nước đang tiếc thương rất nhiều người chết", bà nói.

Hoàng tử Joachim là con trai út của Công nương Astrid và đứng thứ 10 trong danh sách thừa kế ngai vàng của Bỉ. Anh có quan hệ tình cảm lâu năm với một phụ nữ Tây Ban Nha tên là Victoria Ortiz.

Tây Ban Nha đang trong quá trình tái mở cửa sau khi áp đặt một trong những lệnh phong tỏa ở châu Âu. Chính phủ nước này đã vạch ra kế hoạch 4 bước để bắt đầu nới lỏng các hạn chế từ hôm 4-5. Tây Ban Nha sẽ chuyển sang giai đoạn hai từ hôm 1-6 dành cho 70% công dân và chỉ còn những thành phố lớn nằm dưới phong toả.

Tây Ban Nha là một trong những nước có tình hình dịch bệnh nghiêm trọng nhất thế giới. Nước này hiện ghi nhận hơn 239.000 ca nhiễm, trong đó hơn 27.000 ca tử vong.

Theo ANH NGỌC (VnExpress)