Hội Chữ thập đỏ huyện Châu Phú với công tác an sinh xã hội

08/07/2022 - 06:31

 - Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ huyện Châu Phú (tỉnh An Giang) đã nỗ lực, đoàn kết, năng động, sáng tạo, đổi mới, tổ chức hiệu quả các phong trào, thể hiện vai trò nòng cốt là cầu nối nhân đạo đến cộng đồng. Qua đó, đã góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội và thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Hội Chữ thập đỏ huyện Châu Phú phát huy vai trò nòng cốt trong công tác an sinh xã hội

Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Châu Phú Phan Thanh Tâm cho biết, hiện toàn huyện có 14 cơ sở hội trực thuộc (11 xã, 2 thị trấn, 1 cơ sở nhân đạo xã hội bệnh viện), 102 chi hội, 18 đội thanh niên xung kích, với 1.177 hội viên và 558 tình nguyện viên chữ thập đỏ. Hội nhận thức rõ công tác từ thiện, nhân đạo có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình chính sách, đối tượng tai nạn rủi ro, hộ nghèo vơi bớt khó khăn, từng bước ổn định cuộc sống. Theo đó, giai đoạn 2016-2021, các cấp hội trong huyện đã trợ giúp 351.047 lượt hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn, với tổng trị giá hơn 73,3 tỷ đồng.

Hàng năm, với phương châm “Vui xuân không quên người nghèo khó”, hội đã tổ chức vận động quyên góp vật phẩm, gạo, hàng hóa để chăm lo Tết vì người nghèo, khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam (vật phẩm, hàng hóa được quy ra tiền trị giá 6,7 tỷ đồng) giúp cho hơn 5.742 hộ khó khăn.

Thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, các cấp hội trong huyện đã vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp trợ giúp thường xuyên hàng tháng (gạo, tiền) và cất 66 căn nhà. Sau 5 năm thực hiện, đã có 603 địa chỉ được trợ giúp với tổng trị giá trên 1,3 tỷ đồng.

Phát huy tinh thần “Tương thân tương ái”, các cấp hội trong huyện đã thực hiện các mô hình dân vận khéo, như: “Nắm gạo tình thương” đã vận động được 717 tấn gạo giúp cho 6.726 lượt hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, trị giá 1,9 tỷ đồng; vận động tiền mặt được 1,6 tỷ đồng, giúp cho 696 người nghèo trị bệnh.

Ngoài ra, các cấp hội đã vận động kinh phí xây dựng được 161 căn nhà Tình thương chữ thập đỏ cho hộ nghèo và sửa chữa được 125 căn, tổng trị giá hơn 5,9 tỷ đồng. Hội Chữ thập đỏ xã, thị trấn còn vận động kinh phí từ các nhà hảo tâm, doanh nghiệp và nhân dân đóng góp trị giá 5,7 tỷ đồng để cất 6 cầu nông thôn; nâng cấp 755km lộ nông thôn với tổng trị hơn 2,7 tỷ đồng, góp phần cùng địa phương thực hiện một trong các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

Các cấp hội còn thành lập 13 đội xe mai táng để chuyển người qua đời từ nhà đến nghĩa trang. Đồng thời, xây dựng được nghĩa trang nhân dân tại các xã: Bình Thủy, Bình Phú, Mỹ Đức, Vĩnh Thạnh Trung, Bình Long, Thạnh Mỹ Tây, Ô Long Vĩ với tổng trị giá xây dựng khoảng 8,7 tỷ đồng.

Trong giai đoạn 2016-2021, Hội Chữ thập đỏ Trung tâm Y tế huyện Châu Phú đã vận động nhân dân đóng góp tiền, vật phẩm để phục vụ cho bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện và thân nhân người bệnh, đều đặn phục vụ hơn 250 suất ăn cháo sáng, cơm trưa và cơm chiều mỗi ngày, với tổng trị giá khoảng 4,8 tỷ đồng.

Đặc biệt, Hội Chữ thập đỏ xã Bình Mỹ đã vận động được 17 thành viên, đăng ký với Bệnh viện Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh, Bệnh viện TP. Cần Thơ, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) để hiến mô, bộ phận cơ thể khi qua đời cho ngành y tế để phục vụ công tác cứu người.

Trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, Hội Chữ thập đỏ xã, thị trấn đã hỗ trợ 1 tấn gạo điểm cách ly tập trung của huyện, thực hiện tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 cho người dân, cấp phát miễn phí khẩu trang tự may, xà phòng, dung dịch rửa tay, hỗ trợ nhu yếu phẩm… với tổng trị giá hơn 4 tỷ đồng.

Chăm sóc sức khỏe cho nhân dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, do đó các cấp hội thường xuyên phối hợp cùng Trạm Y tế tuyến xã tuyên truyền vệ sinh phòng dịch, tổ chức khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo.

Đồng thời, thường xuyên củng cố, nâng cao chất lượng phục vụ ở 3 phòng khám nhân đạo xã Bình Mỹ, Bình Chánh, Thạnh Mỹ Tây; đã khám, chữa bệnh cho trên 158.590 lượt bệnh, cấp 167.598 thang thuốc miễn phí. Các cấp hội còn sưu tầm 316 tấn thuốc để hốt thuốc trị bệnh cho nhân dân.

Trong giai đoạn 2016-2021, các cán bộ, hội viên, tình nguyện viên đã hiến 12.177 đơn vị máu, trị giá hoạt động này hơn 7,79 tỷ đồng. Ngoài ra, 33 xe chuyển bệnh chữ thập đỏ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã chuyển miễn phí hàng chục nghìn lượt bệnh nhân nghèo đến các bệnh viện tuyến trên, với tổng chi phí chuyển viện hơn 15 tỷ đồng.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Châu Phú Trần Ngọc Phương cho biết, thời gian tới, các cấp Hội Chữ thập đỏ huyện Châu Phú tập trung xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh, phát huy vai trò nòng cốt của hội trong sự nghiệp nhân đạo, chủ động tham gia ứng phó kịp thời, hiệu quả với các thách thức, tình huống trong công tác nhân đạo, thực hiện chính sách an sinh xã hội, góp phần chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người nghèo, người dễ bị tổn thương trong xã hội.

6 tháng đầu năm 2022, các cấp Hội Chữ thập đỏ huyện Châu Phú đã trợ giúp 12.330 lượt hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn trong cộng đồng với tổng trị giá hơn 9,7 tỷ đồng.

TRỌNG TÍN