Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hoãn bỏ phiếu về lệnh ngừng bắn mới ở Dải Gaza

19/12/2023 - 14:00

Ngày 18/12, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã hoãn bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết yêu cầu khôi phục thỏa thuận ngừng bắn mới ở Dải Gaza do những bất đồng chưa thể giải quyết.

Khói bốc lên sau cuộc không kích của Israel xuống Dải Gaza ngày 16/12/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo kế hoạch ban đầu, HĐBA LHQ dự kiến bỏ phiếu vào lúc 17h00 ngày 18/12 (giờ New York - tức 5h00 ngày 19/12 giờ Việt Nam) về dự thảo nghị quyết yêu cầu thực hiện lệnh ngừng bắn mới ở Dải Gaza, đồng thời cho phép các hoạt động viện trợ nhân đạo đến được với người dân ở vùng lãnh thổ này. Dự thảo nghị quyết do Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) soạn thảo và đề xuất. Dự thảo kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức và bền vững nhằm chấm dứt các hoạt động thù địch. Ngoài ra, tài liệu này cũng khẳng định ủng hộ giải pháp hai nhà nước, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thống nhất Dải Gaza với Bờ Tây và đặt dưới sự quản lý của Chính quyền Palestine. 

Tuy nhiên, các nguồn tin ngoại giao cho biết các nhà ngoại giao tại LHQ đã không tìm được tiếng nói chung. Để được thông qua, dự thảo nghị quyết cần ít nhất 9 phiếu ủng hộ và không có phiếu phủ quyết của một trong 5 ủy viên thường trực HĐBA gồm Nga, Trung Quốc, Mỹ, Pháp và Anh. Hôm 8/12, Mỹ đã phủ quyết nghị quyết của HĐBA kêu gọi triển khai lệnh ngừng bắn ngay lập tức ở Dải Gaza, dù Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres trước đó kêu gọi hành động về vấn đề này. Mỹ giải thích rằng dự thảo không có từ ngữ nào đề cập đến Hamas. 

Liên quan đến tình hình ở Gaza, ngày 16/12, những chuyến xe tải chở hàng thương mại đã lần đầu tiên đi vào dải đất này kể từ khi xảy ra cuộc xung đột Hamas-Israel hôm 7/10. Trả lời báo giới ngày 18/12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho rằng đây là bước đi quan trọng nhằm cải thiện cuộc sống của người dân Palestine ở Dải Gaza. Giờ đây, ngoài những chuyến hàng viện trợ nhân đạo, người dân đã có thể tiếp cận được hàng hóa thương mại trên thị trường. Ông Miller nói rằng đây là những chuyến xe chủ yếu chở lương thực thực phẩm, nhưng không nêu rõ có bao nhiêu xe tải loại này cũng như nước vận hành. Người phát ngôn này nhấn mạnh đây là kết quả nỗ lực ngoại giao của giới chức Mỹ.

Theo TTXVN