Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc họp về tình hình Syria

19/05/2020 - 08:05

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) ngày 18-5 đã tiến hành phiên họp trực tuyến định kỳ hàng tháng về tình hình chính trị tại Syria.

Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc. Ảnh: TTXVN phát

Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ, bày tỏ hy vọng tình hình ổn định trong giai đoạn hiện nay sẽ tạo đà cho tiến trình chính trị và cuộc chiến chống COVID-19 tại Syria.

Theo Đặc phái viên của Tổng Thư ký LHQ về Syria Geir Pedersen, tình hình tại Tây Bắc Syria hiện tương đối yên ổn sau thoả thuận ngừng bắn giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 3-2020. Tuy nhiên, vẫn có một số vụ việc va chạm nhỏ lẻ diễn ra, đáng chú ý nhất là cuộc tấn công gần đây của nhóm cực đoan wa-Harid al-Muminin khiến một số binh lính Syria thiệt mạng. Ông Pedersen cũng cho biết tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng có dấu hiệu tăng cường hoạt động tại miền Đông Syria. Đặc phái viên kêu gọi các bên duy trì an ninh ổn định để tạo điều kiện cho tiến trình chính trị trên cơ sở Nghị quyết 2254 của HĐBA. Ông cho biết đại dịch COVID-19 tuy chưa tác động mạnh tới Syria và mới có 64 trường hợp dương tính, nhưng luôn tiềm ẩn khả năng bùng phát. Đặc phái viên kêu gọi các bên bảo đảm tiếp cận nhân đạo liên tục tại Syria, xem xét việc miễn trừ các biện pháp trừng phạt có thể gây khó khăn cho các nước trong tiếp cận lương thực và vật tư y tế.

Các nước HĐBA LHQ bảy tỏ ủng hộ đối với giải pháp chính trị cho tình hình tại Syria, kêu gọi các bên tiếp tục duy trì tình hình an ninh ổn định, tiếp tục duy trì trao đổi và hợp tác để sẵn sàng trở lại bàn đàm phán trong khuôn khổ Uỷ ban Hiến pháp, khi tình hình COVID-19 cho phép. Trong khi một số nước to lo ngại về  một số biện pháp cấm vận đơn phương có thể làm giảm khả năng ứng phó COVID-19 của Syria, các nước Liên minh châu Âu (EU) và Anh khẳng định các biện pháp cấm vận luôn có ngoại lệ về nhân đạo để không ảnh hưởng tới người dân.

Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ, bày tỏ hy vọng tình hình ổn định trong giai đoạn hiện nay sẽ tạo đà cho tiến trình chính trị và cuộc chiến chống COVID-19 tại Syria. Trong bối cảnh vẫn còn các vụ việc bất ổn an ninh tại Tây Bắc Syria, cùng với việc gia tăng hoạt động của một số nhóm khủng bố, Đại sứ kêu gọi các bên hưởng ứng lời kêu gọi ngừng bắn của Tổng Thư ký LHQ. Đại sứ cho rằng HĐBA cần có sự thống nhất trong ủng hộ giải pháp chính trị tại Syria cũng như trong hỗ trợ người dân Syria trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

Định kỳ hàng tháng, HĐBA tổ chức các cuộc họp để thảo luận về tình hình Syria, trong đó có các nội dung về tiến trình chính trị, tình hình nhân đạo và vấn đề vũ khí hoá học. Bất ổn và xung đột tại Syria hiện đã bước sang năm thứ 10, tạo nên một trong những cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng nhất lịch sử với hàng trăm ngàn thương vong, hàng triệu người mất nơi cư trú và tị nạn.

Theo HẢI VÂN - HỮU THANH (TTXVN)