Hơn 600.000 nguyện vọng đại học được đăng ký xét tuyển trong ngày đầu tiên

20/07/2024 - 15:01

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học cho biết trong ngày đầu tiên mở cổng, có hơn 600.000 nguyện vọng đã được đăng ký trên hệ thống của Bộ GD&ĐT.

Sáng 20/7, Bộ GD&ĐT phối hợp cùng các đơn vị tổ chức Ngày tư vấn xét tuyển đại học, cao đẳng 2024 tại Hà Nội và TP.HCM để thông tin chi tiết đến học sinh và phụ huynh trên cả nước.

Theo PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, trong 2 ngày vừa qua khi hệ thống của Bộ GD&ĐT mở, một lượng rất lớn các thí sinh đã đăng ký rất nhiều nguyện vọng ngay từ những ngày đầu tiên.

"Trong ngày đầu tiên, có hơn 600.000 nguyện vọng được đăng ký trên hệ thống, thể hiện thí sinh đã nắm rõ nhu cầu, thực lực của bản thân về ngành nghề, trường đào tạo mà mình mong muốn", PGS.TS Nguyễn Thu Thủy nói.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học. (Ảnh: Nam Trần)

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học. (Ảnh: Nam Trần)

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học lưu ý khi đăng ký, thí sinh chỉ cần chọn ngành/chương trình đào tạo của trường, không lựa chọn phương thức xét tuyển hay tổ hợp xét tuyển. Điều này giúp sĩ tử tránh sai sót về lựa chọn tổ hợp và phương thức xét tuyển. Hệ thống sẽ sử dụng, sắp xếp và lựa chọn dữ liệu tốt nhất mà các em cung cấp để xét trúng tuyển nguyện vọng cao nhất có thể.

Theo PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, khi đăng ký các nguyện vọng xét tuyển, thí sinh cần thực hiện đầy đủ quy trình từ đầu đến kết thúc (cả khi đăng ký và điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển nếu có). Điều này để đảm bảo hệ thống ghi nhận dữ liệu đăng ký của các em.

"Các em chỉ nên điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển khi có sự sắp xếp nhầm, chưa đúng với thứ tự ưu tiên mình dự định", PGS.TS Nguyễn Thu Thủy khuyên và cho biết thí sinh cũng cần lưu ý rà soát kỹ điều kiện, thông tin về khu vực ưu tiên, đối tượng ưu tiên (nếu có) để chỉnh sửa, hoàn thiện.

Đại diện Bộ GD&ĐT cũng nhấn mạnh những thí sinh đã trúng tuyển sớm, vẫn phải đăng ký trên hệ thống.

Trong ngày tư vấn tuyển sinh, PGS.TS Vũ Thu Hiền - Trường Đại học Ngoại thương cho hay: "Thí sinh cần xác định danh mục những nguyện vọng mong muốn".

Vị này chỉ rõ nhóm 1 là nhóm ước mơ, bao gồm những nguyện vọng yêu thích của bản thân.

Nhóm 2 là nhóm vừa sức, bao gồm cả những nguyện vọng chưa đỗ, nhưng so với phổ điểm năm trước, có khả năng đỗ. Nhóm này bao gồm cả những nguyện vọng đã xét tuyển sớm.

Nhóm 3 là nhóm đảm bảo độ rủi ro, với những thí sinh chưa có nguyện vọng xét tuyển sớm nên chọn lựa những nguyện vọng thấp, có khả năng dễ đỗ.

Sau khi xác định được 3 nhóm nguyện vọng này, phụ huynh và thí sinh sắp xếp các nguyện vọng lên cổng hệ thống của Bộ theo nguyên tắc “sự yêu thích”. Hệ thống sẽ xét lần lượt, đến khi nào đỗ thì dừng.

Theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT, từ 18/7 đến 17h ngày 30/7, thí sinh có 12 ngày để đăng ký, điều chỉnh và bổ sung nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần trên hệ thống của Bộ GD&ĐT. Chậm nhất 17h ngày 27/8, tất cả thí sinh trúng tuyển hoàn thành xác nhận nhập học trực tuyến đợt 1 trên hệ thống.

Theo VTC