Honduras có nữ tổng thống đầu tiên

28/01/2022 - 19:33

Ngày 27-1, bà Xiomara Castro đã tuyên thệ nhậm chức, trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Honduras. Như vậy, bà Castro sẽ kế nhiệm ông Juan Orlando Hernandez.

 Bà Xiomara Castro tuyên thệ nhậm chức, trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Honduras. Ảnh: AP

Buỗi lễ diễn ra ở một sân vận động. Tân tổng thống - vợ của cựu Tổng thống Manuel Zelaya - cam kết giải quyết gánh nợ lớn của đất nước. Trong tuyên bố nhậm chức, bà Castro cho biết: "Thảm họa kinh tế mà tôi kế thừa là chưa từng có trong lịch sử nước ta".

Tham dự buổi lễ nhậm chức có Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris. Bà Harris đã khẳng định cam kết của Mỹ ủng hộ Honduras trong cuộc chiến chống tham nhũng và nỗ lực giải quyết vấn đề người di cư.

Kinh tế là vấn đề điểm nhấn giúp bà Castro đắc cử trong cuộc bỏ phiếu tháng 11/2022. Bà Castro khẳng định không thể thanh toán khoản nợ công 15,5 tỷ USD (60% GDP) hiện nay nếu không tái cơ cấu. Bà nói: "Chính phủ chúng tôi sẽ không để tiếp diễn tình trạng khiến nhiều thế hệ trẻ phải gánh món nợ trên lưng". Bà cam kết miễn phí tiền điện cho hơn 1 triệu người nghèo và trợ cấp tiêu dùng nhiều hơn.

Tân Tổng thống Castro cũng cam kết chống tham nhũng, đói nghèo và bạo lực, các vấn đề kinh niên làm gia tăng tình trạng di cư ở biên giới với Mỹ.

Tại một cuộc gặp ngắn sau buổi lễ, Phó Tổng thống Harris hoan nghênh kế hoạch của Tổng thống Castro đề nghị Liên hợp quốc hỗ trợ thiết lập một ủy ban chống tham nhũng. Bà Harris đã được giao nhiệm vụ giải quyết "các nguyên nhân gốc rễ" của tình trạng di cư tại các nước thuộc Tam giác miền Bắc của Trung Mỹ. Bà Harris cũng cho biết Mỹ cam kết gửi bổ sung cho Honduras hàng trăm nghìn liều vaccine ngừa COVID-19 cùng với 500.000 kim tiêm và 1,3 triệu USD cho các cơ sở y tế và giáo dục.

Theo BÍCH LIÊN (TTXVN)

 

Liên kết hữu ích