Houthi tuyên bố bắn tên lửa đạn đạo về phía Israel

15/11/2023 - 08:22

Người phát ngôn của lực lượng Houthi ở Yemen tuyên bố nhóm này đã phóng tên lửa đạn đạo vào các mục tiêu của Israel, bao gồm cả thành phố Eilat của Israel.

Theo người phát ngôn của lực lượng Houthi, cuộc tấn công mới nhất xảy ra "sau 24 giờ lực lượng này thực hiện hoạt động quân sự khác bằng máy bay không người lái nhằm vào cùng các mục tiêu của Israel".

Chỉ vài giờ trước, quân đội Israel sử dụng hệ thống phòng không Arrow để đánh chặn một tên lửa ở khu vực lân cận biển Đỏ. Theo quân đội Israel, tên lửa không đi vào lãnh thổ nước này và không cho biết ai đã thực hiện vụ tấn công.

Houthi tuyên bố bắn tên lửa đạn đạo vào các mục tiêu Israel. (Ảnh: Sky News)

Trước đó, thủ lĩnh Houthi Abdulmalik al-Houthi tuyên bố sẽ tiếp tục tấn công Israel, nhấn mạnh lực lượng này sẽ săn lùng các tàu Israel ở biển Đỏ và eo biển Bab al-Mandab.

"Chúng tôi sẵn sàng theo dõi và tìm kiếm bất kỳ tàu Israel nào ở biển Đỏ, đặc biệt là ở eo biển Bab al-Mandab và vùng biển gần Yemen", thủ lĩnh lực lượng Houthi Abdulmalik al-Houthi nói.

Hôm 9/11, phát ngôn viên Houthi cho biết lực lượng này phóng hàng loạt tên lửa đánh trúng các mục tiêu ở miền nam Israel, trong đó có thành phố Eilat.

Houthi cũng đã tập kích UAV và tên lửa vào Israel nhưng đều bị tàu chiến Mỹ và IDF đánh chặn. Hải quân Israel hôm 31/10 thông báo điều các tàu tên lửa tới biển Đỏ để củng cố năng lực phòng thủ.

Houthi liên tục tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa và UAV vào Israel. Houthi là một phần của liên minh khu vực, có liên kết với Iran, bao gồm cả Hamas và Hezbollah của Lebanon.

Houthi kiểm soát nhiều vùng đất ở Yemen, trong đó có thành phố Sanaa, cách Israel hơn 1,6km. Houthi đổ lỗi cho Israel về sự bất ổn ở Trung Đông, cho rằng "vòng xung đột" trong khu vực được thúc đẩy trước "tội ác liên tục" của Israel.

Xung đột leo thang nghiêm trọng sau khi Hamas tấn công Israel vào ngày 7/10 khiến khoảng 1.200 người chết. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sau đó phát động chiến dịch quân sự trên dải Gaza, phong tỏa toàn diện vùng lãnh thổ và cho bộ binh tiến vào với mục tiêu triệt tiêu hoàn toàn mối đe dọa từ Hamas.

Chiến dịch của Israel đã khiến hơn 11.000 người Palestine thiệt mạng, theo số liệu từ cơ quan y tế dải Gaza. Cộng đồng quốc tế kêu gọi các bên ngừng bắn, mở đường cho viện trợ các nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo.

Theo KÔNG ANH (VTC News/Al Jazeera)