HSBC đánh giá cao triển vọng tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2024

25/07/2024 - 20:07

HSBC đã nâng dự báo GDP cả năm 2024 của Việt Nam lên thành 6,5% thay vì mức 6% trước đó, đồng thời đánh giá Việt Nam có khả năng trở thành nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất ASEAN trong năm 2024.

Tăng trưởng GDP quý 2/2024 của Việt Nam đã vọt lên 6,93% so với cùng kỳ năm trước, gần như là mức cao nhất trong 2 năm gần đây, vượt xa kỳ vọng 6% của HSBC cũng như thị trường. (Ảnh: Trần Việt/TTXVN)

 

Kinh tế Việt Nam cho thấy những tín hiệu tăng trưởng mới đầy thuyết phục, với mức tăng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý 2/2024 vượt xa kỳ vọng.

Báo cáo “Vietnam at a glance - Lấy lại hào quang” vừa được bộ phận nghiên cứu toàn cầu của ngân hàng HSBC phát hành nhấn mạnh rất lâu nền kinh tế Việt Nam chưa có cú hích mạnh mẽ, tuy nhiên thời khắc được mong đợi đó cuối cùng đã tới.

Tăng trưởng GDP quý 2/2024 của Việt Nam đã vọt lên 6,93% so với cùng kỳ năm trước, gần như là mức cao nhất trong 2 năm gần đây, vượt xa kỳ vọng 6% của HSBC cũng như thị trường.

Cộng thêm sự điều chỉnh tăng nhẹ về tăng trưởng của quý 1/2024, mức tăng trưởng trong 6 tháng đầu năm của Việt Nam tăng 6,42% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngân hàng HSBC đã nâng dự báo GDP cả năm 2024 của Việt Nam lên thành 6,5% thay vì mức 6% trước đó, đồng thời đánh giá Việt Nam có khả năng trở thành nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất ASEAN trong năm 2024.

Theo HSBC, trong quý 2/2024, lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu đều tăng trưởng mạnh mẽ so với năm trước. Tuy nhiên, lĩnh vực thương mại chứng kiến sự phục hồi không đồng đều, chủ yếu được dẫn dắt bởi phục hồi trong mảng điện tử.

Mặc dù xu hướng này vẫn còn tiếp tục, các ngành hàng khác ngoài điện tử cũng bắt đầu có dấu hiệu phục hồi.

Cụ thể, xuất khẩu dệt may và da giày, vốn bị ảnh hưởng trước đây, cũng đã phục hồi trở lại và chứng kiến tăng trưởng ở mức hai chữ số.

Theo HSBC, trong khi thương mại bắt đầu phục hồi thì triển vọng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) dài hạn vẫn luôn là một điểm sáng. Mặc dù đã giảm so với mức đỉnh của năm 2017, FDI mới vẫn tiếp tục đổ vào Việt Nam.

Phần lớn vốn hướng về sản xuất, tuy nhiên, lĩnh vực bất động sản cũng đang nổi lên với tăng trưởng mạnh mẽ so với tình hình suy giảm của năm ngoái.

Bên cạnh đầu tư từ Trung Quốc và Hàn Quốc, đầu tư từ các nước thuộc Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cũng khá tích cực, đặc biệt là từ Singapore. Trên thực tế, Singapore đứng đầu các nước cung cấp FDI nhiều nhất cho Việt Nam.

Chẳng hạn, CapitaLand đang có kế hoạch đầu tư 110 triệu USD ở Việt Nam nhằm giúp hỗ trợ sự chuyển dịch trong các chuỗi cung ứng sản xuất.

Một diễn biến quan trọng mà các nhà đầu tư quan tâm là việc Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang đề nghị xây dựng dự thảo Nghị định của Chính phủ về thành lập, quản lý và sử dụng Quỹ Hỗ trợ đầu tư.

HSBC nhấn mạnh Việt Nam vẫn đang đi đúng hướng để chứng kiến triển vọng tăng trưởng sáng sủa hơn trong năm 2024, nếu xu hướng phục hồi tiếp tục lan rộng./.

Theo TTXVN/Vietnam+