Hướng dẫn 2 cách tra cứu phạt nguội ôtô toàn quốc

24/04/2023 - 15:39

Tra cứu phạt nguội ôtô toàn quốc như thế nào? Thời gian thông báo phạt nguội khoảng bao lâu? Khi bị phạt nguội cần phải lưu ý những gì? Bài viết này sẽ gợi ý 2 cách tra cứu phạt nguội ôtô toàn quốc và cách xử lý khi bị phạt nguội.

1. Phạt nguội là gì?

Phạt nguội là hình thức xử phạt người có hành vi vi phạm luật an toàn giao thông. Lỗi của người điều khiển phương tiện được phát hiện thông qua hình ảnh thu được từ thiết bị camera giám sát của lực lượng chức năng hoặc thiết bị kỹ thuật của cá nhân/tổ chức đăng tải lên mạng xã hội.

Quy trình xử lý phạt nguội:

Bước 1: CSGT phát hiện vi phạm thông qua hệ thống camera giám sát và máy đo tốc độ.

Bước 2: Sau khi trích xuất hình ảnh của các trường hợp vi phạm, CSGT gửi thông báo phạt nguội tới chủ phương tiện, mời đến cơ quan chức năng để giải quyết vụ việc.

Bước 3: CSGT giải quyết vụ việc vi phạm với chủ phương tiện. Khi hoàn thành sẽ cập nhật kết quả xử lý lên hệ thống và kết thúc hồ sơ.

Kể từ khi phát hiện lỗi vi phạm, trong thời hạn 5 ngày làm việc, cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành xác minh thông tin và gửi thông báo bằng văn bản, yêu cầu chủ xe đến giải quyết vụ việc.

Cần hiểu rõ phạt nguội là gì

2. Hướng dẫn 2 cách kiểm tra phạt nguội ôtô nhanh chóng, chính xác

2.1. Kiểm tra trên website phatnguoi.vn uy tín

phatnguoi.vn là website uy tín cho phép người dùng kiểm tra phạt nguội ôtô, xe máy, xe máy điện nhanh chóng và chính xác 100%. Chỉ với vài thao tác đơn giản là bạn đã có thể nắm được thông tin phương tiện có bị phạt nguội hay không.

Sau đây là các bước kiểm tra trên phatnguoi.vn:

Bước 1: Truy cập đường link website tại https://phatnguoi.vn/.

Bước 2: Chọn loại phương tiện và nhập biển kiểm soát xe của bạn, viết liền không dấu. Khác với các trang web tra cứu phạt nguội khác, ở đây bạn không cần nhập mã xác minh.

Bước 3: Ấn nút “Tra cứu” và xem kết quả.

Tra cứu thông tin phạt nguội chuẩn trên phatnguoi.vn

2.2. Tra cứu phạt nguội trên web của Cục Đăng kiểm Việt Nam

Bước 1: Truy cập vào trang web của Cục Đăng kiểm theo đường link: http://app.vr.org.vn/ptpublic/

Bước 2: Tại trang chủ, cột phía bên phải có mục tra cứu dữ liệu, bạn bấm chọn vào “Phương tiện xe cơ giới cho chủ phương tiện”.

Bước 3: Nhập đầy đủ thông tin biển kiểm soát. Đối với xe có biển 5 số (biển trắng), thì khi nhập bạn cần thêm vào chữ “T” ở cuối (ví dụ: 30E54887T), còn nếu biển xanh thì bạn nhập thêm chữ “X”.

Bước 4: Nhập dãy số chứng nhận kiểm định ôtô vào ô “Số tem, giấy chứng nhận hiện tại”. Tem kiểm định được dán trên kính xe, nếu không nhớ có thể xem lại. Khi nhập phải có dấu “-” giữa chữ cái và chữ số (ví dụ: KC-1580426). Cuối cùng, bạn nhập mã xác minh.

Bước 5: Bấm “Tra cứu” sau khi đã nhập đầy đủ thông tin. Nếu xe bị phạt nguội, thông tin sẽ hiển thị ở mục cuối cùng có tên: Thông báo của cơ quan chức năng liên quan đến phương tiện. Nếu mục này trống nghĩa là xe của bạn không bị phạt nguội.

Tra cứu nhanh trên web Cục Đăng kiểm

3. Một số lỗi phạt nguội phổ biến khi điều khiển ô tô

Sau đây là một số lỗi phạt nguội mà người điều khiển ô tô thường mắc phải:

  • Chạy quá tốc độ, mức phạt từ 1.000.000 đồng - 12.000.000 đồng, tuỳ vào vận tốc vượt quá.
  • Chuyển làn không bật tín hiệu, mức phạt từ 400.000 – 5.000.000 đồng hoặc có thể nặng hơn nếu vi phạm trên cao tốc.
  • Chuyển hướng không bật tín hiệu, mức phạt từ 800.000 – 1.000.000 đồng.
  • Vượt đèn đỏ hoặc đèn vàng, mức phạt 3.000.000 - 5.000.000 đồng.
  • Không đi đúng làn, mức phạt 3.000.000 - 5.000.000 đồng.
  • Đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều”, mức phạt 3.000.000 - 5.000.000 đồng.

Các lỗi phạt nguội ôtô phổ biến cần lưu ý

4. Kinh nghiệm xử lý phạt nguội

Sau khi kiểm tra phạt nguội và phát hiện ra lỗi, người vi phạm cần lưu ý những điều sau:

  • Tất cả trường hợp xử lý phạt nguội đều được thông báo bằng văn bản gửi đến người vi phạm. Trên văn bản có chữ ký, con dấu của cơ quan chức năng. Cần lưu ý điều này để tránh bị lừa đảo giả mạo đòi tiền phạt nguội.
  • Khi nhận được thông báo, người vi phạm cần phải đến cơ quan chức năng trong khoảng thời gian cho phép, được ghi trong thông báo phạt nguội.
  • Tại cơ quan, người vi phạm sẽ được xem lại hình ảnh về phương tiện vi phạm. Sau khi cung cấp đầy đủ bằng chứng, CSGT sẽ lập biên bản và ra quyết định xử phạt.

Kinh nghiệm xử lý phạt nguội cần nắm chắc

Chủ xe phải có nghĩa vụ hợp tác với cơ quan chức năng để xác định người điều khiển phương tiện có hành vi vi phạm. Nếu người vi phạm không hợp tác với cơ quan chức năng thì có thể sẽ bị xử phạt hành chính gấp 2 lần mức xử phạt quy định nhưng không quá mức phạt tối đa.

Trên đây là 2 cách kiểm tra phạt nguội ô tô toàn quốc nhanh chóng, chính xác nhất. Hy vọng, qua bài viết này các bạn đã biết cách chủ động check phạt nguội và biết được những lỗi vi phạm thường gặp để tránh khi tham gia giao thông.

Bài, ảnh: P.V

 

Liên kết hữu ích