Hướng dẫn nuôi ăn cho người bệnh đột quỵ

26/09/2023 - 06:00

 - Đột quỵ hay tai biến mạch máu não là bệnh để lại di chứng tàn phế hàng đầu hiện nay. Người bị đột quỵ sau khi trải qua giai đoạn nguy kịch, đa số phải chăm sóc kéo dài để cải thiện chất lượng cuộc sống.

Trong đó, nuôi ăn đúng là việc không thể thiếu trong chăm sóc người bệnh, đặc biệt ở người bệnh không tự ăn được mà phải nuôi ăn qua ống thông dạ dày. Tình trạng thiếu chất dinh dưỡng ở bệnh nhân đột quỵ có thể do các nguyên nhân: Bệnh nhân gặp vấn đề nhai, nuốt; gặp khó khăn trong cử động cánh tay hoặc bàn tay; vấn đề về trí nhớ và thần kinh; chán ăn.

Do đó, bệnh nhân và người chăm sóc cần biết những loại thực phẩm phù hợp cho bệnh nhân với chế độ ăn lý tưởng sau đột quỵ để giúp họ ngăn ngừa cơn đột quỵ tái phát. Chế độ ăn uống lành mạnh sẽ làm giảm nguy cơ đột quỵ. Những bữa ăn ít chất béo, ít muối và nhiều rau, củ, trái cây giúp làm giảm các mối nguy hiểm như cholesterol cao, tăng huyết áp, thừa cân và tiểu đường.

Cách cho bệnh nhân đột quỵ ăn

Bệnh nhân sau cơn đột quỵ thường chán ăn, để đạt được một chế độ ăn lý tưởng sau đột quỵ, người chăm sóc nên giúp bệnh nhân bằng các cách, như: Chia đều các bữa ăn trong một ngày; cho người bệnh tự ăn nếu họ muốn; khuyến khích bệnh nhân ăn các bữa ăn nhẹ trong ngày; giảm sự xao nhãng của bệnh nhân trong suốt bữa ăn; theo dõi nếu bệnh nhân có bất kỳ vấn đề gì khi nhai hay nuốt.

Cách xử lý các tình huống thường gặp

Trào ngược thức ăn

Nguyên nhân: Cho ăn nhanh hoặc chưa tiêu hóa hết lượng thức ăn của cử trước.

Xử trí: Cho ăn chậm và kiểm tra lượng thức ăn còn tồn đọng trong dạ dày trước cữ ăn, nếu còn trên 250ml thì ngưng ăn, 2 giờ sau có thể cho ăn lại với số lượng ít hơn. Giữ đầu cao 45 độ trong và sau khi ăn 30 - 60 phút.

Tiêu chảy

Nguyên nhân: Do việc chế biến và bảo quản thức ăn không đúng hướng dẫn, không dung nạp sữa, cách pha sữa, bột không đúng…

Xử trí: Nếu tiêu chảy nhẹ thì vẫn tiếp tục cho ăn, tạm thời cho ăn ít lại, kiểm tra lại các vấn đề đã nêu trên và dùng thêm các men vi sinh, như: Antibio, biolactyl…

Nếu không giảm nên tham khảo ý kiến bác sĩ.

BS HÀ MINH ĐỨC
(Bệnh viện Đa khoa Khu vực tỉnh An Giang)