Hướng đi mới của thể thao An Giang

26/01/2020 - 03:42

 - Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch An Giang Nguyễn Khánh Hiệp chia sẻ: “Ngành thể thao tỉnh tạo điều kiện tốt nhất để thu hút các nhân tài, nhưng chúng tôi sẽ chú trọng đào tạo, huấn luyện các vận động viên (VĐV) trẻ “vừa hồng, vừa chuyên”, hướng đến thành tích mà các VĐV đạt được tại các giải đấu quốc gia, đặc biệt là Đại hội Thể thao toàn quốc sắp tới, phải do chính An Giang đào tạo. Để đạt được điều đó, đòi hỏi đội ngũ cán bộ, huấn luyện viên (HLV) và VĐV các môn thể thao nỗ lực, quyết tâm hơn nữa để hoàn thành tốt những mục tiêu, nhiệm vụ được giao”.

Phát triển thể thao phong trào

Năm qua, ngành thể thao tỉnh thường xuyên phối hợp tốt các ban, ngành, đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động TDTT phục vụ nhiệm vụ chính trị, các sự kiện trọng đại của đất nước, mừng Đảng - mừng Xuân và các ngày lễ lớn của dân tộc. Đồng thời, luôn quan tâm, tạo điều kiện khôi phục, bảo tồn và phát triển các trò chơi dân gian, môn thể thao dân tộc.

Thể thao quần chúng, thể thao cho mọi người, thể thao trong lực lượng vũ trang, thể thao trường học phát triển khá mạnh mẽ, rộng khắp. Đến nay, toàn tỉnh có 35,65% số người tập luyện TDTT thường xuyên, 33,2% số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình thể thao; gần 80% công nhân, viên chức- lao động tham gia tập luyện TDTT; 100% số trường thực hiện giờ thể dục chính khóa; 81,36% số trường thực hiện giờ thể dục ngoại khóa; 99,6% chiến sĩ công an, chiến sĩ quân đội rèn luyện thân thể đạt tiêu chuẩn và trong độ tuổi quy định.

Nhiều địa phương huy động tốt nguồn lực trong nhân dân xây dựng hệ thống nhà tập, sân bãi, trang thiết bị dành cho hoạt động tập luyện, thi đấu TDTT. Ngoài ra, các loại hình, nhóm, tổ, câu lạc bộ TDTT trên địa bàn tỉnh duy trì hoạt động thường xuyên và ngày càng phát triển hiệu quả, như: thể dục dưỡng sinh, bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông, xe đạp, võ thuật, bơi lội… thu hút đông đảo nhân dân tham gia tập luyện. Qua đó, góp phần xây dựng lối sống lành mạnh, nâng cao sức khỏe, cải thiện đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân.

Năm 2019, toàn tỉnh đã tổ chức trên 220 giải thể thao, thu hút trên 100.000 lượt VĐV và đông đảo quần chúng nhân dân tham gia. Đặc biệt, tổ chức thành công Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2019 tại 156/156 xã, phường, thị trấn, với gần 85.000 người tham gia.

Ngoài ra, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch An Giang phối hợp sở, ngành và các địa phương tổ chức 20 giải thể thao cấp tỉnh và 3 giải thể thao cấp quốc gia, 1 giải cấp khu vực, thu hút trên 1.400 lượt VĐV tham dự.

“Để đáp ứng nhu cầu rèn luyện TDTT ngày càng đa dạng của nhân dân, thời gian tới, ngành thể thao tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho các cấp, ngành và quần chúng nhân dân tham gia tập luyện TDTT thường xuyên. Đồng thời, chú trọng phát triển các hình thức tổ chức tập luyện và thi đấu TDTT ở cơ sở, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng biên giới. Ngoài ra, thực hiện hiệu quả công tác xã hội hóa, đa dạng các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất và nhân lực phát triển TDTT”- ông Nguyễn Khánh Hiệp chia sẻ.

Phát huy tiềm năng, thế mạnh

Dù đang trong giai đoạn trẻ hóa lực lượng sau Đại hội Thể thao toàn quốc lần VIII-2018 nhưng thể thao thành tích cao tỉnh đạt được những thành tích rất đáng kích lệ, nhất là môn thể thao nằm trong chương trình thi đấu của Olympic, Asiad, SEA Games, như: xe đạp, bơi lội, taekwondo, bắn cung...

Năm 2019, các đội thể thao đã cử trên 570 lượt VĐV và 120 lượt HLV tham gia thi đấu 58 giải vô địch quốc gia, vô địch trẻ quốc gia, giải cúp, giải thể thao các nhóm tuổi; thanh thiếu niên trong hệ thống thi đấu quốc gia và các giải quốc tế.

Kết quả, đoạt 490 huy chương các loại (159 huy chương vàng (HCV), 161 huy chương bạc (HCB), 170 huy chương đồng). Ngoài ra, đội tuyển bóng đá An Giang thi đấu khá thành công, xếp hạng 4 chung cuộc và đoạt giải phong cách tại Giải hạng nhất quốc gia năm 2019.

Đặc biệt, An Giang có 11 VĐV và 2 HLV tham gia thi đấu và huấn luyện tại SEA Games 30 (Philippines) ở các môn: xe đạp, bơi, taekwondo và arnis. Kết quả, các VĐV thể thao An Giang đoạt 3 HCV, 2 HCB, 5 HCĐ. Trong đó các VĐV đạt HCV, gồm: Hứa Văn Huy (taekwondo), Nguyễn Thị Thật (xe đạp), Nguyễn Thị Cẩm Nhi (arnis).

Không còn đầu tư dàn trải nhiều môn như trước, thể thao An Giang đã có sự đổi thay rõ rệt trong công tác đào tạo VĐV trẻ kế cận. Đó là đầu tư có trọng điểm cho từng bộ môn, từng VĐV và những mục tiêu cụ thể.

Ngoài việc tiếp tục duy trì, phát triển những môn trọng điểm, thế mạnh của tỉnh, như: xe đạp, bơi lội, võ thuật… ngành thể thao tỉnh sẽ chú trọng xây dựng, phát triển các môn nằm trong chương trình Olympic, như: bắn cung, điền kinh, rowing, canoeing, bóng đá…

Sự quan tâm, khuyến khích đào tạo VĐV trẻ đã tạo điều kiện cho thể thao thành tích cao tỉnh có những bước tiến đáng ghi nhận. Qua đó, đã xuất hiện các nhân tố trẻ, nhân tố mới có những đột phá về thành tích trong hệ thống giải quốc gia, khu vực và châu lục, như: Hồ Thị Kim Ngân (taekwondo), Nguyễn Thị Thật, Lâm Thị Kim Ngân (xe đạp), Đặng Mỹ Ái (bơi), Nguyễn Thị Ngọc Thắm (bắn cung), Lê Trần Kim Uyên, Hứa Văn Huy (taekwondo), Võ Thị Kim Ánh (boxing)…

Những gương mặt tài năng này là hạt nhân của thể thao thành tích cao An Giang trong tương lai. Điều đó đã minh chứng chủ trương tập trung đầu tư cho các môn thể thao trọng tâm, trọng điểm của tỉnh đang đi đúng hướng.

Ngành thể thao An Giang sẽ tiếp tục xây dựng những kế hoạch cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế địa phương, nhằm nâng cao chất lượng công tác đào tạo và huấn luyện các VĐV thể thao thành tích cao. Trong đó, tập trung rà soát, sàng lọc, kiện toàn đội ngũ VĐV và HLV, để xây dựng kế hoạch chuẩn bị lực lượng tập trung cho công tác huấn luyện.

Đồng thời, quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ cho các bộ môn, nhằm từng bước đáp ứng yêu cầu tập luyện và thi đấu đỉnh cao. Bên cạnh đó, tạo điều kiện cho các VĐV tập huấn, thi đấu giao hữu cọ xát, học hỏi kinh nghiệm, nâng cao thành tích. Đặc biệt, kịp thời đề xuất lãnh đạo tỉnh ban hành các cơ chế, chính sách để thu hút nhân tài thể thao…

Với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, phong trào thể dục - thể thao (TDTT) ở An Giang năm 2019 tiếp tục phát triển rộng khắp, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia tập luyện. Song song đó, thể thao thành tích cao tiếp tục có những bước tiến mạnh mẽ ở đấu trường trong nước lẫn quốc tế…

TRUNG HIẾU