Hướng nghiệp cho thanh niên biên giới

21/12/2022 - 07:11

 - Những năm qua, bằng các chương trình, phong trào hành động thiết thực, tổ chức Đoàn luôn đồng hành cùng thanh niên trong lập thân, lập nghiệp. Một trong những hoạt động hiệu quả là tư vấn hướng nghiệp cho học sinh cuối cấp; giới thiệu việc làm cho thanh niên...

 Hơn 1.000 học sinh, đoàn viên, thanh niên và người lao động tham gia ngày hội

Đồng hành cùng thanh niên trong quá trình lập nghiệp, khởi nghiệp là chương trình được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh thường xuyên triển khai. Trong đó, đẩy mạnh hỗ trợ, tư vấn thanh niên trong hướng nghiệp, đào tạo nghề và giới thiệu việc làm đã giúp nhiều bạn trẻ, đặc biệt học sinh THPT có được định hướng nghề nghiệp phù hợp với bản thân và điều kiện kinh tế gia đình, góp phần ổn định, phát triển kinh tế - xã hội.

Thực tế những năm trước, nhiều học sinh, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) còn phân vân, lúng túng chọn nghề, chọn trường phù hợp sau khi tốt nghiệp THPT; dẫn đến việc thi trượt đại học hoặc theo học ngành nghề không đúng năng lực… Từ đó, dẫn đến tâm lý chán nản, bỏ học giữa chừng hoặc ra trường không tìm được việc làm thích hợp. Vậy nên, các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp của tổ chức Đoàn luôn có ý nghĩa xã hội to lớn, nhất là với tỉnh An Giang - nơi có trên 55.000 ĐVTN.

Những năm gần đây, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm. Nhiều hình thức đã được triển khai hiệu quả, như: Tư vấn tại chỗ, tư vấn trực tuyến, phối hợp cùng doanh nghiệp (DN) tổ chức hoạt động tư vấn, xúc tiến việc làm... Qua đó, giúp nhiều bạn trẻ lựa chọn nghề nghiệp phù hợp, có cơ hội việc làm ổn định, góp phần phát triển kinh tế gia đình.

Tại Trường THPT An Phú (huyện An Phú), với sự hỗ trợ từ Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam (Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh), Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp tỉnh (Tỉnh đoàn) tổ chức Ngày hội tư vấn nghề nghiệp và giới thiệu việc làm năm 2022. Lãnh đạo 15 công ty, DN, nhà tuyển dụng trong và ngoài tỉnh; hơn 1.000 học sinh, ĐVTN và người lao động trên địa bàn huyện An Phú… tham dự.

Hoạt động nhằm thực hiện đề án “Tư vấn nghề nghiệp và giới thiệu việc làm cho thanh, thiếu niên giai đoạn 2018-2022” góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh. Qua đó, tạo điều kiện cho ĐVTN, người lao động trên địa bàn tỉnh nói chung, huyện An Phú nói riêng, tiếp cận thông tin việc làm, trang bị cho học sinh những kỹ năng cần thiết và định hướng nghề nghiệp sau tốt nghiệp, đặc biệt là học sinh cuối cấp.

Trong không khí sôi nổi, các bạn trẻ được tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu nhiều chương trình đào tạo, việc làm rất hữu ích. Trên cơ sở đó, định hướng cho học sinh và thanh, thiếu niên chọn trường, chọn ngành, nghề phù hợp với năng lực sở trường và nguyện vọng của bản thân, gia đình, đáp ứng nhu cầu việc làm của xã hội. Đồng thời, phối hợp DN, khu công nghiệp, khu chế xuất trong và ngoài tỉnh tổ chức cung ứng, giới thiệu việc làm cho thanh niên, người lao động...

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Đỗ Minh Sang cho biết: “Ngày hội là hoạt động thiết thực và quan trọng, vừa tạo được nhiều cơ hội việc làm hơn cho học sinh, ĐVTN; vừa giúp các đơn vị đào tạo, nhà tuyển dụng, DN tiếp cận gần hơn với nguồn nhân lực trẻ”. 

“Ngày hội tư vấn nghề nghiệp và giới thiệu việc làm với sự tham gia của DN, trường dạy nghề, hàng ngàn vị trí dự kiến sẽ tuyển dụng, tuyển sinh. Qua đó, DN, trường dạy nghề sẽ tuyển dụng được lao động, tuyển sinh được học viên đáp ứng yêu cầu; người lao động tìm được việc làm, lựa chọn nghề cần học phù hợp với khả năng, sở thích, yêu cầu của cá nhân. Đặc biệt, quan tâm, tạo điều kiện, ưu tiên cho các đối tượng thuộc hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, thân nhân gia đình chính sách, người khuyết tật, quân nhân xuất ngũ… trên địa bàn huyện An Phú” - Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam Lê Ngọc Khánh nhấn mạnh.

HỮU HUYNH