Huy chương vàng Olympic Toán quốc tế đặc biệt của cậu học trò lớp 10

29/09/2020 - 14:45

Với chiếc huy chương vàng Olympic Toán quốc tế, Ngô Quý Đăng đã lập kỷ lục kép khi lần đầu tiên một học sinh lớp 10 của Việt Nam dự thi IMO, lần đầu tiên học sinh lớp 10 đoạt huy chương vàng.

Em Ngô Quý Đăng. (Ảnh: hsgs.edu.vn)

Không chỉ là học sinh lớp 10 đầu tiên có mặt trong đội hình dự thi Olympic Toán học quốc tế của Việt Nam, Ngô Quý Đăng còn ẵm luôn cả huy chương vàng.

Kỷ lục mới

Kỳ thi Olympic Toán học quốc tế (IMO) năm nay sẽ là một dấu mốc đặc biệt trong lịch sử thi Olympic Toán quốc tế của Việt Nam khi đánh dấu một loạt yếu tố lần đầu tiên xuất hiện: lần đầu tiên dự thi trực tuyến, lần đầu tiên có học sinh lớp 10 trong đội tuyển và lần đầu tiên một học sinh lớp 10 đoạt huy chương vàng.

Góp phần quan trọng trong dấu mốc lịch sử này là Ngô Quý Đăng, học sinh lớp 10 trường Trung học phổ thông chuyên Khoa học Tự nhiên (Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội), chủ nhân của huy chương vàng IMO 2020.

“Việc một học sinh lớp 10 dự thi Olympic Toán học là chưa từng có. Học sinh lớp 10 đoạt huy chương vàng IMO lại càng là một kỳ tích,” thầy Lê Công Lợi, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông chuyên Khoa học Tự nhiên nói.

Cũng theo ông Lợi, Đăng đỗ cả hai lớp chuyên Lý và Toán khi thi vào Trường Trung học phổ thông chuyên Khoa học Tự nhiên. Và chỉ vài tháng sau những ngày đầu tiên của lớp 10, các thầy cô đã phát hiện tố chất đặc biệt của Đăng, cho em tham gia dự thính đội tuyển. Từ đó, Đăng đã nhanh chóng bắt kịp kiến thức của các anh chị lớp trên và giành một suất trong đội tuyển chính thức.

Trước đó, từ khi còn học bậc trung học cơ sở, Đăng cũng đã nổi tiếng trong cộng đồng toán học với biệt danh “vua giải thưởng”. Em từng đoạt rất nhiều giải thưởng toán học quốc tế như huy chương bạc Toán học trẻ quốc tế (IMC) năm 2015, vô địch kỳ thi Olympic châu Á-Thái Bình Dương 2016 (APMOPS), giải vàng cuộc thi Toán và Khoa học quốc tế 2016, giải vàng kỳ thi Toán SASMO 2017, vô địch cuộc thi Toán quốc tế Kangaroo IKMC năm 2017 và 2018, vô địch bảng quốc tế cuộc thi Toán Hà Nội mở rộng HOMC năm 2018.

Chia sẻ về cậu học trò của mình, thầy Phạm Văn Quốc, Phó hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông chuyên Khoa học Tự nhiên, người trực tiếp phụ trách đội tuyển Toán cho hay Đăng là một học trò đặc biệt. Em có tố chất riêng, rất đam mê toán học và nỗ lực trong học tập nên việc Đăng giành huy chương vàng là điều hoàn toàn xứng đáng.

Huy chuong vang Olympic Toan quoc te dac biet cua cau hoc tro lop 10 hinh anh 2

Em Ngô Quý Đăng (thứ ba từ trái sang) cùng các thành viên đoàn Olympic Toán quốc tế của Việt Nam. (Ảnh: PV)

MC năng động, dí dỏm

Thầy Lê Công Lợi cho hay, ngoài tố chất đặc biệt về môn Toán, Quý Đăng cũng học rất tốt các môn học khác. “Em còn là một MC rất chuyên nghiệp của trường Trung học phỏ thông chuyên Khoa học Tự nhiên, từ khuôn mặt luôn rạng ngời đến lối dẫn đắt thông minh, dí dỏm,” thầy Lợi “bật mí”.

Tài năng MC của Đăng đã khiến cả trường phải vỗ tay tán thưởng ngay trong buổi chào cờ đầu tiên của lớp 10, khi lớp Toán 1 của Đăng đảm nhiệm chương trình sinh hoạt chủ đề đầu tuần. “Lớp diễn kịch dựa trên lời dẫn của MC và Đăng đã chủ động đề xuất với tôi về việc được đọc lời dẫn. Lúc đó tôi rất bất ngờ vì không biết em có khả năng này. Đến khi em dẫn trên sân khấu thì mọi người càng bất ngờ hơn vì em dẫn rất duyên dáng và dí dỏm. Cả hội trường vỡ òa,” cô Vũ Như Nguyệt, giáo viên chủ nhiệm lớp Toán 1 của Đăng kể.

Cô Nguyệt cho hay, Đăng rất vui tính và nhiệt tình tham gia mọi hoạt động phong trào ở lớp. Với sự dí dỏm của mình, Đăng như một hoạt náo viên làm cho không khí sôi động hơn.

“Là một học sinh giỏi có tiếng ở trường nhưng em rất hòa đồng và khiêm cung, chân thành và cởi mở, có sự tinh tế riêng. Một học trò năng nổ, nhiệt tình trong các hoạt động chung và rất trách nhiệm,” cô Nguyệt vui vẻ nói về học trò./.

Theo PHẠM MAI (Vietnam+)