Huyện cù lao Phú Tân vươn mình phát triển

22/11/2022 - 07:09

 - Phú Tân (tỉnh An Giang) là huyện cù lao được bao bọc giữa sông Tiền, sông Hậu, với đặc điểm nổi bật là vùng nông thôn, tôn giáo. Huyện được thành lập tháng 12/1968, do yêu cầu của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước từ địa bàn các xã vùng sâu, vùng xa của huyện Tân Châu và Châu Phú. Gần 55 năm, kể từ sau ngày giải phóng đất nước, huyện Phú Tân đã vươn mình phát triển, đạt được những thành tựu đáng tự hào.

Nông nghiệp, nông thôn đổi mới

Bắt đầu từ xuất phát điểm rất thấp, Đảng bộ và nhân dân huyện Phú Tân đã trải qua bao khó khăn, thử thách. Với tinh thần đoàn kết, quyết tâm, ý chí vươn lên, Đảng bộ, chính quyền tập trung củng cố hệ thống chính trị, chăm lo đời sống người dân, giữ gìn an ninh trật tự… Chỉ một thời gian ngắn, nhất là từ khi tiến hành công cuộc đổi mới, huyện Phú Tân từng bước vượt khó, giành được nhiều thành tựu quan trọng, toàn diện, tạo ra những biến đổi sâu sắc trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội.

Xác định công tác xây dựng Đảng là then chốt, Đảng bộ huyện Phú Tân đã không ngừng tập trung đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh. Đặc biệt, thông qua việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trên địa bàn xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến, mô hình hay, cách làm hiệu quả, tạo sức lan tỏa sâu rộng từ nội bộ đến quần chúng nhân dân.

Từ năm 1986 đến nay, trên lĩnh vực kinh tế đã có bước chuyển đổi quan trọng. Nhịp độ tăng trưởng hàng năm tăng và phát triển ổn định. Đáng chú ý là cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Là huyện thuần nông nhưng tỷ trọng khu vực I ngày càng giảm, đồng thời tăng nhanh khu vực II và III.

Cùng với đó, tiềm năng và thế mạnh nông nghiệp đã được phát huy đúng mức. Địa phương đã khai thác tốt lợi thế của dự án Bắc Vàm Nao, xây dựng đê bao kiểm soát lũ toàn diện tích. Huyện còn triển khai và thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của nhà nước về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Đến nay, huyện Phú Tân có 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) và NTM nâng cao, 2 thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh. Phấn đấu đến năm 2025, Phú Tân sẽ có thêm 2 xã đạt chuẩn NTM là xã Tân Trung (năm 2023) và Long Hòa (năm 2025). Từ sản xuất lúa 1 vụ với giống lúa mùa, huyện chuyển sang lúa “thần nông”, tăng lên 3 vụ, năng suất cao gấp nhiều lần. Những cánh đồng trồng lúa truyền thống tiếp tục chuyển mình sang phát triển giống nếp dẻo, nhiều nhất là CK92. Nơi đây hình thành vùng chuyên canh nếp, trở thành đặc sản không chỉ của huyện mà cả tỉnh An Giang.

Hơn 5 năm nay, sản xuất nông nghiệp tiếp tục thích ứng theo xu thế mới, gắn liền với những chủ trương mang tính đột phá được nhân dân đồng tình. Không còn độc canh lúa nếp, xứ cù lao mở rộng diện tích chuyển đổi cây ăn trái, hình thành các vùng rau màu an toàn, trồng lúa chất lượng cao, đẩy mạnh chăn nuôi thủy sản… và mời gọi các doanh nghiệp trong sản xuất và tiêu thụ.

Trên địa bàn huyện, sự thay đổi rõ nét còn thể hiện qua cơ sở hạ tầng được đầu tư, nỗ lực để bắt kịp xu thế phát triển chung. Những thay đổi về đường sá, cầu nông thôn, thủy lợi, điện thắp sáng, trường học, trạm y tế, chợ… phát triển nhanh cả về số lượng lẫn chất lượng. Theo đó, các điều kiện về ăn, ở, sinh hoạt, chữa bệnh, hưởng thụ văn hóa của nhân dân ngày càng nâng lên. Chính sách xã hội luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm đúng mức.

Trong đó, hoạt động chăm lo cho người có công, gia đình chính sách được triển khai sâu rộng, đầy đủ. Là huyện giàu truyền thống “Tương thân tương ái” và mạnh về phong trào xã hội - từ thiện. Từ năm 2005, Phú Tân đã cơ bản xóa nhà tre lá tạm bợ, giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo, hàng năm đào tạo và giải quyết việc làm vượt chỉ tiêu đề ra.

Về Phú Tân hôm nay, giao thông được kết nối đã phục vụ cho việc đi lại, giao thương thuận tiện. Người dân có thể dễ dàng di chuyển qua các huyện lân cận, không còn lụy đò, lắc lẻo qua những cây cầu gỗ ọp ẹp. Thế mạnh của người “xứ đạo” mến làm việc từ thiện được huy động thành phong trào lớn, chung tay xây dựng NTM, với hàng trăm cây cầu được xã hội hóa, hàng trăm căn nhà giúp đỡ hộ nghèo được cất mới mỗi năm. Các mô hình và đội hình từ thiện đến nay vẫn duy trì, linh hoạt trong cách làm để đồng hành cùng chính quyền địa phương thực hiện các chủ trương, chăm lo an sinh xã hội.

Trong quá trình vươn mình, để có thể vực dậy đời sống nhân dân trong điều kiện khó khăn, thì coi trọng giáo dục và đào tạo nhân tài là điều được lãnh đạo huyện Phú Tân đặt lên hàng đầu. Hoàn cảnh của học trò ở huyện cù lao tuy khó khăn so với nhiều nơi khác, nhưng số học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia luôn nằm trong nhóm đầu của tỉnh. Các dòng họ hiếu học nối dài truyền thống và được thành lập ngày càng nhiều. Trong đó có dòng họ Đoàn, dòng họ Lâm, dòng họ Phan… có nhiều con cháu thành đạt, dù công tác, học tập nơi đâu luôn hướng về quê hương.

Xứ cù lao ngày nay tiếp tục phát triển toàn diện. Phát huy giá trị của những người đi trước, các thế hệ nối tiếp không ngừng vun đắp, hun đúc thêm ý chí và động lực vươn lên, phấn đấu xây dựng quê hương thêm giàu mạnh, xứng danh với tên gọi Phú Tân.

MỸ HẠNH