Indonesia dỡ bỏ cảnh báo sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào

22/04/2024 - 08:27

Theo phóng viên TTXVN tại Indonesia, ngày 21/4, Trung tâm Giảm thiểu rủi ro núi lửa và địa chất (PVMBG) nước này đã dỡ bỏ cảnh báo sóng thần được đưa ra trước đó sau vụ phun trào núi Ruang ở quận Sitaro, tỉnh Bắc Sulawesi.

Chú thích ảnh

Núi lửa Ruang ở Bắc Sulawesi, Indonesia phun tro bụi chiều 19/4/2024. Ảnh: AFP/TTXVN

Người đứng đầu PVMBG, Hendra Gunawan cho biết: việc dỡ bỏ cảnh báo dựa trên các số liệu phân tích về nguy cơ xảy ra các vụ phun trào lớn đã giảm.

Theo ghi nhận của PVMBG, tính đến 12h giờ địa phương (GMT+8) ngày 21/4, đã có tới 10 vụ phun trào trên núi Ruang bắt đầu từ 1h37 ngày 16/4. Vụ phun trào lớn nhất xảy ra vào tối 17/4.

Cơ quan giảm nhẹ thiên tai quốc gia (BNPB) đã ghi nhận ít nhất 498 ngôi nhà và 3 cơ sở công cộng bị hư hại do vụ phun trào của núi Ruang. Hơn 11.600 cư dân ở 12 ngôi làng trong tiểu khu Tagulandang của Quần đảo Sitaro đã bị ảnh hưởng bởi vụ phun trào. Người dân đã được sơ tán đến các điểm khẩn cấp, các nhà thờ và nhà người thân.

BNPB cũng đã gửi viện trợ để hỗ trợ những người dân bị ảnh hưởng, gồm thuốc men, thực phẩm, chăn màn, lều trú ẩn, dụng cụ sinh tồn... nhằm đáp ứng nhu cầu cơ bản của người dân phải sơ tán.

Kết quả quan trắc do PVMBG thực hiện ngày 21/4, đến 12h giờ địa phương ghi nhận khói trắng dày đặc cao tới 200 m tính từ miệng núi lửa chính, nhưng không quan sát thấy vụ phun trào nào. Chứng tỏ hoạt động phun trào trên núi Ruang đã giảm.

Tuy nhiên, trong ngày, PVMBG vẫn ghi nhận 25 trận động đất núi lửa nông và 19 trận động đất núi lửa sâu.

Đội PVMBG đã lắp đặt trạm quan trắc địa chấn tại Trạm quan sát núi Ruang, cách đỉnh núi khoảng 5 km để theo dõi hoạt động của núi lửa này nhằm đưa ra những cảnh báo sớm nhất.

Theo TTXVN