Indonesia ra cảnh báo sau khi núi lửa Sinabung phun trào dữ dội

10/06/2019 - 20:06

Các quan chức Indonesia ngày 10-6 cảnh báo các đợt phun trào mới có thể xảy ra tại núi lửa Sinabung nằm trên đảo Sumatra nước này, sau khi ngọn núi hoạt động trở lại một ngày trước đó, Reuters đưa tin.

Những cột tro bụi cao tới 7km bốc lên bầu trời. Ảnh: Xinhua

Núi lửa Sinabung, ngọn núi bắt đầu hoạt động trở lại từ năm 2010, đã bất ngờ phun trào đợt mới kéo dài 9 phút vào sáng sớm 9-6, với những cột tro bụi cao tới 7km bốc lên bầu trời.

Mặc dù không có thống kê thương vong nào được ghi nhận, song quan chức Indonesia vẫn cảnh báo rằng những vụ phun trào tiếp theo có thể sẽ xảy ra.

"Sau vụ phun trào vừa qua, có một vài dư chấn đã xảy ra từ nửa đêm cho đến 6h sáng", ông Willy, một nhà khoa học làm việc tại đài quan sát Sinabung, cho biết. 

Người dân được khuyến cáo đeo khẩu trang và hạn chế ra khỏi nhà. Ảnh: Xinhua

Các nhà chức trách hiện chưa thay đổi mức cảnh báo đối với núi lửa Sinabung, nhưng kêu gọi cư dân sử dụng khẩu trang và nên ở trong nhà để bảo vệ bản thân khỏi các tác hại từ tro bụi núi lửa.

Núi Sinabung, cao 2.460 m, là một trong những ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất ở Indonesia. Ngọn núi này đã không hoạt động trong suốt 4 thế kỷ, rồi bất ngờ phun trào mạnh mẽ trở lại vào năm 2010. 

Indonesia là một trong những quốc gia hứng chịu nhiều thiên tai nhất thế giới do nằm trong khu vực Vành đai lửa Thái Bình Dương, khu vực hoạt động mạnh mẽ của địa chất và núi lửa. Indonesia có gần 130 núi lửa đang hoạt động, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác.

Theo LAM NINH (Công an nhân dân)