Internet Việt Nam gặp xui khi hai tuyến cáp quang biển đều bị hỏng

23/12/2019 - 20:33

Trong khi sự cố cũ với tuyến AAG chưa được khắc phục thì những sự cố mới tiếp tục xảy ra với tuyến cáp quang biển này cùng với đó là lỗi trên tuyến cáp quang biển IA khiến đường truyền internet tại Việt Nam bị ảnh hưởng.

Cụ thể, sự cố mới của tuyến cáp quang biển Asia America Gateway (AAG) xảy ra vào sáng 22-12 trên nhánh s1i ở phân đoạn nối Việt Nam đi Hong Kong khiến đường truyền internet đi quốc tế của tuyến cáp này mất dung lượng 1.100 Gb trên tổng số 3.785,5 Gb.

Sự cố lần này xảy ra khiến đường truyền internet đi quốc tế của người dùng Việt Nam càng trở lên điêu đứng khi mà sự cố trước đó trên chính tuyến cáo quang biển AAG hôm 14-11 vẫn chưa được khắc phục.

Vị trí gặp lỗi của tuyến AAG trước đó xảy ra trên nhánh S1H, cách trạm cập bờ Vũng Tàu của tuyến cáp khoảng 163 km. Tuy nhiên, phải mất gần nửa tháng, đơn vị quản lý tuyến cáp này mới đưa ra được kế hoạch sửa chữa. Công tác sửa chữa sẽ bắt đầu vào 2h ngày 30-12 và dự kiến sẽ hoàn thành vào khoảng 5h sáng ngày 1-1-2020 và mất thêm một ngày để khôi phục hoàn toàn dung lượng trên toàn tuyến cáp. Hai sự cố cùng xảy ra trên tuyến cáp quang AAG khiến đường truyền internet đi quốc tế của Việt Nam chịu ảnh hưởng không nhỏ.

Ngoài ra, một thông tin đáng buồn khác đối với internet Việt Nam đó là tuyến cáp quang biển Liên Á (Intra Asia - IA) cũng đang gặp sự cố. Tuy nhiên, thông tin cụ thể về sự cố vẫn chưa được tiết lộ.

Tuyến cáp quang biển AAG (Asia - America Gateway) vốn tương đối "yếu ớt" là hệ thống cáp truyền thông ngầm dưới biển dài 20.000 km, nối từ Đông Nam Á, đi qua Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hong Kong, Philippines và Mỹ. Tuyến cáp này được đưa vào sử dụng từ tháng 11-2009, có lưu lượng thiết kế ban đầu là 2 Tb/giây và liên tục được nâng cấp theo thời gian. Tuy nhiên, đây cũng là tuyến cáp bị đánh giá là "yếu", thường xuyên bị gián đoạn do sự cố.

Trong khi đó, với tổng chiều dài 6.800 km, cáp quang biển Liên Á kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, HongKong và Nhật Bản. Được đưa vào vận hành từ tháng 11-2009, hệ thống cáp Liên Á có tốc độ truyền dữ liệu theo thiết kế lên tới 3.84 Tbps, được đánh giá là tuyến cáp quang quan trọng để trung chuyển lưu lượng đến châu Mỹ và châu Âu cho các khách hàng ở Việt Nam và khu vực.

Theo B.CHÂU (Công an nhân dân)

 

Liên kết hữu ích