Israel: Chiến dịch ở miền Nam Gaza sẽ 'mạnh không kém' miền Bắc

04/12/2023 - 08:20

Israel đang tìm cách đạt được "kết quả không kém" với cuộc tấn công vào phần phía nam của Gaza, tham mưu trưởng lực lượng phòng vệ nước này (IDF) cho biết.

Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi hôm 3/12 cho biết, chiến dịch trên bộ ở phía nam Gaza đã bắt đầu và sẽ “mạnh không kém” so với cuộc tấn công vào phía bắc.

Vị tướng này đưa ra nhận xét khi gặp quân đội Israel cùng Sư đoàn Gaza. Ông tuyên bố thêm, “hôm qua, hôm nay, chúng tôi đã giết các chỉ huy tiểu đoàn, đại đội và nhiều đặc nhiệm Hamas”. Ông xác nhận chiến dịch tại phía nam của Gaza bắt đầu hôm 2/12.

Những tòa nhà bị phá hủy ở Rafah, Gaza. (Ảnh: Getty Images/Anadolu/Abed Rahim Khatib)

“Chiến dịch sẽ không kém phần mạnh mẽ so với phía Bắc và sẽ có kết quả không kém. Các chỉ huy Hamas sẽ gặp IDF ở mọi nơi”, Halevi tuyên bố.

Tướng này cũng nói rằng quân đội Israel có “khả năng” tiến hành chiến dịch theo “cách triệt để nhất”, giống như cách họ đã làm “với sức mạnh và triệt để ở phía bắc dải Gaza”. IDF sẽ tiếp tục tấn công vào phía bắc Gaza để “nâng cao thành tựu”.

Nhận xét này được đưa ra sau khi Mỹ, đồng minh chủ chốt của Israel, cảnh báo Tây Jerusalem không nên ném bom bừa bãi vào phần phía nam của Gaza mà không tính đến dân thường, cũng như những người chạy trốn khỏi cuộc tấn công dữ dội ở phía bắc.

Giám đốc Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby nói: “Chúng tôi không hỗ trợ các hoạt động ở miền Nam trừ khi hoặc cho đến khi người Israel tính đến tất cả dân thường - lưu ý rằng hiện đã có thêm hàng trăm nghìn người”. 

Theo cơ quan y tế địa phương, cho đến nay, hoạt động của Israel ở Gaza, được thúc đẩy bởi cuộc tấn công ngày 7/10 do nhóm chiến binh Hamas phát động, đã khiến hơn 15.200 dân thường thiệt mạng. Chính quyền đang gặp khó khăn trong việc tính toán chính xác số người thiệt mạng do hệ thống chăm sóc sức khỏe địa phương bị tàn phá nặng nề, mặc dù họ ước tính khoảng 70% nạn nhân ở Israel là phụ nữ và trẻ em.

Trước đó, Israel tấn công dữ dội vào Gaza ngay khi hết hạn ngừng bắn, gần 200 người chết.

Trong khi đó, còi báo động vang lên khắp miền nam Israel do tên lửa bắn từ vùng đất ven biển vào các thị trấn. Hamas cho biết họ đã nhắm vào Tel Aviv, nhưng không có báo cáo về thương vong hay thiệt hại ở đó. 

Ngoài ra, giao tranh cũng nổ ra giữa Israel và các chiến binh Hezbollah hoạt động dọc biên giới phía bắc với Lebanon.

Theo AP, xung đột bùng nổ trở lại làm gia tăng mối lo ngại về khoảng 140 con tin vẫn bị Hamas và các chiến binh khác bắt giữ, sau khi hơn 100 người được trả tự do trong thời gian ngừng bắn. 

Đối với gia đình của các con tin còn lại, sự sụp đổ của thỏa thuận ngừng bắn là một đòn giáng mạnh vào hy vọng được gặp lại những người thân yêu của họ, sau nhiều ngày chứng kiến những người khác được giải thoát. 

Israel hôm 1/12 cho biết quân đội của họ đã tìm thấy thêm thi thể của 4 con tin ở Gaza, nâng tổng số người chết ghi nhận được lên 7 người.

Theo PHƯƠNG ANH (VTC News/ RT )