Israel-Hamas đạt được tiến bộ hướng tới một lệnh ngừng bắn 30 ngày

24/01/2024 - 19:57

Israel và Hamas đã đạt được một số tiến bộ trong việc đạt được thỏa thuận về một lệnh ngừng bắn kéo dài 30 ngày ở Gaza, tạo điều kiện trao đổi các con tin Israel cũng như tù nhân Palestine.


Pháo tự hành M109 của quân đội Israel được triển khai gần thành phố miền Nam Sderot, dọc biên giới với Dải Gaza, ngày 27/10/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo các nguồn tin nói với hãng tin Reuters, các quan chức đàm phán Qatar, Mỹ và Ai Cập trong nhiều tuần qua đã di chuyển qua lại giữa Israel và lực lượng Hồi giáo đang quản lý Gaza để cố gắng đạt được các điều khoản về một lệnh ngừng giao tranh. Đạt được thoả thuận cũng sẽ cho phép có thêm thực phẩm và vật tư y tế đưa vào Gaza.

Tuy nhiên, các nguồn tin cho biết hai bên vẫn còn bất đồng về cách chấm dứt vĩnh viễn cuộc chiến đang nổ ra ở Gaza. Phía Hamas đã từ chối tiến tới một giải pháp hoà bình cho đến khi vấn đề nhà nước được giải quyết.

Trong khi đó, người phát ngôn phía Israel Eylon Levy ngày 23/1 khẳng định sẽ không có lệnh ngừng bắn nào để cho Hamas tiếp tục nắm quyền và bắt giữ con tin ở Gaza.

Các quan chức y tế Palestine cho biết kể từ khi Hamas tiến hành đột kích vào miền Nam Israel khiến 1.200 người Israel thiệt mạng, Tel Aviv đã tiến hành một chiến dịch trả đũa quy mô lớn, khiến 25.490 người Gaza đã thiệt mạng, cùng với hàng nghìn người khác mất tích dưới đống đổ nát của các tòa nhà bị phá hủy.

Bộ Ngoại giao Mỹ và Nhà Trắng, Bộ Ngoại giao Qatar và Cơ quan Thông tin Nhà nước Ai Cập hiện chưa trả lời khi được yêu cầu bình luận về triển vọng cho một thỏa thuận ngừng bắn mới, sau lệnh ngừng bắn kéo dài một tuần vào tháng 11.

Theo đài CNN, trong chiến dịch lớn nhất tháng qua, các lực lượng Israel tiếp tục giành được quyền kiểm soát thành phố Khan Younis, nơi hàng trăm nghìn người Palestine di tản đang trú ẩn sau khi rời khỏi miền Bắc Gaza.

Xe tăng Israel ngày 23/1 cũng đã chặn con đường từ Khan Younis tới bờ biển Địa Trung Hải, chặn đường trốn thoát của dân thường đang tìm cách tiếp cận Rafah ở rìa phía Nam của Gaza giáp với Ai Cập.

Sau đó 1 ngày, quân đội Israel cho biết họ đã tiêu diệt "nhiều" tay súng bằng súng bắn tỉa, xe tăng và hỏa lực trên không ở phía Tây Khan Younis, gần hai bệnh viện chính của thành phố. Israel cho biết họ đã tiêu diệt tổng cộng khoảng 9.000chiến binh Hamas.

   
Advertisement: 0:11

Hiệp hội Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine ngày 24/1 cho biết 3 người sơ tán đã thiệt mạng và hai người khác bị thương tại cổng trụ sở chính ở Khan Younis. Người phát ngôn Cơ quan Y tế Gaza Ashraf Al-Qidra cáo buộc Israel nhắm vào Bệnh viện Nasser, cơ sở y tế lớn nhất vẫn đang hoạt động. Ông nói các cuộc tấn công đang ngăn chặn sự tiếp cận của nhân viên y tế và bệnh nhân, đe dọa bệnh viện sẽ ngừng hoạt động.

Trong một tuyên bố mới đây, Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres nói với Hội đồng Bảo an LHQ: “Toàn bộ dân số Gaza đang phải chịu đựng sự tàn phá ở quy mô và tốc độ chưa từng có trong lịch sử gần đây. Không gì có thể biện minh cho sự trừng phạt tập thể đối với người dân Palestine”.

Nỗ lực ngoại giao xung quanh một thỏa thuận ngừng bắn vĩnh viễn vẫn còn căng thẳng. Qatar ngày 23/1 cho biết họ đã trình bày đề xuất cho cả hai bên và liên tục nhận được phản hồi từ cả hai bên. Đó là lý do để lạc quan”.

Nhà Trắng cho biết đặc phái viên Mỹ về Trung Đông Brett McGurk đã có mặt tại Cairo và dự kiến tổ chức các cuộc thảo luận tích cực về việc đảm bảo thả con tin và đảm bảo một lệnh tạm dừng nhân đạo. Theo thống kê của Israel, hơn 130 con tin vẫn đang bị giam giữ ở Gaza.

Theo BẢO HÀ (Báo Tin tức)