Israel - Hamas đạt thỏa thuận cung cấp thuốc cho dân thường và con tin ở Gaza

17/01/2024 - 08:32

Qatar và Pháp vừa làm trung gian cho thỏa thuận cung cấp viện trợ, thuốc cho dân thường và con tin ở Gaza.

Theo đó, Qatar và Pháp đã đứng ra làm trung gian cho thỏa thuận giữa Israel và Hamas để cung cấp thuốc khẩn cấp cho khoảng 45 con tin Israel bị Hamas bắt giữ ở Gaza để đổi lấy viện trợ nhân đạo và y tế cho những thường dân.

Hai nước cho biết hàng viện trợ sẽ rời Qatar đến Ai Cập vào hôm 16/1, trước khi được đưa qua cửa khẩu biên giới Rafah.

Xung đột dải Gaza giữa Israel và Hamas tiếp diễn, chưa hồi kết. (Ảnh: Reuters)

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Qatar Majed al-Ansari cho biết thỏa thuận này có nghĩa là "thuốc cùng với viện trợ nhân đạo khác sẽ được chuyển đến dân thường ở dải Gaza, những khu vực bị ảnh hưởng và dễ bị tổn thương nhất, để đổi lấy việc cung cấp thuốc cần thiết tù nhân cho Israel ở Gaza".

Vị này không cung cấp thông tin chi tiết về số lượng hàng viện trợ sẽ được chuyển đến dân thường ở Gaza.

Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, hai máy bay của không quân Qatar sẽ hạ cánh xuống Ai Cập vào hôm 16/1 với các loại thuốc mua ở Pháp dựa trên danh sách do Israel cung cấp.

Trước đó, Philippe Lalliot - người đứng đầu trung tâm khủng hoảng của Bộ Ngoại giao Pháp, nơi tổ chức cuộc đàm phán về viện trợ, cho biết các cuộc đàm phán đã diễn ra trong nhiều tuần và ý tưởng ban đầu đến từ gia đình của một số con tin Israel.

Mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết dải Gaza sẽ do người Palestine quản lý sau khi mối đe dọa từ Hamas bị loại bỏ.

“Người Palestine sống ở Gaza và do đó người Palestine sẽ quản lý dải Gaza trong tương lai. Cơ quan quản lý trong tương lai ở Gaza phải xuất phát từ bên trong dải Gaza và dựa trên các chủ thể không thù địch với nhà nước Israel”, Bộ trưởng Israel Yoav Gallant nói.

Tình hình ở Trung Đông leo thang mạnh mẽ thời gian qua. Xung đột Gaza nổ ra từ đầu tháng 10, khi Hamas bất ngờ tấn công lãnh thổ Israel, khiến hơn 1.140 người thiệt mạng. Israel đáp trả bằng các cuộc không kích và tấn công trên bộ vào Gaza. Giao tranh giữa hai bên đã khiến hơn 22.300 người ở Gaza thiệt mạng, phần lớn là phụ nữ và trẻ em.

Israel cũng tấn công các khu vực của Lebanon và Syria để trả đũa các cuộc ném bom bắt nguồn từ các quốc gia này. Các cuộc đụng độ cũng đang diễn ra ở Bờ Tây. 

Israel và Hamas từng đạt thỏa thuận ngừng bắn kéo dài một tuần từ hồi tháng 11, với Qatar và Ai Cập làm trung gian, để trao đổi con tin và tạo điều kiện cho hoạt động nhân đạo. Giới chức Israel ước tính Hamas còn giữ khoảng 129 con tin ở Gaza.

Theo KÔNG ANH(VTC News/Reuters)