Israel tấn công trung tâm chỉ huy Hezbollah

24/12/2023 - 08:15

Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) tấn công trung tâm chỉ huy Hezbollah để đáp trả các cuộc tấn công biên giới từ Lebanon.

Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố thực hiện những cuộc không kích vào trụ sở quân sự của Hezbollah ở Lebanon để đáp trả các cuộc tấn công vào miền bắc Israel hôm 23/12, khiến binh sĩ Israel bị thương.

IDF cũng cho biết lực lượng này đã iến hành pháo kích vào một số khu vực gần biên giới nhắm ngăn chặn các cuộc tấn công đã được lên kế hoạch của Hezbollah.

Một đơn vị pháo binh của Israel tiến hành pháo kích vào các mục tiêu ở dải Gaza. (Ảnh: EPA-EFE)

Trước đó, một số quả đạn pháo đã được bắn từ Lebanon vào các khu vực ở miền bắc Israel. IDF sau đó đã tấn đáp trả, nhằm mục tiêu vào các địa điểm phóng.

Gần đây, IDF thực hiện loạt đợt không kích diện rộng nhằm vào các căn cứ của lực lượng Hezbollah ở miền Nam Lebanon, đáp trả các cuộc tấn công liên tục của nhóm này vào biên giới. Theo IDF, các mục tiêu bao gồm khu vực phóng tên lửa, khu quân sự và cơ sở hạ tầng khác của Hezbollah.

Trong khi đó, giao tranh giữa IDF và Hamas đang diễn ra ác liệt. Hôm 23/12, IDF giao tranh dữ dội với lực lượng Hamas ở thị trấn Jabalia phía bắc Gaza - cũng là nơi có trại tị nạn lớn nhất khu vực.

Cuộc tấn công diễn ra sau khi người phát ngôn quân đội Israel Daniel Hagari cho biết IDF đã kiểm soát "gần như hoàn toàn” đối với miền bắc Gaza. IDF cũng đang tiếp tục mở rộng hoạt động ở miền nam Gaza.

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thảo luận về tình hình này với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 23/12. Ông Biden không "yêu cầu Israel ngừng bắn", cam kết hỗ trợ đồng minh song bày tỏ lo ngại về số người thương vong ngày càng tăng và cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Gaza.

Cơ quan y tế Palestine hôm 23/12 thông báo, ít nhất 201 người Palestine đã thiệt mạng trong 24 giờ qua, nâng số người chết lên 20.258 người trong cuộc xung đột kéo dài 11 tuần giữa Israel và Hamas. Gần như toàn bộ 2,3 triệu người dân Gaza đã phải di tản.

Trong khi đó, Israel cho hay 146 binh sĩ của nước này đã thiệt mạng kể từ khi phát động cuộc tấn công trên bộ vào dải Gaza nhằm đáp trả cuộc tấn công vào Israel ngày 7/10 của Hamas, khiến 1.200 người thiệt mạng và 240 ngừoi bị bắt làm con tin.

Theo KÔNG ANH (VTC News/The Times of Israel)