Israel thảo luận về kế hoạch Gaza sau chiến tranh

29/12/2023 - 08:47

Nội các Israel dự định thảo luận về kế hoạch thời hậu chiến cho Gaza, lần đầu tiên kể từ ngày 7/10.

Theo Times of Israel, nội các thời chiến của Israel dự định thảo luận về kế hoạch sau chiến tranh cho Gaza, lần đầu tiên kể từ ngày 7/10. Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh Washington đang gây áp lực buộc Tây Jerusalem phải nhanh chóng kết thúc cuộc chiến.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã "tuyên chiến" với Hamas sau cuộc tấn công chết người hồi tháng 10, đồng thời thề sẽ loại bỏ hoàn toàn lực lượng này. Tuy nhiên, ông vẫn chưa nêu rõ tầm nhìn về những gì sẽ xảy ra tiếp theo, ngoài việc tuyên bố rằng Israel sẽ duy trì “quyền kiểm soát an ninh” đối với Gaza.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Chính phủ của ông Netanyahu được cho là đã chuẩn bị một kế hoạch dự phòng để đưa tất cả cư dân trong vùng đất này sang Ai Cập. Trong khi đó, một quan chức từ đảng Likud chủ trương phá hủy hoàn toàn Gaza.

Theo Times of Israel, Nhà Trắng lập luận rằng việc thiếu một kế hoạch chính thức để quản lý trong thời hậu chiến sẽ dẫn đến việc Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) “sa lầy” ở Gaza. Một câu chuyện gần đây của Politico, dẫn lời những người trong cuộc ở Washington, cho rằng Tổng thống Mỹ Joe Biden đang mong muốn nhanh chóng chấm dứt xung đột ở Gaza vì nó đang làm ảnh hưởng đến triển vọng tái tranh cử của ông vào năm 2024.

Cuộc họp nội các Israel được triệu tập sau khi Bộ trưởng Các vấn đề Chiến lược Israel Ron Dermer trở về từ Washington, nơi ông được cho là đã thảo luận về cuộc xung đột với các quan chức hàng đầu của Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã gọi điện cho người đồng cấp Israel Yoav Gallant và thảo luận về “sự chuẩn bị cho giai đoạn ổn định sau các hoạt động chiến đấu lớn”, theo thông tin được Lầu Năm Góc đăng tải. Theo truyền thông Israel, đây là lần đầu tiên Mỹ sử dụng cách diễn đạt cụ thể này liên quan đến cuộc xung đột.

Cuộc giao tranh được dự đoán có thể sẽ kéo dài “nhiều tháng nữa” vì không có giải pháp thay thế nào cho việc “xóa bỏ triệt để” Hamas.

Cuộc tấn công ngày 7/10 của Hamas đã khiến 1.200 người Israel thiệt mạng, 240 người khác bị bắt làm tù binh. Theo cơ quan y tế địa phương, kể từ đó, khoảng 21.000 người Palestine thiệt mạng ở Gaza.

Theo PHƯƠNG ANH (VTC News/RT )