Ít nhất 20 cơn lốc xoáy tấn công miền Nam nước Mỹ

01/12/2022 - 08:09

Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ (NWS) cho biết ít nhất 20 cơn lốc xoáy đã tấn công khu vực miền Nam nước này vào rạng sáng 30/11 theo giờ địa phương, gây mất điện và hư hỏng nhà cửa. Cơ quan cũng đã kêu gọi người dân tìm nơi tránh trú an toàn.

Nhà cửa bị hư hại sau bão và lốc xoáy tại thành phố Monroe, bang Louisiana, Mỹ. Ảnh tư liệu: Reuters/TTXVN

NWS cho biết thêm các cơn lốc xoáy quét qua các bang Mississippi, Louisiana và Alabama, làm hỏng đường sá, đổ nhiều cây xanh và tốc mái nhiều ngôi nhà. Theo khuyến cáo được đưa ra lúc 8h45 GMT (15h45 giờ Việt Nam), NWS còn cảnh báo 1 cơn lốc xoáy quét qua bang Alabama có thể gây nguy hiểm đến tính mạng vì lốc xoáy rất khó quan sát và phát hiện vào ban đêm. 

Theo NWS, nhiều khu vực ở các bang Alabama và Mississippi thuộc diện được theo dõi lốc xoáy đến 6h sáng giờ địa phương (19h giờ Việt Nam). Riêng các hạt ở bang Alabama được dự báo xuất hiện mưa đá. 

Trước đó, trong tuần đầu tiên của tháng 11 này, nhiều trận lốc xoáy mạnh cũng đã tấn công các bang Oklahoma, Texas và Arkansas ở miền Nam nước Mỹ, khiến ít nhất 1 người thiệt mạng. 

Lốc xoáy là hiện tượng thời tiết xảy ra thường xuyên và gây nhiều thiệt hại ở Mỹ, trong đó các bang Kansas, Oklahoma và Texas chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Hồi tháng 12/2021, hàng chục cơn lốc xoáy mạnh cũng đã tấn công 5 bang ở Mỹ vào ban đêm, cướp đi sinh mạng của ít nhất 79 người ở bang Kentucky. Các bang khác như Tennessee, Arkansas, Missouri và Illinois cũng đã ghi nhận các trường hợp thiệt mạng trong đợt lốc xoáy này.

Theo TTXVN