Ít nhất 59 người bị thiệt mạng do mưa lũ ở Đức

16/07/2021 - 07:57

Giới chức Đức đêm 15-7 cho biết đã có ít nhất 59 người thiệt mạng trong đợt mưa lũ lớn gây ngập lụt nhiều khu vực ở miền Tây nước Đức những ngày qua.

 

Những ngôi nhà bị phá hủy trong nước lũ tại Schuld, gần Bad Neuenahr, miền Tây Đức ngày 15-7-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, những trận mưa lớn quét qua qua khu vực rộng lớn ở Tây Âu, khiến nhiều vùng ở các nước Đức, Bỉ và Hà Lan chịu thiệt hại nặng. Hai bang phía Tây Đức chịu thiệt hại nặng nề nhất về người là Nordrhein-Westfalen (31 người) và Rheinland-Pfalz (28 người), trong đó vùng bị tàn phá nặng nhất là toàn bộ huyện Ahrweiler thuộc Rheinland-Pfalz khi riêng nơi đây đã có ít nhất 19 người thiệt mạng, trong khi thị trấn Euskirchen thuộc thành phố Köln, bang Nordrhein-Westfalen, cũng ghi nhận 15 người chết do mưa lũ.

Ít nhất 850 binh sĩ đã được triển khai tham gia ứng cứu cùng các lực lượng cứu hộ địa phương, mục đích trước mắt là cứu những người bị mắc kẹt ở các căn nhà, khu vực bị ngập nước và bị cô lập, cũng như tìm kiếm các thi thể và hàng chục người vẫn còn mất tích. Những người may mắn sống sốt đã trèo lên mái nhà để chờ trực thăng tới giải cứu. Đã có 2 nhân viên cứu hộ thiệt mạng trong quá trình ứng cứu, sơ tán các nạn nhân.

Mưa lũ đã khiến hàng trăm nghìn hộ gia đình mất điện, đặc biệt tình trạng mất điện ở thành phố Leverkusen đã buộc giới chức nơi đây phải sơ tán toàn bộ một bệnh viện có gần 500 bệnh nhân. Mưa lũ gây sập, sạt lở cầu đường khiến rất nhiều tuyến đường bị phong toả, ảnh hưởng nghiêm trọng tới giao thông vận tải và đi lại. Công ty đường sắt Đức Deutsche Bahn đã kêu gọi hành khách hoãn mọi kế hoạch đi lại tới hoặc qua khu vực thiên tai do nhiều tuyến tàu đã phải ngừng hoạt động.

Vụ mưa lũ tàn phá nhiều khu vực, cướp đi sinh mạng của hàng chục người được xem là một trong những vụ thảm hoạ thiên tai tồi tệ nhất kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ 2. Từ Washington, Thủ tướng Đức Angela Merkel đang ở thăm Mỹ bày tỏ bà đã bị sốc khi thấy những hình ảnh đau thương quê nhà, gọi đây là thảm kịch quốc gia, đồng thời cam kết rằng chính phủ Đức sẽ làm hết sức có thể để ứng cứu người dân, ngăn chặn các nguy cơ và giải quyết hậu quả đợt mưa lũ.

Thủ hiến bang Rheinland-Pfalz Malu Dreyer khi tới khu vực thiên tai đã bày tỏ bàng hoàng và cho biết bà chưa bao giờ chứng kiến hậu quả thảm khốc như vậy. Trong ngày 16-7, bang Rheinland-Pfalz sẽ treo cờ rủ tại tất cả cơ quan công quyền để bày tỏ tiếc thương và sự chia sẻ với các nạn nhân cùng thân nhân.

Trong khi đó, Thủ hiến bang Nordrhein-Westfalen Armin Laschet cũng mô tả tình hình rất báo động, cam kết đẩy nhanh nỗ lực toàn cầu chống biến đổi khí hậu khi tình trạng ấm lên toàn cầu có liên quan trực tiếp tới các hiện tượng thời tiết cực đoan.

Liên quan tình hình mưa lũ ở Đức, một người phát ngôn Liên hợp quốc ngày 15-7 cho biết thảm hoạ lũ lụt ở vùng Tây Đức là hậu quả của tình trạng biến đổi khí hậu đang hiện hữu. Theo đó, các vụ mưa lũ là xu hướng chính liên quan tới biến đổi khí hậu vốn dẫn tới tình trạng thời tiết cực đoan, kêu gọi thế giới cần hợp tác chống cuộc khủng hoảng khí hậu nhằm hạn chế các thảm hoạ tương tự ở Đức xảy ra trong tương lai.

Hiện Cơ quan khí tượng Đức dự báo mưa lớn tiếp tục có nguy cơ gây ngập tràn bờ hai con sông Rhein và Mosel ở phía Tây nước này, đồng thời cảnh báo nguy cơ ngập lụt diện rộng trong một những ngày tới.

Theo MẠNH HÙNG (TTXVN)