Kế hoạch của Thủ tướng Angela Merkel sau khi nghỉ hưu

09/11/2021 - 07:53

Thủ tướng Angela Merkel cho biết, sau khi nghỉ hưu bà không can dự vào các vấn đề chính trị mà sẽ dành thời gian cho sở thích đặc biệt.

"Tôi sẽ không còn tham gia vào chính trị nữa. Tôi sẽ không tham gia giải quyết các cuộc xung đột chính trị. Tôi đã làm điều đó trong thời gian dài, 16 năm với tư cách là thủ tướng liên bang”, bà  Merkel cho hay.

Bà Merkel sẽ thôi đảm nhiệm vị trí Thủ tướng Đức ngay khi chính phủ mới được thành lập, dự kiến khoảng đầu tháng 12. Kế hoạch của bà sau khi nghỉ hưu sẽ là ngủ thỏa thích và đọc sách.

Thủ tướng Đức Angela Merkel. (Ảnh: AP)

“Trong nhiều năm, tôi rất bận rộn với chương trình nghị sự dày đặc. Đó là nhiệm vụ của người đứng đầu chính phủ, sẵn sàng phản ứng khi có vấn đề. Giờ đây, tôi có thể làm những gì mình muốn”, bà Merkel nói.

Bà Merkel cũng cho biết bà sẽ nhớ Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và các nhà lãnh đạo khác sau khi nghỉ hưu.

Về chính sách khí hậu, bà Merkel cho biết bà hiểu áp lực từ những người trẻ tuổi phải tiến nhanh hơn trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Thủ tướng Merkel cũng chia sẻ, một trong những thời điểm khó khăn nhất mà bà phải đối mặt là vào năm 2015, khi Đức đối mặt làn sóng người tị nạn khổng lồ đổ đến từ Syria và Afghanistan. Thời điểm đó, bà quyết tâm mở cửa biên giới chào đón người tị nạn dù hứng chỉ trích kịch liệt.

“Chúng tôi đã làm điều đó”, bà Merkel nói, song cũng thừa nhận rằng “không phải mọi thứ diễn ra chính xác như mong muốn”. 

Hôm 26-10, Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier đã trao quyết định kết thúc nhiệm kỳ công tác cho Thủ tướng Angela Merkel và các thành viên trong nội các. Tuy nhiên, do chính phủ mới chưa được thành lập nên bà Merkel tiếp tục đảm nhiệm cương vị cho tới khi Thủ tướng mới được bầu.

Theo KÔNG ANH (VTC News)