Kênh kết nối lao động với thị trường việc làm hiệu quả của An Giang

21/12/2022 - 10:54

 - Năm 2022, sau khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh An Giang đã nhanh chóng kết nối thị trường lao động, nhằm giải quyết việc làm cho người lao động bị mất việc, những lao động chưa tìm được việc làm phù hợp.

Phiên giao dịch việc làm đã kết nối doanh nghiệp và người lao động

Thể hiện tốt vai trò

Để thông tin thị trường lao động, đơn vị cập nhật thường xuyên về tin tức lao động việc làm, soạn các bài viết về thị trường lao động, thông tin tuyển dụng và người lao động có nhu cầu tìm việc đăng trên website trung tâm www.ttvlangiang.gov.vn.

Cùng với đó, xây dựng và cung cấp các bản tin bảo hiểm thất nghiệp và việc làm định kỳ hằng tháng, quý và cả năm 2022 cho các đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan đến lao động việc làm.

Công tác phân tích và dự báo thông tin thị trường lao động đã được thực hiện định kỳ hàng tháng, quý, năm còn làm cơ sở trong xây dựng kế hoạch chắp nối cung cầu lao động tại trung tâm.

Kết quả, trong năm đã tư vấn, giới thiệu việc làm cho 27.824 lượt người, đạt 121% kế hoạch. Trong đó, giới thiệu kết nối việc làm 4.495 lượt người, đạt 150% kế hoạch. Có 379 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh có nhu cầu tuyển dụng 33.732 lao động; tư vấn đi xuất khẩu lao động cho 2.111 lao động.

Hướng đến thị trường lao động nước ngoài, thông qua Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh An Giang có 129 lao động đã trúng tuyển sang Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan làm việc.

Đơn vị còn tổ chức 1 phiên giao dịch việc làm tại huyện Phú Tân và 31 điểm giao dịch việc làm tại 7 huyện, thị xã, thành phố, gồm: Long Xuyên, Chợ Mới, Châu Thành, Tri Tôn, Tịnh Biên, Tân Châu, Châu Phú. Có 95 doanh nghiệp và 3.133 lao động tham dự đăng ký tìm việc, tư vấn trực tiếp, giới thiệu công việc việc phù hợp.

Theo ông Phạm Văn Phước, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh An Giang, một trong những điều kiện thuận lợi là đơn vị duy trì mối quan hệ thân thiện với các doanh nghiệp, công ty trong và ngoài tỉnh. Từ đó công tác dạy nghề gắn với giải quyết việc làm, đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng được các đơn vị quan tâm nhiều hơn.

Nỗ lực trong năm mới

Phát huy kết quả đạt được, năm 2023, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh An Giang phấn đấu tổ chức 20 phiên, điểm giao dịch việc làm. Trong đó, sẽ tổ chức 3 phiên giao dịch việc làm tại các huyện và 17 điểm giao dịch việc làm trên địa bàn tỉnh.

Đơn vị tiếp tục phối hợp Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện, thị xã, thành phố tổ chức tư vấn tại các khu phố, khóm, ấp để tuyên truyền các thông tin chính sách việc làm cho người lao động. Chỉ tiêu đặt ra là tư vấn, giới thiệu việc làm 30.000 lượt; giới thiệu việc làm đạt 1.800 lao động; tư vấn cho 2.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng...

Đồng thời, tích cực tạo điều kiện giúp người thất nghiệp sớm tham gia vào thị trường lao động thông qua chính sách bảo hiểm thất nghiệp, tăng cường công tác tư vấn giới thiệu việc làm, định hướng học nghề, tổ chức dạy nghề phù hợp cho người đang hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Đơn vị cũng sẽ tăng cường phối hợp với nhiều cơ sở dạy nghề ở các địa phương để đẩy mạnh công tác hỗ trợ học nghề cho đối tượng hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Đối với công tác thông tin thị trường lao động, website của trung tâm là kênh chính được phát huy để thông tin về nhu cầu của doanh nghiệp và lao động có nhu cầu tìm việc. Bên cạnh hình thức trực tiếp, đơn vị sẽ tăng cường tổ chức các phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

MỸ HẠNH

 

Liên kết hữu ích