Khai mạc Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 41

16/03/2023 - 08:19

Liên hoan năm nay có nhiều đổi mới trong thể lệ, vừa phù hợp với xu thế chung, vừa góp phần tôn vinh hơn nữa các tác phẩm báo hình xuất sắc nhất cả trên sóng và nền tảng số.

Lễ khai mạc Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 41.(Ảnh: VTV)

Tối 15/3, Lễ khai mạc Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 41 đã diễn ra tại thành phố Hải Phòng. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tới dự.

Phát biểu chào mừng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng khẳng định, trong những năm qua, kinh tế - xã hội của thành phố có sự phát triển mạnh mẽ với mức tăng trưởng từ 12-13%. Năm 2022 đánh dấu thu ngân sách thành phố đạt trên 100.000 tỷ đồng.

Vì vậy, Hải Phòng có điều kiện đầu tư cho phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt là phối hợp với các cơ quan Trung ương tổ chức nhiều sự kiện của quốc gia và quốc tế.

Theo ông Nguyễn Văn Tùng, sự gắn bó, đồng hành của các cơ quan thông tấn, báo chí trên toàn quốc là một trong những yếu tố góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Hải Phòng. Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 41 là sự kiện lớn của những người làm truyền hình cả nước.

Thành phố xác định đây là dịp để thành phố chào đón, tri ân các nhà báo và là dịp để các nhà báo hiểu rõ hơn về vùng đất và con người Hải Phòng, giúp thành phố quảng bá hình ảnh trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Ông Lê Ngọc Quang, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam, Chủ tịch Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 41 nhấn mạnh, Liên hoan Truyền hình toàn quốc từ lâu đã trở thành ngày hội của những người làm truyền hình trên cả nước.

Hơn hai năm qua, ngành Truyền hình có sự thay đổi mạnh mẽ trong phương thức sản xuất và cách tiếp cận khán giả do tác động của dịch COVID-19 và sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, truyền thông mới.

Thích nghi với sự thay đổi của ngành, Liên hoan năm nay trở lại với nhiều đổi mới trong thể lệ, vừa phù hợp với xu thế chung, vừa góp phần tôn vinh hơn nữa các tác phẩm báo hình xuất sắc nhất cả trên sóng và nền tảng số. Đây cũng là kỳ Liên hoan đánh dấu sự trở lại của thể loại phóng sự ngắn, vốn là thế mạnh của các đài trong cả nước.

Liên hoan còn mở rộng thể loại video trên nền tảng số, bổ sung hạng mục tiểu phẩm truyền hình, video ca nhạc, điều chỉnh thời lượng tác phẩm và quy định về một số thể loại khác để phù hợp với thực tế sản xuất truyền hình hiện nay. Ông Lê Ngọc Quang khẳng định, đây còn là cơ hội vô cùng quý báu để trao đổi kinh nghiệm nghề nghiệp, để học hỏi và khơi dậy những ý tưởng mới, cách làm hay.

Theo Ban Tổ chức, Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 41 là kỳ liên hoan có số lượng tác phẩm đăng ký tham dự lớn nhất từ trước tới nay với 714 tác phẩm thuộc 11 thể loại, trong đó nhiều nhất là hai thể loại phóng sự ngắn và phóng sự.

Trong khuôn khổ Liên hoan, một số hoạt động bên lề sẽ diễn ra như: triển lãm, hội thảo. Ba chủ đề hội thảo được lựa chọn trong Liên hoan là "Sản xuất và phân phối tin tức trong thời đại số", "Đồ họa truyền hình - Thực tiễn và xu thế phát triển," "Hội thảo về kỹ thuật công nghệ truyền hình."

Đây đều là những vấn đề được các đài quan tâm, bám sát sự thay đổi về công nghệ, thói quen, tâm lý của người xem truyền hình hiện nay, phù hợp với bối cảnh đẩy mạnh chuyển đổi số.

Lễ trao giải, bế mạc Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 41 diễn ra vào lúc 20 giờ 10, ngày 18/3, được tường thuật trực tiếp trên VTV, một số Đài Phát thanh - Truyền hình địa phương và các nền tảng mạng xã hội./.

Theo MINH THU (TTXVN/Vietnam+)