Khám phá 11 sự thật thú vị về bộ não con người

20/06/2024 - 20:11

Não bộ là một trong những cơ quan "béo" nhất cơ thể; các mạch máu của bộ não nếu nối lại với nhau có thể dài tới 170.000km và năng lượng để não hoạt động có thể thắp sáng một bóng đèn nhỏ.

Bộ não con người chứa đựng nhiều bí ẩn thú vị. (Nguồn: iStock)

Bộ não con người chứa đựng nhiều bí ẩn thú vị. (Nguồn: iStock)

Bộ não là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể con người. Nó giúp chúng ta suy nghĩ, lý luận, ghi nhớ và học hỏi những điều mới.

Vì là một bộ phận cơ thể rất phức tạp, cho đến nay, vẫn còn nhiều điều bí ẩn về bộ não. Dưới đây là 11 sự thật thú vị về bộ não con người mà có thể bạn chưa biết:

Bộ não con người nặng 1,4-1,5kg và có thể co lại

Bộ não của trẻ sơ sinh nặng khoảng 400g, đạt khoảng 1,4-1,5kg khi đến tuổi thiếu niên và không tăng thêm nữa cho đến khi trưởng thành.

Khoảng 60% bộ não là chất béo và đây là một trong những cơ quan béo nhất trong cơ thể, mặc dù khoảng 75% tổng thể bộ não được tạo thành từ nước.

Do đó, bộ não cần được cung cấp nước, giống như cơ bắp và các cơ quan khác của bạn. Nghiên cứu sâu hơn đã chỉ ra rằng tình trạng mất nước kéo dài khiến các tế bào não để thu nhỏ kích thước và khối lượng. Đây là hiện tượng phổ biến ở người lớn tuổi - những người có xu hướng mất nước mãn tính trong nhiều năm.

Bộ não tăng gấp đôi kích thước trong năm đầu tiên của cuộc đời

Khi một đứa trẻ được sinh ra, kích thước não của chúng chỉ nhỏ bằng 1/4 kích thước não của người trưởng thành. Tuy nhiên, trong năm đầu tiên, não phát triển tăng gấp đôi và tiếp tục phát triển với tốc độ chóng mặt.

Đến khi 5 tuổi, não của trẻ đạt khoảng 90% kích thước não của người trưởng thành.

bo nao tre em.jpg

(Nguồn: iStock)

Bộ não phải được cung cấp oxy liên tục

Khi nghĩ về tầm quan trọng của oxy, bạn có thể nghĩ đến phổi và cơ bắp của mình, nhưng não cũng cần được cung cấp oxy liên tục. Việc thiếu oxy chỉ trong 5 phút có thể gây ra cái chết của nhiều tế bào não, điều này có thể dẫn đến tổn thương não nghiêm trọng.

Bộ não chứa khoảng 100 tỷ tế bào thần kinh

Xét về kích thước, trong tất cả các loài động vật trên Trái đất, con người tuy không sở hữu bộ não lớn nhất nhưng lại có lượng tế bào thần kinh nhiều nhất.

Các nhà khoa học cho rằng bộ não của con người chứa khoảng 100 tỷ tế bào não, hay còn gọi là tế bào thần kinh. Chúng có thể giao tiếp với các tế bào thần kinh khác thông qua các tín hiệu hóa học hoặc điện.

Thông tin truyền đến và đi từ não với tốc độ hơn 400km/h

Với hàng trăm tỷ tế bào thần kinh đang hoạt động, thông tin có thể di chuyển vào và ra khỏi não với tốc độ đáng kinh ngạc: hơn 400km/h, nhanh hơn bất kỳ tay đua xe nào. Tốc độ tối đa mà các tay đua Công thức 1 hiện đạt được là 360 km/h.

bo nao2.jpg

(Ảnh: iStock)

Bộ não không thể làm nhiều việc cùng một lúc

Năng suất là một yếu tố quan trọng đối với nhiều người cố gắng hoàn thành nhiều nhiệm vụ cùng một lúc. Tuy nhiên, bộ não con người không thể tập trung vào hai việc cùng một lúc và cũng không thể học nhiều thứ cùng một lúc.

Khi phải xử lý nhiều thông tin cùng lúc, bộ não tiêu tốn nguồn năng lượng rất lớn, có thể gây ra tình trạng quá tải, khiến hiệu quả công việc giảm sút.

Thông tin chúng ta chỉ sử dụng 10% bộ não là hoang đường

Trước đây, chúng ta thường được nghe rằng con người chỉ đang sử dụng 10% bộ não. Điều đó không hề chính xác.

Thực tế là chúng ta dùng cả não phải và não trái 100%, và thậm chí ngay cả khi ngủ, hơn 10% bộ não của chúng ta vẫn tiếp tục hoạt động để xử lý và sắp xếp những trải nghiệm trong ngày, hình thành ký ức dài hạn.

Não không có cảm giác đau

Não là cơ quan phát hiện và giải thích cơn đau nhưng bản thân chúng không có cơ quan thụ cảm đau. Các bác sỹ có thể phẫu thuật não trong khi bệnh nhân vẫn còn tỉnh táo.

Tuy nhiên, có các cơ quan cảm nhận cơn đau nằm trên da đầu và lớp phủ xung quanh hộp sọ, do đó tác động mạnh vào đầu có thể gây đau. Còn hiện tượng nhức đầu là do phản ứng hóa học trong não kết hợp với các cơ và dây thần kinh ở cổ và đầu của bạn.

Các mạch máu hiện diện trong não có chiều dài gần 170.000km

Bộ não chỉ chiếm khoảng 2% tổng trọng lượng của toàn cơ thể nhưng tất cả những suy nghĩ, quyết định và xử lý của bộ não tiêu hao khoảng 20% ​​tổng năng lượng, oxy và máu trong cơ thể.

Việc cung cấp máu, oxy và chất dinh dưỡng cho bộ não con người đòi hỏi gần 170.000km mạch máu phân bố khắp hộp sọ.

dung luong bo nao.jpg

Ước tính dung lượng bộ nhớ của não lên đến ít nhất 1 petabyte. (Nguồn: iStock)

Bộ não tự tạo ra điện

Khi chúng ta suy nghĩ, cảm nhận hoặc di chuyển, các tế bào thần kinh trong não bắn ra các điện tích di chuyển dọc theo các sợi trục dài của chúng, với tốc độ hơn 400km/h.

Theo Phó giáo sư kỹ thuật sinh học Kwabena Boahen, Trường Đại học Stanford, Mỹ, bộ não con người cần ít nhất 10 megawatt (MW) điện để hoạt động bình thường. Năng lượng này có thể thắp sáng một bóng đèn nhỏ.

Dung lượng bộ nhớ của não xấp xỉ lượng thông tin lưu trữ trên mạng toàn cầu

Một nghiên cứu mới nhất cho thấy bộ não có thể chứa đựng dữ liệu nhiều hơn gấp 10 lần những gì chúng ta từng nghĩ.

Ước tính dung lượng bộ nhớ của não lên đến ít nhất 1 petabyte, xấp xỉ với lượng thông tin lưu trữ trên mạng toàn cầu (World Wide Web) - 1 petabyte bằng 1.000 terabytes./.

Sử dụng lý thuyết thông tin, các nhà nghiên cứu của Viện Salk, Mỹ, phát hiện ra rằng các khớp thần kinh trong não bộ có thể lưu trữ thông tin nhiều gấp 10 lần so với quan điểm trước đây. 

Theo Vietnam+