Khi Tết không chỉ là Tết!

18/01/2023 - 03:31

 - Thông lệ 8 năm qua, có một mùa Tết diễn ra trước ngày Tết cổ truyền của dân tộc, đó là Tết quân - dân. Mùa Tết ấy tập trung ở 1 phường, xã, thị trấn trong huyện, thị xã, thành phố theo hình thức luân phiên. Các địa phương không tổ chức đồng loạt, mà chọn ngày phù hợp tình hình thực tế. Thành ra, Tết quân - dân cứ rộn ràng, kéo dài từ cuối năm cũ, sang đầu năm mới, chỉ khép lại khi Tết cổ truyền bắt đầu.

Tri ân nhà hảo tâm đóng góp vào Tết quân - dân TP. Long Xuyên

Tết của tri ân

Không phải ngẫu nhiên mà Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nhấn mạnh đến vai trò của nhân dân, coi nhân dân là nền tảng, là cội nguồn sức mạnh của “Bộ đội Cụ Hồ”. Người khẳng định: “Không có dân thì không có bộ đội”, “Nhân dân là nền tảng, là cha mẹ của bộ đội”, “Dân như nước, mình như cá. Lực lượng bao nhiêu là nhờ ở dân hết”, “Quân đội phải vừa là một đội quân chiến đấu, vừa là một đội quân công tác, thực sự và luôn là chỗ dựa chính trị tin cậy, vững chắc của Đảng và nhân dân”...

Chính nhờ sự giúp đỡ của nhân dân mà sức mạnh của “Bộ đội Cụ Hồ” không ngừng được củng cố và tăng cường, nhân cách “Bộ đội Cụ Hồ” ngày càng được hoàn thiện. Chính vì vậy, từ năm 2015, hoạt động Tết quân - dân được triển khai ở một số địa phương, trong đó có An Giang.

Trong chuỗi hoạt động hàng năm, Tết quân - dân thường tập trung vào hoạt động “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Điển hình như, với chủ đề “Thắm tình quân - dân”, TP. Long Xuyên huy động trên 1,2 tỷ đồng thực hiện nhiều phần việc ý nghĩa, tri ân tiền bối cách mạng.

Trung tá Lê Quốc Minh (Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự thành phố, Phó trưởng Ban Tổ chức các hoạt động “Tết quân - dân” TP. Long Xuyên) cho biết, cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên và ban, ngành, đoàn thể phường Bình Đức tổ chức vệ sinh, cải tạo cảnh quan, trồng cây xanh, sơn sửa Nhà bia ghi danh anh hùng liệt sĩ phường; khám bệnh, cấp thuốc, phát quà cho 100 người thuộc gia đình chính sách, hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật trên địa bàn.

Đặc biệt, vận động xây dựng mới 3 căn nhà Tình đồng đội cho anh Dương Phúc Hậu (quân nhân tại ngũ thuộc Lữ đoàn 6, Quân khu 9), Ngô Văn Luận (chiến sĩ dân quân cơ động, ngụ khóm Bình Đức 6), Lê Hoàng Diệu (quân nhân xuất ngũ, ngụ khóm Bình Đức 2). Cùng với đó là nấu 400 đòn bánh tét nghĩa tình, làm quà tặng cho các gia đình chính sách, hộ nghèo.

Tết quân - dân sẽ chẳng thể thành công, nếu thiếu những tấm lòng thơm thảo của tổ chức, cá nhân, cùng chung tay góp sức. Chính vì thế, lễ tổng kết hoạt động bao giờ cũng dành thời gian vinh danh, khen thưởng đối với tập thể, cá nhân có nhiều thành tích tiêu biểu cho các hoạt động Tết quân - dân. Phần thưởng chỉ mang tính chất tượng trưng, nhưng góp phần làm nghĩa tình thêm gắn bó, sâu nặng, để họ đồng hành lâu dài trong những mùa Tết sau.

Tết đủ đầy

Không chỉ nhắc nhở truyền thống cá - nước bao đời, các hoạt động Tết quân - dân còn góp phần thực hiện thắng lợi chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước về xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị. Đó là một trong những phương pháp dân vận của Đảng, quân đội, góp phần giúp người nghèo, đối tượng chính sách đón Tết đầm ấm và đầy đủ hơn.

Đó là lý do Ban Chỉ đạo Tết quân - dân TX. Tân Châu tổ chức các hoạt động theo chủ đề “Lực lượng vũ trang thị xã cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Lê Chánh tiếp tục chung sức xây dựng nông thôn mới”.

Phó Chủ tịch UBND thị xã, Trưởng ban Chỉ đạo Tết quân - dân TX. Tân Châu Trần Thị Hòa Bình chia sẻ: “Chúng tôi tích cực vận động doanh nghiệp, nhà tài trợ đóng góp kinh phí, vật chất để xây dựng 5 căn nhà (350 triệu đồng) cho gia đình chính sách, gia đình dân quân có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở; khám bệnh, cấp thuốc, tặng quà, tặng 240 thẻ bảo hiểm y tế (thời hạn 1 năm); tặng 30 suất học bổng (39 triệu đồng) cho học sinh nghèo học giỏi. Bên cạnh đó, xây dựng cảnh quan môi trường, tổ chức nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, tổ chức trò chơi dân gian. Tính chung, tổng kinh phí cho các hoạt động Tết quân - dân năm 2023 gần 1 tỷ đồng và 612 ngày công lao động”.

Tại huyện biên giới Tịnh Biên, Tết quân - dân để lại dấu ấn cho 200 hộ nghèo, cận nghèo, vì được khám, chữa bệnh, phát thuốc, tặng quà; hơn 20km đường giao thông được vệ sinh, tạo cảnh quan sạch đẹp; 11 căn nhà Đại đoàn kết được xây dựng, 72 bộ đèn năng lượng mặt trời được lắp đặt...

Tại TP. Châu Đốc, 30.000m2 Nghĩa trang nhân dân thành phố được dọn vệ sinh; 6 căn nhà Đại đoàn kết và nhà Tình nghĩa đến với gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; 20 suất học bổng đến tay học sinh vượt khó…

Theo đại tá Chau Chắc, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Tết quân - dân được xác định là hoạt động văn hóa, xã hội có ý nghĩa thiết thực của lực lượng vũ trang địa phương trong tình hình mới. Qua từng năm, mô hình càng được lan tỏa, chặt chẽ hơn về tổ chức, thu hút thêm nhiều cấp, nhiều ngành, đơn vị và tổ chức xã hội tham gia.

Suốt 8 năm qua, hàng chục ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ, hàng chục tỷ đồng được huy động; hàng ngàn mét đường bê-tông, hàng trăm căn nhà được xây mới; hàng chục ngàn lượt bà con nghèo, dân tộc thiểu số, gia đình chính sách, học sinh nghèo hiếu học được nhận quà, khám, chữa bệnh miễn phí…

Những con số ấy là minh chứng rõ nét rằng, Tết quân - dân giữ sứ mệnh mang yêu thương về từng mái nhà, từng đô thị lẫn vùng quê, trở thành nét văn hóa đẹp ngay trước thềm Tết cổ truyền của dân tộc.

Các hoạt động Tết quân - dân năm 2023 thu hút gần 4.300 lượt cán bộ, chiến sĩ và nhân dân tham gia, tương đương 8.580 ngày công lao động, tổng kinh phí gần 16,4 tỷ đồng.

GIA KHÁNH

 

Liên kết hữu ích