Khi thầy Park chịu để Công Phượng ngồi ngoài

06/01/2018 - 08:54

Hai trận giao hữu cuối cùng chuẩn bị cho vòng chung kết U-23 châu Á, ông Park Hang-seo đều không cho cậu học trò cưng Công Phượng chơi đủ 90 phút.

Đội tuyển U-23 Việt Nam đã hoàn tất những việc cần làm sau hơn một tháng và sắp sửa vào đấu trường lớn châu Á với tham vọng tạo kỳ tích như khát khao của HLV Park Hang-seo. Không quá khó để thấy việc thầy trò ông Park chỉ cần một trận hòa trước một trong ba đối thủ U-23 Hàn Quốc, Úc và Syria cũng đủ xoa tay vui vẻ rồi.

Một tuần ngắn ngủi tập huấn và thích nghi với điều kiện thời tiết lạnh lẽo khắc nghiệt ở Trung Quốc, điều làm ông Park thoải mái nhất là những trụ cột đã trở lại sau chấn thương và không có ai bị đau phải ngồi ngoài. Đáng chú ý nhất là đội phó Bùi Tiến Dũng trở lại, bên cạnh Duy Mạnh đang được thầy Park mặc định đá trung vệ nhờ sự chững chạc và điềm tĩnh của cả hai.

Duy có một thay đổi nhỏ của HLV người Hàn Quốc trong hai trận giao hữu gần nhất, ông đều không để Công Phượng chơi đủ trận như các trận đấu quốc tế trước đó. Cần biết hơn về dụng ý của ông Park ở những lần thay thế Công Phượng là đều gặp các đối thủ cao to và mạnh mẽ hơn hẳn mình, như lúc thua CLB Ulsan Hyundai 2-3 hoặc mới nhất hòa U-23 Palestine 1-1.

Khi thầy Park chịu để Công Phượng ngồi ngoài

HLV Park Hang-seo tính toán chi ly với việc ra sân của Công Phượng tùy theo ý đồ của ông và tùy đối thủ. Ảnh: QUANG THẮNG

Nếu như Công Phượng từng nằm trong đội hình xuất phát đối đầu với CLB đến từ Hàn Quốc trên sân Hàng Đẫy thì ở trận sau trên đất Trung Quốc, chân sút này ra sân từ ghế dự bị. Cả hai lần ấy, tiền đạo trẻ Hà Đức Chinh đều đá thế chỗ của Công Phượng.

Không phải đến bây giờ, ông Park mới thấy rõ hơn việc sử dụng cầu thủ của HA Gia Lai trong thời điểm nào và gặp đối tượng nào mới phát huy đầy đủ khả năng của anh hơn. Mặc dù tuổi đời và bề dày kinh nghiệm trận mạc của Công Phượng cao hơn đàn em Hà Đức Chinh.

Nhớ nửa cuối hiệp 2 trận gặp Ulsan Hyundai, một thời siêu dự bị Hà Đức Chinh vào sân thay đàn anh thì có màn tâng bóng kỹ thuật ghi bàn gỡ hòa 2-2. Đến trận đá với U-23 Palestine, chân sút trẻ này ra sân ngay từ đầu chơi đến phút 74 mới thay Công Phượng và chính anh cũng có bàn thắng mở điểm.

Có thể thấy rõ ý đồ của HLV Park Hang-seo muốn sử dụng Hà Đức Chinh ở các trận đụng độ với những hàng phòng ngự đối thủ có sức mạnh và thể hình cao lớn. Chân sút của SHB Đà Nẵng không có cửa so với Công Phượng ở sân chơi V-League mà nhờ ưu thế về hình thể và sức khỏe lẫn khả năng càn lướt, tranh chấp tốt hơn nên dễ ứng phó khi gặp va chạm mạnh.

Quyết định để Công Phượng ngồi ngoài không dễ đối với thầy Park nhưng với ba cuộc chạm trán đồng nghiệp cao to hơn ở vòng chung kết U-23 châu Á sắp tới, ưu tiên chọn lựa Hà Đức Chinh của ông đang có lý.

Giấu bài và… xả hơi

HLV Park Hang-seo ở trận giao hữu cuối với U-23 Palestine đã thay đủ hai đội hình như một cách thử nghiệm và cho đóng kín cửa giấu bài tối đa. Tuy nhiên, nhìn vào thành phần xuất phát của U-23 Việt Nam, ai cũng thấy đó là đội hình mạnh nhất. Ông thầy Hàn tế nhị từ chối đánh giá về các học trò trước giờ G vì muốn tất cả luôn tập trung cao độ cho đấu trường lớn U-23 châu Á. Dĩ nhiên, thầy Park đã hình thành trong đầu một đội hình tốt nhất ở cuộc chơi này và cũng không đề cập đến sự chênh lệch so với lực lượng dự bị.

U-23 Việt Nam sau trận đá tổng duyệt chỉ ra sân tập nhẹ hồi phục sáng 5-1, riêng các cầu thủ dự bị tập kỹ hơn các bài phòng ngự, tấn công trên phạm vi hẹp 2/3 sân. Ông thầy Hàn cho học trò nghỉ buổi chiều và thưởng thêm một buổi dạo phố mua sắm thoải mái ở Thượng Hải.

Theo GIA HUY (PLO)