Không bỏ sót tiêm vaccine cho nhóm đối tượng nguy cơ cao

27/12/2021 - 14:14

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn đề nghị các địa phương cần tiếp tục tổ chức tiêm vét, tiêm vaccine Covid-19 lưu động ngay tại nhà bảo đảm không bỏ sót nhóm đối tượng thuộc nhóm nguy cơ.

Tổ chức quản lý, tiêm bổ sung cho nhóm đối tượng nguy cơ cao. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Sáng 27-12, hưởng ứng sáng kiến Ngày Quốc tế phòng, chống dịch bệnh 27-12 hàng năm do Liên hợp quốc phát động, Bộ Y tế tổ chức lễ mitting trực tuyến với chủ đề "Tăng cường quản lý nhóm nguy cơ".

Tăng cường bao phủ vaccine

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn đánh giá, đại dịch Covid-19 chỉ ra tầm quan trọng của việc phát hiện, ứng phó với bệnh truyền nhiễm. Covid-19 giúp cho chúng ta nhiều bài học kinh nghiệm về đầu tư y tế, và hợp tác giữa các nước để hỗ trợ với nhau chống lại dịch bệnh.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, đáp ứng với dịch bệnh từ đầu năm 2020, Việt Nam đã tích cực triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 với chiến lược: "Chủ động ngăn chặn - Phát hiện sớm - Cách ly kịp thời - Khoanh vùng gọn - Dập dịch triệt để - Điều trị hiệu quả". Các hoạt động giám sát, xét nghiệm, truy vết, điều tra, xử lý ổ dịch, điều trị bệnh nhân đã được triển khai hiệu quả với nhiều hình thức linh hoạt phù hợp với diễn biến dịch.

Đặc biệt, Việt Nam đã tiếp cận được các nguồn vaccine phòng Covid-19 từ sớm qua nhiều phương thức khác nhau như: Tham gia Chương trình COVAX Facility, đàm phán song phương với các nhà sản xuất, ngoại giao vaccine với các tổ chức quốc tế và chính phủ nhiều nước… Nhờ đó tỷ lệ tiêm chủng của Việt Nam khá cao so với các nước trên thế giới.

Vaccine trở thành vũ khí để giúp cho Việt Nam trở lại cuộc sống bình thường mới. Trong năm 2021, Việt Nam đã tích cực để tiếp cận được với nhiều nguồn vaccine tăng độ bao phủ vaccine cho toàn người dân.

Tính đến ngày 24/12, cả nước đã tiêm được trên 144 triệu liều vaccine Covid-19 trong tổng số hơn 166 triệu liều vaccine đã được phân bổ. Tỷ lệ bao phủ ít nhất 1 liều vaccine của Việt Nam là 79% và tỷ lệ bao phủ đủ vaccine liều cơ bản là 66%/tổng dân số (vượt mục tiêu mà Tổ chức Y tế thế giới đề ra đến hết năm 2021, 40% dân số của mỗi quốc gia được tiêm vaccine phòng Covid-19)

Đối với nhóm từ 18 tuổi trở lên tỷ lệ bao phủ vaccine it nhất 98%, tỷ lệ tiêm đủ liều cơ bản là 86%. 

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, từ tháng 11/2021, các tỉnh, thành phố đã bắt đầu triển khai tiêm vaccine cho trẻ em từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi. Với tiến độ tiêm chủng hiện nay, dự kiến đến hết tháng 12/2021, Việt Nam sẽ bảo đảm bao phủ mũi 1 cho dân số từ 18 tuổi trở lên và cơ bản bao phủ mũi 2 (khoảng 90%), đồng thời cũng sẽ bao phủ cơ bản đủ liều cơ bản cho trẻ em từ 12 tuổi theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.

Bộ Y tế cũng đã hướng dẫn việc triển khai tiêm mũi bổ sung, mũi nhắc lại cho người từ 18 tuổi trở lên; hiện các tỉnh, thành phố đã bắt đầu triển khai thực hiện.

Đánh giá tốc độ tỷ lệ tiêm chủng của Việt Nam cao so với các nước trên thế giới, Thứ trưởng đề nghị các địa phương tăng cường miễn dịch phòng Covid-19 cho người đủ liều cơ bản, phấn đấu hết quý I/2022 sẽ hoàn việc tiêm vaccine.

“Dự kiến tiêm mũi thứ 3 cho người từ 18 tuổi trở lên sẽ hoàn thành trong quý I năm 2022”, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn thông tin. Theo đó, hiện tốc độ tiêm chủng cũng như tỷ lệ bao phủ vaccine của Việt Nam đã đạt tới mức độ cao trong khu vực và trên thế giới.

Nhờ đó, Việt Nam có thêm nhiều cơ hội để thành công trong công tác ngoại giao vaccine và tiếp cận được nhiều vaccine hơn so với số đã được cam kết từ đầu năm 2021. Đây là kết quả rất quan trọng trong công tác bảo vệ sức khỏe nhân dân và góp phần tạo điều kiện thuận lợi để từng bước đưa đất nước trở lại trạng thái bình thường mới.

Với bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, lãnh đạo Bộ Y tế cung lưu ý, tất cả các địa phương tuyệt đối không lơ là, chủ quan, bám sát tình hình sớm phát hiện biến chủng mới xâm nhập vào Việt Nam.

Tăng cường giám sát truy vết, xử lý ổ dịch. Bên cạnh đó, người dân cũng cần phải tăng cường quản lý hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.

Để tăng cường quản lý nhóm nguy cơ cao trên địa bàn, các địa phương phải lập danh sách tất cả những người thuộc nhóm nguy cơ cao, quản lý chăm sóc người thuộc nhóm nguy cơ cao, xử lý điều trị ngay khi mắc Covid-19.

Đồng thời, tổ chức tiêm vét, tiêm vaccine Covid-19 lưu động ngay tại nhà bảo đảm không bỏ sót nhóm đối tượng thuộc nhóm nguy cơ gồm nhóm người trên 50 tuổi và người có bệnh lý nền. Toàn dân hãy đi tiêm chủng vaccine Covid-19, tiêm chủng là quyền lợi của mỗi cá nhân và trách nhiệm của cộng đồng.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đánh giá cao chiến dịch bảo vệ người có nguy cơ cao tại TP Hồ Chí Minh và đề nghị các địa phương cần phải truyền thông mạnh mẽ hơn nữa chiến dịch truyền thông bảo vệ nhóm người nguy cơ để giảm tỷ lệ tử vong. Cùng với đó Việt Nam cũng cần phải nâng cao năng lực điều trị để ứng phó với các đại dịch xuất hiện trong tương lai.

TP Hồ Chí Minh đi đầu trong công tác tiêm chủng

Là địa phương đi đầu cả nước về việc triển khai các chiến dịch tiêm vaccine liều bổ sung, liều nhắc lại, tiêm cho trẻ em... TP Hồ Chí Minh hiện đang có tỷ lệ bao phủ vaccine rất tốt. 

Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho hay, số ca tử vong của thành phố thời gian qua tập trung chủ yếu ở nhóm trên 65 tuổi, chưa tiêm chủng vaccine phòng Covid-19, chưa được dùng thuốc kháng virus trước đó.

Để giảm tử lệ tử vong do mắc Covid-19 thành phố đã mở chiến dịch bảo vệ nhóm người nguy cơ. Theo đó, thành phố đã lập danh sách quản lý nhóm người có nguy cơ người trên 65 tuổi và có bệnh lý nền; Khuyến khích các hộ gia đình/ y tế cơ sở xét nghiệm cho người có nhóm nguy cơ; Tăng cường truyền thông với những người thuộc nhóm nguy cơ...

Thành phố đã rà soát tiêm vaccine Covid-19 cho nhóm người có nguy cơ cao. Về vấn đề chăm sóc điều trị người nhiễm có nguy có cao được cấp thuốc kháng virus sớm, phát gói thuốc A và B và dặn dò uống theo chỉ định của bác sĩ.

Với những hành động mạnh mẽ và thiết thực trong chiến dịch bảo vệ nhóm người nguy có cao, TP Hồ Chí MInh tin rằng sẽ giảm được tỷ lệ tử vong do Covid-19 xuống mức thấp.

Tại buổi mít-tinh, TS Kidong Park, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam cho biết, việc nghiên cứu, sản xuất nhanh vaccine phòng Covid-19 là thành công chưa từng có. Chỉ trong 1 thời gian rất ngắn trong một năm, thế giới đã nghiên cứu thành công. Việt Nam cũng đã nhanh chóng tiếp cận nguồn vaccine và tiêm cho người dân.

Virus SARS-CoV-2 đã hoành hành 2 năm qua gây ra những thiệt hại lớn về người, kinh tế trên toàn cầu. Đại diện WHO tại Việt Nam cho rằng, thế giới cũng như Việt Nam không thể thanh toán Covid-19 nhưng đã biết phải làm gì để phòng ngừa, điều trị. Do đó, Việt Nam cần phải chú trọng tới việc tiêm vaccine cho nhóm đối tượng có nguy có cao và quản lý, điều trị nhóm đối tượng này.

Theo THIÊN LAM (Nhân Dân)