Kinh tế lượng rất cần thiết với quốc gia đang phát triển nhanh như Việt Nam

01/08/2024 - 08:47

AMES 2024 là sự kiện lớn đầu tiên do Hiệp hội Kinh tế lượng quốc tế tổ chức tại Việt Nam. Với 60 phiên thảo luận của hội nghị, sẽ có 230 bài báo cáo khoa học được giới thiệu.

Sáng 2/8, tại TPHCM sẽ diễn ra lễ khai mạc Hội nghị Châu Á của Hiệp hội Kinh tế lượng, Đông Á và Đông Nam Á 2024 (AMES 2024). 

Đây là sự kiện do Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) phối hợp cùng Trường Đại học Ngân hàng TPHCM và Trường Kinh doanh Leonard de Vinci (EMLV Business School, Pháp) tổ chức. 

AMES 2024 là diễn đàn quốc tế, có tính chuyên môn cao về kinh tế lượng cũng như những vấn đề trong nghiên cứu, áp dụng kinh tế lượng trong mô hình hoá nền kinh tế thế giới nói chung và khu vực châu Á nói riêng. 

kinh tế lượng.JPG
Các diễn giả tại Diễn đàn Việt Nam về các vấn đề kinh tế toàn cầu năm 2023, sự kiện do AVSE Global phối hợp cùng Trường Đại học Ngân hàng TPHCM tổ chức. Ảnh: AVSE Global

Theo AVSE Global, kinh tế lượng rất cần thiết với một quốc gia đang phát triển nhanh như Việt Nam, giúp Chính phủ, các cơ quan điều phối và doanh nghiệp có thể ra quyết định dựa trên những tính toán khoa học và dữ liệu thực tiễn. 

AMES 2024 là nơi giới thiệu các bài nghiên cứu chuyên sâu được lựa chọn, nhằm hướng đến định lượng những mối quan hệ trong nền kinh tế cũng như đánh giá tác động chính sách lên hoạt động sản xuất kinh doanh, thương mại quốc tế, thị trường tài chính.

Bên cạnh đó, các chủ đề vĩ mô như kinh tế sức khoẻ, kinh tế giáo dục hay hưu trí cũng được đưa ra thảo luận tại hội nghị.  

Chủ tịch của AMES 2024 là GS Nobuhiro Kiyotaki của Đại học Princeton và GS Nguyễn Đức Khương – Giám đốc điều hành Trường Kinh doanh EMLV, Giám đốc Phát triển Quốc tế của Tổ hợp Đại học De Vinci Higher Education, Chủ tịch AVSE Global.

Diễn giả phiên toàn thể của hội nghị là những học giả danh tiếng trong lĩnh vực kinh tế, tài chính và chính sách đến từ nhiều đại học hàng đầu thế giới, như: GS Harrison Hong (Đại học Columbia, Hoa Kỳ); GS Charles I. Jones (Trường Kinh doanh Stanford, Hoa Kỳ); GS Gilat Levy (Trường Kinh tế và Khoa học Chính trị Luân Đôn, Vương quốc Anh); GS Mark W. Watson (Đại học Princeton, Hoa Kỳ).

AMES 2024 quy tụ hơn 250 chuyên gia và nhà khoa học đến từ hơn 40 quốc gia. Hội nghị sẽ có 60 phiên thảo luận (3 phiên chính và 57 phiên song song) và 230 bài báo cáo khoa học với các chủ đề như: Kinh tế lượng và ứng dụng kinh tế lượng; kinh tế vĩ mô; khoa học dữ liệu; môi trường kinh tế; kinh tế thực nghiệm và hành vi; tài chính doanh nghiệp…

AMES 2024 diễn ra từ ngày 2/8 đến ngày 4/8, là sự kiện lớn đầu tiên do Hiệp hội Kinh tế lượng quốc tế tổ chức tại Việt Nam. 

Theo Vietnamnet