Phòng, chống xâm hại trẻ em: chuyện chưa bao giờ cũ!

Kỳ 1: Đớn đau về thể xác lẫn tinh thần

25/10/2019 - 09:57

 - LTS: Hiện nay, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em nói chung, phòng chống xâm hại trẻ em nói riêng đã và đang nhận được sự quan tâm, chung tay thực hiện của các cấp, ngành, địa phương. Cùng với quá trình phát triển kinh tế - xã hội, sự “lên ngôi” mạnh mẽ của công nghệ thông tin, đời sống nhân dân từng bước được nâng lên đáng kể. Tuy nhiên, bên cạnh những yếu tố tích cực, sẽ cũng tạo ra nhiều vấn đề có ảnh hưởng tiêu cực trong đời sống xã hội. Trong đó, tình hình xâm hại, bạo lực đối với trẻ em diễn biến ngày càng phức tạp, tinh vi, liều lĩnh hơn; mức độ phạm tội ngày càng nghiêm trọng hơn.

An Giang là tỉnh nông nghiệp, có đường biên giới dài gần 100km tiếp giáp với nước bạn Campuchia. Qua kết quả sơ bộ điều tra dân số năm 2019, An Giang giảm 341.999 người so với năm 2008. Con số này liên quan đến câu chuyện “rời quê ra đi”: người dân từ bỏ ruộng đồng, nơi chôn nhau cắt rốn để đi làm ăn xa. Người trong độ tuổi lao động tìm kiếm việc làm tại các khu công nghiệp ngoài tỉnh. Vì vậy, nhiều gia đình ở nông thôn chỉ còn lại người già và trẻ em. Cộng thêm đời sống kinh tế gia đình, mối quan hệ xã hội, chăm lo học tập cho con em… là những áp lực thường trực đè nặng lên họ. Rồi các tác động từ nội dung tiêu cực, độc hại của văn hóa phẩm đồi trụy, trò chơi bạo lực, khiêu dâm từ mạng xã hội, internet… đã gây ra nhiều khó khăn trong việc quản lý, giáo dục của gia đình, nhà trường, cơ quan, tổ chức đối với trẻ em. Đó cũng chính là nguyên nhân ngày càng gia tăng nguy cơ phát sinh trẻ em (nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn) bị xâm hại, xâm hại tình dục.

Theo đánh giá của UBND tỉnh An Giang, tình hình xâm hại trẻ em đang diễn biến phức tạp. Đặc biệt, xâm hại tình dục trẻ em thường xảy ra ở các khu dân cư, vùng nông thôn, vùng núi hẻo lánh, vắng người, khi trẻ em không có người trông coi, giám sát thường xuyên. Đối tượng xâm hại rất đa dạng, thuộc nhiều thành phần xã hội khác nhau, nhưng phần lớn là người có quan hệ gần gũi, là người quen, người có trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc trẻ (cha, anh em, người thân trong dòng họ, người quen với gia đình…). Trong số đó, xâm hại tình dục trẻ em luôn là vấn đề “nóng”, với nhiều vụ việc đau lòng đã xảy ra. Nhiều vụ án xảy ra có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, thể hiện sự suy đồi đạo đức, gây bức xúc trong dư luận xã hội, như: bố đẻ hiếp dâm con gái ruột; bố nuôi hiếp dâm con nuôi, chồng hiếp dâm con riêng của vợ; xâm hại tình dục làm người bị xâm hại mang thai và sinh con; hiếp dâm rồi giết người nhằm trốn tránh sự trừng trị của pháp luật…

Bị cáo Nguyễn Duy Khanh bị xử tù chung thân vì nhiều lần xâm hại bé gái

Có ai ngờ rằng, một phụ huynh trong quá trình đưa con đến lớp, đã nhiều lần dâm ô các bạn học của con! Khoảng 6 giờ 30 phút ngày 24-4-2019, Nguyễn Tấn Thành (tự Sói, sinh năm 1972, ngụ phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên) đưa N.A.D (sinh năm 2008, con Thành) vào lớp 1C Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên). Lúc này, cháu T.N, T.V và K.A (cùng sinh năm 2012, là học sinh cùng lớp với D.) đang ngồi trong lớp. Phát hiện cả 3 cháu không có phụ huynh theo cùng, Thành đến dùng tay nựng vào má, đồng thời tiếp tục sờ vào bộ phận sinh dục của các cháu rồi bỏ đi ra khỏi lớp. Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, cháu N. báo cho mẹ ruột T.T.T (sinh năm 1982) biết sự việc. Sau đó, chị T. đến Công an phường Mỹ Hòa trình báo. Nhận được thông tin, Công an phường nhanh chóng tìm, mời Thành về trụ sở làm việc. Tại đây, Thành thừa nhận toàn bộ sự việc. Ngoài lần thực hiện hành vi trên, Thành còn khai nhận khoảng giữa tháng 4-2019 đã thực hiện hành vi dùng tay sờ vào bộ phận sinh dục của 3 cháu khác tại lớp 1C. Khi vụ việc vỡ lỡ, rất nhiều phụ huynh tỏ thái độ phẫn nộ, lo lắng. Bởi họ không thể tưởng tượng rằng, chỉ sau khi họ rời đi ít phút, con cháu của họ đã trở thành nạn nhân của xâm hại tình dục, ngay tại lớp học, ở chốn đông người.

Hay như câu chuyện “xâm hại con gái nuôi” của đối tượng Nguyễn Tấn Tòng (sinh năm 1980, ngụ ấp Trung Bình Nhì, xã Vĩnh Trạch, Thoại Sơn). Cuối năm 2004, muốn có con gái, Tòng cùng Hà Thị M. (sinh năm 1981, vợ Tòng) đã đồng ý nhận cháu N.N.T (sinh năm 2004, đang sinh sống ở phường Bình Đức, TP. Long Xuyên) về làm con nuôi. Không biết chữ, sống bằng nghề làm thuê, Tòng thường xuyên say rượu, tiêm nhiễm thói hư tật xấu. Một buổi chiều giữa tháng 9-2018, sau khi đi làm về nhà trong tình trạng say rượu, Tòng thấy T. ở nhà một mình, nên nảy sinh ý định giao cấu với T. Lợi dụng lúc T. đang nấu cơm trong nhà bếp, Tòng đến ôm T. kéo vào buồng ngủ. Lúc này, T. vùng vẫy kháng cự, nhưng không thoát thân.  Sau đó, Tòng sợ T. nói sự việc với vợ, bèn khuyên nhủ T.: “Con đừng nói chuyện này cho mẹ nghe. Mẹ bị bệnh tim, nếu mẹ biết, mẹ sẽ bệnh chết”. Sợ mang tội “bất hiếu” với mẹ nuôi, T. đành im lặng bỏ qua tội lỗi của Tòng. Đến ngày 9-10-2018, trong lúc đang ngồi học ở lớp, T. bị nôn, được đưa đến phòng y tế nhà trường khám, điều trị. Tại đây, T. đã kể lại sự việc bị cha nuôi 2 lần thực hiện hành vi hiếp dâm tại nhà cho cô phụ trách chăm sóc y tế học đường biết. Sau khi tiếp nhận thông tin, cô chủ nhiệm của T. báo lại sự việc cho bà Hà Thị Th. (em ruột bà ngoại T.) biết. Ngày 11-10-2018, bà Th. kêu tất cả người trong gia đình đến để hỏi rõ nguyên nhân sự việc. Không thể chối cãi, Tòng đã thừa nhận hành vi tội lỗi của mình đối với con nuôi. 

Không chỉ bị xâm hại tình dục, trẻ em còn đối diện với nhiều sự xâm hại khác, như bị bạo hành. T.T.B.T (sinh năm 1997, tạm trú khóm Bình Khánh 1, phường Bình Khánh) có trình độ trung cấp sư phạm mầm non, được nhận vào quản lý và dạy trẻ tại nhóm trẻ “Sắc màu tuổi thơ” (phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên) thuê quản lý và dạy trẻ. Từ tháng 3 đến 5-2018, trong lúc cho các bé ăn, T. nhiều lần đối xử thậm tệ, như: dùng tay đánh vào đầu, mặt bé N.H.P.A; dùng tay đánh vào đầu bé N.P.Đ; dùng lược, roi bằng nhựa đánh vào đầu, tay bé H.K.A (cùng sinh năm 2016). Hậu quả, các bé bị sưng bầm, không dám đến nhà trẻ. Ngày 24-8-2018, hành vi của T. bị phát tán trên Facebook, gây bức xúc trong xã hội. Tại cơ quan điều tra, T. khai: do muốn các bé ăn nhiều, tăng cân nên đánh để ép các bé ăn!

Hình ảnh trẻ bị hành hạ tại nhóm trẻ Sắc màu tuổi thơ

Hoặc trẻ trở thành nạn nhân của vụ mua bán người, như trường hợp của em Nguyễn M.P (sinh năm 2015, ngụ TP. Long Xuyên). Cha của bé không có điều kiện nuôi dưỡng, nên tìm người “cho làm con nuôi”. Ngày 4-5-2016, Nguyễn Ngọc L. (sinh năm 1980, ngụ TP. Cần Thơ) đặt vấn đề “xin” bé P., được đồng ý với điều kiện “đưa 5 triệu đồng làm vốn”. Sau đó, L. thống nhất bán P. cho người khác với giá 20 triệu đồng. Bà nội của P. phát hiện vụ việc, nên đến Công an phường trình báo.

“Hành vi xâm hại luôn luôn để lại hậu quả rất nặng nề đối với trẻ em, gia đình và xã hội. Chúng không chỉ gây ra cho các em vết sẹo trên thân thể, mà trẻ còn chịu vết thương rất lớn về mặt tinh thần, ảnh hưởng đến suốt cuộc đời của trẻ, thậm chí làm cho các em bị rối loạn về mặt tinh thần, rối loạn hành vi. Bên cạnh đó, vấn đề tình dục không an toàn sẽ gây ra hậu quả là trẻ em mang thai ngoài ý muốn, mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục, rối loạn tình dục khi trưởng thành. Thực tế cho thấy, những vụ xâm hại tình dục đều để lại hậu quả rất nặng nề, nạn nhân luôn sống trong nỗi sợ hãi và sự ám ảnh, khó hòa nhập với cộng đồng, sống biệt lập trong thế giới riêng và tổn thương lâu dài trong cuộc sống” – Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh An Giang Nguyễn Thị Phương Linh chia sẻ.

Toàn tỉnh An Giang hiện có 463.747 trẻ em, chiếm 20,6% tổng dân số năm 2008 và 24,3% tổng dân số năm 2019. Trong đó, 423.677 trẻ đang học mầm non, mẫu giáo và các cấp học phổ thông, chiếm tỷ lệ 91,35% tổng số trẻ em. Có 303 trẻ không được đến trường, phải tham gia lao động trái pháp luật; 41 trẻ bỏ nhà đi lang thang, không có nơi cư trú ổn định; 4.567 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt. Thống kê cho thấy, từ ngày 1-1-2015 đến ngày 30-6-2019, cơ quan chức năng ghi nhận ở An Giang có 198 trẻ bị xâm hại (191 trẻ em nữ), gồm: bạo lực, xâm hại tình dục, mua bán… So với 5 năm trước đó, số lượng này đã giảm đáng kể, nhất là hành vi mua bán trẻ em.

(Còn tiếp)

GIA LẠC