Kỳ công xây dựng những tượng Phật khổng lồ

05/11/2023 - 16:44

Những bức tượng cao đến vài chục mét, với vẻ uy nghi, để tạo điểm nhấn cho nơi thờ tự, được xây dựng theo nguyện vọng của các Phật tử tại quê hương họ sinh sống...

Hầu hết các tượng Phật trong chùa Khmer đều do Phật tử tại chỗ tự xây dựng. Chùa Sereymeangkoisakor (huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) là một điển hình. Pho tượng Đức Phật thiền định ở chùa là một phần trong kiến trúc “Bảo tàng lịch sử Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, Đức Phật đản sanh đến ngày nhập niết bàn”. Tượng có chiều ngang hơn 15m, cao 24,7m, tính từ mặt đất cao 27,7m, xây dựng hoàn thành trong 2 năm. Tổng thể công trình phải đến đầu năm 2024 mới hoàn thiện.

Đối diện với pho tượng này, chùa vừa mới xây dựng thêm một tượng Phật đứng, cao hơn 15m. Tượng được dựng bằng khung thép, bên trong rỗng, lớp ngoài phủ xi măng. Hàng ngày, Phật tử đều đặn đến chùa góp công trộn vữa, sơn phết tỉ mỉ.

Nét khác biệt cơ bản của các tượng Phật ở chùa Khmer là được sơn màu vàng đồng nổi bật. Nước sơn được pha loãng với xăng, phủ nhiều lớp để đảm bảo độ bền, bóng đẹp. Màu vàng trong quan niệm Phật Giáo tượng trưng cho trí tuệ, tình thương và thể hiện cho sự thanh thoát, trong sáng. Cùng quan niệm này, kiến trúc sử dụng màu vàng tô điểm thêm nét độc đáo cho các công trình dù lớn hay nhỏ.

Kể cả đường nét chi tiết mắt, môi cũng được thực hiện và phối màu công phu. Chẳng hạn với đôi lông mi đã tốn hơn 2kg dây đồng. Từ dưới đất quan sát vẫn có thể nhìn thấy rõ ràng.

Tổng thể màu sắc và quy mô của các pho tượng luôn hài hòa với kiến trúc đặc trưng của chùa Khmer. Từ phía xa, người ta vẫn có thể thấy rõ những pho tượng oai nghiêm, hiền hòa, nổi bật giữa không gian nhà cửa đông đúc của cư dân.

Từ nguyện vọng và nguồn đóng góp của Phật tử thập phương, các ngôi chùa ngày càng xuất hiện nhiều tượng Phật lớn, tạo điểm nhấn ấn tượng.

Phía sau mỗi công trình, Phật tử như một người thợ tài hoa, vốn không có chuyên môn, nhưng năm tháng bồi đắp kinh nghiệm “biến” họ thành những “nghệ nhân” đặc biệt. Thành công của mỗi công trình không chỉ là dựng nên tác phẩm khổng lồ, mà còn phải toát lên được thần thái an nhiên, từ bi của Đức Phật.

MỸ HẠNH