Kỷ niệm 100 năm Xiếc Việt Nam

06/12/2022 - 07:47

Ngày 5/12, tại Rạp xiếc Trung ương, Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã tổ chức Lễ Kỷ niệm 100 năm Xiếc Việt Nam, tôn vinh những đóng góp to lớn của cố Nghệ sỹ Nhân dân Tạ Duy Hiển.

Khánh thành Khu tưởng niệm Nghệ sỹ Nhân dân Tạ Duy Hiển. Ảnh: TH

Ngày 5/12/1922, cách đây tròn 100 năm về trước, chương trình biểu diễn mang tên “Xiếc Việt Nam” do Nghệ sỹ Nhân dân Tạ Duy Hiển đặt tên và ra mắt khán giả đã đi vào lịch sử của ngành Xiếc Việt Nam. Nghệ sỹ Nhân dân Tạ Duy Hiển với tinh thần tự tôn dân tộc và tình yêu đất nước đã khởi tạo những viên gạch đầu tiên cho nghệ thuật xiếc hiện đại ngày nay. Nghệ sỹ Nhân dân Tạ Duy Hiển đã làm việc, cống hiến nhiều tài sản phục vụ cho kháng chiến, tình yêu nghề và sự sáng tạo, tận hiến của người nghệ sỹ đã góp phần xây dựng những trang đẹp nhất của lịch sử nghệ thuật xiếc Việt Nam.

Tiếp nối những giá trị nghệ thuật Xiếc quý báu do Nghệ sỹ Nhân dân Tạ Duy Hiển để lại, các thế hệ lãnh đạo, nghệ sỹ, viên chức người lao động Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã không ngừng cố gắng, học hỏi để gìn giữ và phát huy nghệ thuật xiếc Việt Nam. Trải qua 66 năm thành lập và phát triển, Liên đoàn Xiếc Việt Nam luôn là cánh chim đầu đàn của ngành Xiếc, nơi hội tụ đội ngũ nghệ sỹ tài năng, tâm huyết đã vượt qua mọi khó khăn, không ngừng phấn đấu, song hành  với những chặng đường phát triển của nền văn nghệ cách mạng, đóng góp quan trọng cho thành tựu của nền văn hóa nghệ thuật nước nhà.

Nhờ sự nỗ lực vượt bậc, Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Độc lập Hạng 1, Huân chương Lao động Hạng Nhất, Hạng Nhì, Hạng Ba, Cờ Chính phủ... Nhiều năm liền là đơn vị lá cờ đầu của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, nhiều nghệ sỹ được phong tặng Nghệ sỹ Nhân dân, Nghệ sỹ Ưu tú.

Tại lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông ghi nhận những đóng góp lớn lao cho nghệ thuật xiếc của Nghệ sỹ Nhân dân Tạ Duy Hiển cũng như thành tích của Liên đoàn Xiếc Việt Nam trong 66 năm qua.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông khẳng định: Trong bối cảnh hội giao lưu văn hoá và hội nhập kinh tế quốc tế, bám sát nhiệm vụ chính trị của đất nước, Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã năng động tìm tòi, đổi mới, sớm thích ứng với cơ chế thị trường và thực hiện tốt công tác xã hội hóa. Từ năm 2015 đến nay, Liên đoàn Xiếc thực hiện cơ chế thí điểm tự chủ về tài chính; đặc biệt năm 2020- 2021  dù gặp nhiều khó khăn do dịch COVID-19 nhưng Liên đoàn đã thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị mà Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao, đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, trên cơ sở đó tiếp tục phát huy tốt tiềm năng, thế mạnh, khẳng định vị thế, tạo chỗ đứng vững chắc trong lòng công chúng trong nước và quốc tế.

“Chúng ta tự hào và xúc động khi nhớ về những đóng góp lớn lao của Nghệ sỹ Nhân dân Tạ Duy Hiển và truyền thống của Liên đoàn Xiếc Việt Nam. Lịch sử truyền thống của đơn vị đã tạo nên nguồn động lực không chỉ trong thi đua sáng tạo nghệ thuật mà còn góp phần quan trọng vào việc bảo tồn các giá trị văn hoá, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh.  

Thứ trưởng Tạ Quang Đông đề nghị, Liên đoàn Xiếc Việt Nam tiếp tục gìn giữ và phát huy giá trị nghệ thuật xiếc quý báu do Nghệ sỹ Nhân dân Tạ Duy Hiển để lại, giữ vững truyền thống tốt đẹp của 66 năm xây dựng, phát triển để Liên đoàn ngày càng phát triển vững mạnh, đạt được nhiều thành tích trong hoạt động nghệ thuật, đáp ứng sự nghiệp phát triển của ngành và hiện thực hóa niềm tin, sự kỳ vọng của xã hội. Liên đoàn Xiếc Việt Nam cần phát huy hơn nữa thành quả đã đạt được, không ngừng đoàn kết, phấn đấu, khắc phục khó khăn; chú trọng đào tạo nghệ sỹ có trình độ cao về chuyên môn để nâng cao chất lượng trong sáng tác, dàn dựng, biểu diễn ở trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, Liên đoàn Xiếc Việt Nam cần tăng cường xây dựng các tác phẩm nghệ thuật mới có chất lượng cao để tuyên truyền, giới thiệu rộng rãi hơn nữa nghệ thuật xiếc với nhân dân trong nước, đặc biệt là khán giả trẻ, người nước ngoài; tập trung mọi nguồn lực, phát triển cơ sở vật chất, tăng cường hợp tác quốc tế…, chủ động vươn lên trong tình hình mới; vững bước đi lên, nâng cao đời sống của nghệ sỹ, diễn viên, người lao động…

Nhân dịp này, Liên đoàn Xiếc Việt Nam khánh thành Khu tưởng niệm Nghệ sỹ Nhân dân Tạ Duy Hiển, dâng hương tri ân nghệ sỹ, tổ chức chương trình nghệ thuật “Nghệ sỹ Nhân dân Tạ Duy Hiển - Tự hào xiếc Việt” nhằm tôn vinh những đóng góp của nghệ sỹ với nghệ thuật xiếc và tọa đàm “Xiếc truyền thống trong xu thế mới”. Nhiều ý kiến tham luận tại tọa đàm đã khẳng định sự phát triển của xiếc Việt và đưa ra những giải pháp để đưa nghệ thuật Xiếc ngày càng phát triển.

Theo PHƯƠNG LAN (TTXVN)