Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021: Đề thi Ngữ văn khá gần gũi, thực tế

07/07/2021 - 11:13

 - 9 giờ 35 phút, ngày 7-7, các thí sinh trên địa bàn tỉnh An Giang kết thúc buổi thi đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, với môn thi Ngữ văn, thời gian làm bài 120 phút.

Thí sinh được đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn trước khi vào phòng thi

Cán bộ coi thi kiểm tra thẻ dự thi của thí sinh

Cán bộ coi thi ghi số báo danh thí sinh

Các bộ coi thi phát giấy thi cho thí sinh

Các thi sinh chuẩn bị làm bài thi môn Ngữ Văn

Đề thi Ngữ văn năm nay cấu trúc gồm 2 phần: đọc hiểu (3 điểm), các thí sinh trả lời 3 câu hỏi liên quan đến đoạn trích tác phẩm: “Bí mật của nước, Masaru Emoto, NXB Lao động, 2019, tr.90-93”. Nhiều thí sinh cho rằng, phần này hơi “chua”, không có các dạng câu nhận định về phương thức biểu đạt như đề thi mọi năm, nhưng thí sinh vẫn có thể kiếm điểm được.

Phần làm văn (7 điểm), trong đó phần nghị luận xã hội (2 điểm), từ nội dung đọc trích ở phần đọc hiểu thí sinh được yêu cầu nêu lên suy nghĩ về sống cống hiến. Với câu hỏi này, trong phần làm bài của mình, phần lớn các thí sinh đều nêu suy nghĩ của bản thân về đại dịch COVID-19, tri ân những cống hiến của đội ngũ y, bác sĩ, lực lượng tuyến đầu cùng những tấm lòng hảo tâm chung tay hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Đồng thời, liên hệ bản thân về những cống hiến của bản thân trong mùa dịch bệnh, như: nghiêm túc đeo khẩu trang, thực hiện thông điệp “5K”…

Riêng phần nghị luận văn học (5 điểm), yêu cầu thí sinh phân tích vẻ đẹp trữ tình của người con gái trong bài “Sóng” của tác giả Xuân Quỳnh, nhiều thí sinh “trật tủ” khi đón đề cho văn xuôi, nhưng với yêu cầu phân tích vẫn thuộc dạng dễ nên vẫn có thể làm được.

Thí sinh Trần Trương Kim Ngân (Trường Phổ thông Thực hành sư phạm) nhận xét đề văn khá vừa sức, sát với chương trình ôn tập. “Nếu bạn nào ôn tập rõ ràng và không "học tủ" thì chắc chắn làm được hơn 60% bài thi. Bản thân em có chút bất ngờ với đề thi phần nghị luận văn học, nhưng bài thơ "Sóng" của tác giả Xuân Quỳnh rất quen thuộc, nên em cũng làm bài được. Riêng phần nghị luận xã hội, em đã viết suy nghĩ của em về các anh, chị y, bác sĩ cống hiến trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19…”.

Theo nhận định từ các giáo viên, đề thi Ngữ văn năm nay không quá khó. Với cấu trúc đề đã cho, học sinh trung bình, khá có thể làm bài đạt từ 5 - 7 điểm. Đặc biệt, câu hỏi phần nghị luận xã hội khá gần gũi với các học sinh...

Theo báo cáo nhanh của Sở Giáo dục và Đào tạo An Giang, trong buổi thi môn Ngữ văn, toàn tỉnh có 12.032/12.053 thí sinh dự thi đợt 1 (đạt tỷ lệ 99,83%). Trong đó có 3 thí sinh bệnh, 1 thí sinh đặc cách, 1 thí sinh miễn thi và 1 thí sinh phải nhập viện sau khi làm bài 30 phút, do đau bụng (điểm thi Trường THPT Chu Văn An).

Chiều nay, các thí sinh sẽ thi môn Toán, với thời gian làm bài 90 phút.

Đề thi môn Ngữ Văn

Gợi ý giải đề thi môn Ngữ Văn

TRUNG HIẾU – TRỌNG TÍN

 

Liên kết hữu ích