Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Khởi đầu nhẹ nhàng, nhiều cảm xúc

27/06/2024 - 18:18

 - Ngày 27/6, cùng với hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước, hơn 20.300 thí sinh ở An Giang chính thức bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Với điều kiện thời tiết thuận lợi, các thí sinh đã có mặt từ sớm tại các điểm thi, công tác phục vụ kỳ thi được đảm bảo. Tại 46 điểm thi trong tỉnh, các ngành, địa phương đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng cháy, chữa cháy, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, an toàn giao thông, tiếp sức mùa thi... tạo mọi điều kiện để thí sinh dự thi được thuận lợi, đạt kết quả tốt.

Thí sinh tự tin “vượt vũ môn”

Ngay từ sáng sớm, các thí sinh đã đến địa điểm thi để ổn định tâm lý, sẵn sàng bước vào kỳ thi quan trọng kết thúc 12 năm “đèn sách”. Ghi nhận tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Văn Thoại (huyện Thoại Sơn), cùng với các thí sinh, các tình nguyện viên có mặt từ sáng sớm, thành lập các đội hình tiếp sức, sẵn sàng cổ vũ tinh thần, hỗ trợ thí sinh và người nhà. Môn thi đầu tiên đã đem lại tâm lý phấn khởi cho các thí sinh, vì đa số đều làm bài tốt.

Bước ra khỏi phòng thi với vẻ mặt tự tin, em Lý Mỹ Huyền (lớp 12A4, Trường THPT Nguyễn Văn Thoại) hồ hởi: “Đề Ngữ văn cho khá sát với chương trình ôn tập. Đề thi vào bài Đất nước, là tác phẩm em đã ôn rất kỹ. Em viết một mạch 2 đôi giấy mà cảm xúc vẫn chưa hết. Em hy vọng mình sẽ đạt điểm cao môn Ngữ văn”.

Thí sinh làm thủ tục trước giờ thi

Em Nguyễn Hoàng Thái tại điểm thi THPT Chu Văn An (huyện Phú Tân) là một trong những thí sinh hoàn thành bài thi sớm, vui mừng chia sẻ: “Đề thi Ngữ văn năm nay khá nhẹ nhàng. Nội dung đề thi được ôn tập rất nhiều lần trên lớp nên vào phòng thi các bạn có tâm lý thoải mái, không lo lắng nhiều. Các phần thi trong đề đều vừa sức, đa số thí sinh đều tự tin”.

Sau thời gian miệt mài đèn sách, em Đoàn Phúc Nguyên (điểm thi Trường THPT Nguyễn Chí Thanh, huyện Phú Tân) rất kỳ vọng vượt qua kỳ thi này với số điểm cao để hướng đến ngành công nghệ thông tin hoặc ngành khoa học máy tính ở giảng đường đại học. Nguyên cho hay, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, ba mẹ sống bằng nghề làm thuê, thu nhập không ổn định, nhưng luôn dồn tâm huyết cho em học tập.

 “Em có phương án ưu tiên xét tuyển thẳng của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh và dự phòng phương án sử dụng điểm thi tốt nghiệp xét tuyển. Em sẽ cố gắng hết mức có thể” - Nguyên trải lòng.

Theo dõi học sinh qua từng buổi thi, giáo viên nhận xét đề thi khiến họ “thở phào” vì rất sát với nội dung chương trình ôn tập. Chặng “nước rút” đồng hành với các em, thầy cô luôn lưu ý những nội dung quan trọng, cô đọng nhất. Bên cạnh kiến thức, giáo viên còn chia sẻ, động viên để các em vững tinh thần, xử lý khi gặp tình huống quên bài để tự tin làm tiếp các nội dung khác…

Ghi nhận tình hình chung, các thí sinh đều tự tin hoàn thành tốt bài thi, có số điểm trên trung bình, riêng thí sinh khá, giỏi có thể đạt điểm cao. Hầu hết thí sinh rời phòng thi đều vui vẻ, chia sẻ với bạn bè, thầy cô và phụ huynh, cho thấy kết quả tích cực trong quá trình làm bài.

Phụ huynh “hồi hộp”

Nếu bên trong phòng thi, các sĩ tử “căng não” làm bài, thì ngoài khu vực thi, phụ huynh cũng hồi hộp, lo lắng không kém. Hình ảnh các bậc cha mẹ đứng trông ngóng ngoài cổng trường, nắm chặt đôi tay, thủ thỉ chia sẻ nỗi niềm với các phụ huynh bên cạnh luôn là khoảnh khắc xúc động bên lề kỳ thi.

Tiếng trống điểm hết giờ, ai nấy thấp thỏm, có người mừng rỡ khi nghe con nói làm được bài; có người vẫn lạc quan động viên con tiếp tục cố gắng nếu bài thi chưa thấy hài lòng như mong đợi; có người chỉ kịp hỏi: “Con có đói không? Con có khát nước không?” rồi vội vàng đưa con trở về nghỉ ngơi để chuẩn bị tinh thần với môn thi kế tiếp.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Giang (ngụ ấp Phú Cường B, xã Phú Thạnh) đưa con đến điểm thi Trường THPT Nguyễn Chí Thanh (huyện Phú Tân) luôn tươi cười, cố che đi nỗi lo canh cánh. Chị cho biết, gia đình thuộc diện khó khăn, không có đất sản xuất, vợ chồng đều sống bằng nghề làm thuê.

Chị Giang có 1 con trai duy nhất nên luôn mong con của mình học tốt, anh chị cố gắng hy sinh để con có tương lai, lo cho cuộc sống ổn định và giúp đỡ xã hội. “Ngày xưa, tôi cũng ước mong được đi học nhưng điều kiện gia đình không cho phép, nên bây giờ dồn hết hy vọng cho con. Ngay cả mảnh đất gia đình đang cất tạm căn nhà cũng là của người thân cho mượn. Sau này, nếu cháu có cơ hội học cao hơn, vợ chồng tôi vẫn cố gắng làm để nỗ lực tới cùng.

Tuy đặt nhiều kỳ vọng nhưng không muốn con áp lực, mà miễn sao thi tốt nhất có thể để tinh thần thoải mái, nhẹ nhàng bước vào kỳ thi. Những ngày qua, tôi thấy con ôn bài nhiều, lo con đổ bệnh nên thường động viên chỉ cần làm tốt, chứ đừng quá sức”. 

Thí sinh vui mừng chia sẻ cảm xúc sau khi thi

Hồi hộp không rời mắt cánh cổng trường thi, chị Trần Thị Dúng (huyện Thoại Sơn) bày tỏ: “Cả nhà đã đồng hành cùng con trong giai đoạn “nước rút” cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trước đó, con tôi dành nhiều thời gian để ôn tập, nhất là các môn xã hội thế mạnh để có được điểm số tốt nhất. Thấy con khá mệt mỏi, thường tranh thủ mọi lúc có thể để ngủ nhưng rất quyết tâm, gia đình tôi luôn tạo tâm lý vững vàng giúp con yên tâm bước vào kỳ thi”.

Đón con gái vui vẻ bước ra phòng thi, chị Nguyễn Thị Điệp (ngụ phường Núi Voi, TX. Tịnh Biên) cho hay: “Thấy cháu vui vẻ, tôi cũng mừng theo. Có thể kết quả làm bài tốt, nên cháu mới vui như vậy. Ở nhà, cháu ôn tập rất nghiêm túc những ngày qua. Bản thân tôi cũng không tạo áp lực, chỉ động viên cố gắng đạt kết quả tốt nhất. Trên lớp, cháu học khá ở môn Ngữ văn, nên tôi hy vọng cháu sẽ có điểm thi tốt ở môn này. Các môn còn lại, gia đình tiếp tục động viên để cháu có kết quả tốt hơn”.

Áo xanh “Tiếp sức mùa thi”

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Hồ Thị Hồng Phướng chia sẻ: “Năm 2024, có gần 2.000 tình nguyện viên thuộc 46 điểm trường và địa bàn xã, phường, thị trấn cùng tham gia chương trình “Tiếp sức mùa thi”.

Các hoạt động chuẩn bị cho chương trình đã được khởi động từ sớm. Cụ thể, lực lượng tình nguyện viên đã hỗ trợ các điểm trường vệ sinh tổng thể, khảo sát các quán ăn, nhà trọ trên địa bàn xung quanh điểm thi; vận động các nguồn lực cho chương trình, như: Nước uống, cơm, bánh ngọt, dụng cụ học tập... đảm bảo những điều kiện tốt nhất để phục vụ cho các thí sinh trong kỳ thi”.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Hồ Thị Hồng Phướng tặng quà động viên đội hình “Tiếp sức mùa thi” Trường Đại học An Giang

Ghi nhận tại điểm thi Trường Phổ thông Thực hành Sư phạm (TP. Long Xuyên), những sinh viên trong màu áo xanh tình nguyện rất hăng say với hoạt động hỗ trợ. “Đội hình Tiếp sức mùa thi của Trường Đại học An Giang gồm 35 người. Chúng tôi quyết tâm hỗ trợ các thí sinh và phụ huynh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT đúng với mục đích của chương trình đề ra, để không phụ sự kỳ vọng về hình ảnh màu áo xanh tình nguyện trong lòng mỗi người” - bạn Lê Huỳnh Nhân Ái (sinh viên Khoa Kinh tế - Quản trị kinh doanh, Trường Đại học An Giang) chia sẻ.

Năm nay là lần đầu tiên Đoàn Thanh niên Công an TP. Long Xuyên triển khai đội hình SOS, huy động 50 đoàn viên, thanh niên tham gia. Trung úy Phan Thành Tú (Bí thư Đoàn ủy Công an TP. Long Xuyên) thông tin, đội hình thành lập 4 trạm lưu động tại 4 điểm thi trên địa bàn TP. Long Xuyên, gồm: THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu, THPT Long Xuyên, THPT Nguyễn Hiền, THPT Nguyễn Công Trứ. Mỗi trạm có 7 thành viên, gồm 2 đoàn viên công an, 5 thành viên chuyên về sửa chữa phương tiện.

Đội SOS sẽ hỗ trợ sửa chữa nhanh những trường hợp xe hư hỏng, gặp sự cố (thủng lốp, chết máy…) của các thí sinh khi đang trên đường đến các điểm dự thi. Đối với trường hợp xe hư hỏng nặng, phải sửa chữa mất nhiều thời gian, đội hình sẽ hỗ trợ đưa thí sinh đến điểm thi trong thời gian nhanh nhất, an toàn nhất. Việc hỗ trợ thí sinh cũng như hỗ trợ sửa xe hoàn toàn miễn phí…

Trên địa bàn toàn tỉnh, các đội hình “Tiếp sức mùa thi” được triển khai đồng loạt ở các điểm thi. Trong đó, lực lượng đoàn viên, thanh niên hỗ trợ thí sinh giữ đồ, phát nước uống, lập đội “xe ôm” đưa rước miễn phí trong trường hợp quên giấy tờ hoặc thí sinh di chuyển gặp khó khăn.

Đồng hành với nhiệm vụ của các đoàn viên, nhiều tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ nguồn lực. Đặc biệt, nhóm thiện nguyện của thầy Võ Thanh Tùng (TP. Long Xuyên) duy trì mỗi năm đến mùa thi đều nấu hàng trăm suất cơm phát cho các sĩ tử. Thầy Tùng cho biết, năm nay, mỗi ngày thi, nhóm cung cấp 330 suất cơm, kèm theo trà chanh tặng miễn phí cho các sĩ tử, xa nhất tại Trường THPT Nguyễn Khuyến (thị trấn Phú Hòa, huyện Thoại Sơn)...

MỸ HẠNH - PHƯƠNG LAN - THANH TIẾN