Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tăng tốc ôn tập cho học sinh

29/05/2024 - 08:52

Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024 diễn ra. Giai đoạn này, nhiều trường học tại Nghệ An đã và đang tổ chức dạy học ca 3, phụ đạo “chống trượt”, mở cửa lớp buổi tối hỗ trợ học sinh miễn phí nhằm hướng tới kết quả cao nhất cho các em.

Chú thích ảnh

Các thí sinh tại điểm thi Trường THPT Kim Liên (huyện Nam Đàn) được giáo viên, cán bộ coi thi phổ biến phổ biến quy chế thi tại kì thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Ảnh tư liệu: Văn Tý/TTXVN

Lớp học ca 3

Cứ vào buổi tối, học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông Con Cuông, huyện Con Cuông lại tự giác đến trường học, ôn thi với sự hướng dẫn, kèm cặp của thầy cô giáo. Các lớp này được bắt đầu từ giữa tháng Tư, thời gian là 19 - 22 giờ các buổi tối trong tuần.

Là nữ sinh người Đan Lai, đến từ xã Châu Khê, huyện Con Cuông, nhà cách trường hơn 20 km, em Vi Thị Hà cùng bạn ở trọ gần trường để đi học. Em cho biết, mình học theo khối C và đang nỗ lực để thi vào ngành Sư phạm Tiểu học, Trường Đại học Vinh. Điều em lo lắng nhất là môn Toán, các lần thi thử gần đây em đạt điểm chưa như mong muốn. Vì vậy, em sắp xếp thời gian biểu hợp lý để vừa ôn thi đại học, vừa dành mỗi tuần 2 - 3 buổi để học Toán. Nữ sinh chia sẻ, khi đến trường học, được thầy cô và các bạn trực tiếp giúp đỡ, giảng bài cụ thể, em thấy yên tâm, tiến bộ hơn.

Cô Nguyễn Thị Hồng Ngọc, giáo viên Địa lý cho hay, học sinh của trường đa số có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều em phải đi học xa nhà, không có bố mẹ hỗ trợ nên rất vất vả, thiệt thòi.

"Là giáo viên chủ nhiệm lớp cuối cấp, mặc dù công việc bận rộn nhưng nếu đặt cái tâm, trách nhiệm vào học trò thì sẽ không thấy khó khăn nữa. Ngoài hỗ trợ học sinh về kiến thức, chúng tôi còn định hướng, tư vấn ngành nghề phù hợp với năng lực, nguyện vọng và hoàn cảnh của mỗi em", cô Nguyễn Thị Hồng Ngọc chia sẻ.

Mặc dù năm nay dạy học khối 11 thế nhưng thầy Đặng Trọng Quang, giáo viên Toán cùng đồng nghiệp tham gia hỗ trợ, bồi dưỡng miễn phí cho học sinh khối 12 chuẩn bị thi tốt nghiệp. Trong tuần, thầy sắp xếp thời gian để hỗ trợ học sinh 1 - 2 buổi cho 3 lớp khối 12.

“Giáo viên lớp 12 phụ trách công tác dạy học, ôn tập theo kế hoạch. Còn tôi sẽ trực tiếp chữa bài cho từng nhóm học sinh khi các em gặp vướng mắc hoặc chưa hiểu bài. Đây cũng là thời gian để các em tự học, rà soát lại kiến thức bản thân, rèn luyện kỹ năng, ghi nhớ kiến thức vững vàng với sự hỗ trợ sát sao của thầy cô”, thầy Quang nói.

Phần lớn học sinh của Trường Trung học phổ thông Con Cuông là người dân tộc thiểu số, tại các xã bản xa xôi đang ở trọ xung quanh khu vực thị trấn của huyện để đi học. Điều kiện sinh hoạt ở phòng trọ chật chội, bàn ghế, ánh sáng không đảm bảo nên nhà trường tạo điều kiện để các em được đến lớp học ôn thi. Đồng thời, kêu gọi giáo viên tình nguyện phụ đạo hướng dẫn và quản lý học sinh trong các buổi học ôn này.

Với mục tiêu “không để thí sinh nào bỏ lại phía sau”, các nhà trường đang tăng tốc ôn tập đảm bảo kiến thức dự thi. Nhiều chính sách, chương trình hỗ trợ được khởi động, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh.

Không để học sinh ở lại năm sau

Những ngày tháng 5, vào cuối mỗi buổi học, thầy cô bộ môn Trường Trung học phổ thông Đặng Thai Mai, huyện Thanh Chương tiếp tục ở lại trường để phụ đạo, bồi dưỡng cho lớp học đặc biệt. Đây gọi là những lớp học “biến động” gồm học sinh trung bình, yếu, nguy cơ bị điểm liệt được gom lại để dạy, ôn thi tốt nghiệp Trung học phổ thông với phương pháp, giáo án riêng.

Thầy Lê Văn Thành, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Đặng Thai Mai chia sẻ, năm 2024 là năm cuối cùng học sinh lớp 12 thi tốt nghiệp Trung học phổ thông theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2006. Từ năm 2025, kỳ thi chắc chắn có nhiều thay đổi về phương thức, nội dung kiến thức tương ứng với khóa học sinh học Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Nếu học sinh “bị rớt lại phía sau”, không đỗ tốt nghiệp Trung học phổ thông năm nay sẽ vất vả khi tham gia thi lại. Đây là điều học sinh, phụ huynh, nhà trường đều không mong muốn. Vì vậy, trong kế hoạch dạy học và ôn thi, Ban Giám hiệu nhà trường đã phát động giáo viên bộ môn dạy phụ đạo miễn phí cho nhóm học sinh trung bình yếu, thời gian đến hết ngày 25/6.

Danh sách lớp do giáo viên từng bộ môn đề xuất, trên cơ sở khảo sát kết quả học tập. Quá trình phụ đạo, học sinh dự các đợt thi thử nếu có tiến bộ, đạt điểm trung bình trở lên, có thể rời lớp hoặc quay lại tham gia ôn tập bình thường. Ngược lại, giáo viên phát hiện em nào hổng kiến thức, thi thử đạt dưới 3,5 điểm sẽ bổ sung vào lớp phụ đạo.

Mỗi lớp phụ đạo có từ 20 - 22 em, một số môn như Toán, Tiếng Anh số lượng học sinh nhiều chia thành 2 - 3 lớp để dạy ôn hiệu quả.

“Khi phát động, giáo viên nhà trường đều tình nguyện dạy miễn phí cho học sinh, không chỉ riêng người phụ trách lớp 12 năm nay, mà cả thầy cô dạy khối 10, 11. Chỉ cần có học sinh, giáo viên sẵn sàng giúp các em học tập, ôn thi không giới hạn số buổi”, thầy Lê Văn Thành cho biết.

Bên cạnh đó, nhà trường tổ chức họp phụ huynh khối 12 và thông báo, trao đổi trực tiếp với gia đình những em diện “phụ đạo” về chủ trương dạy ôn miễn phí. Trường học tích cực, giáo viên tâm huyết với trò, đổi lại phụ huynh có trách nhiệm quan tâm, tạo điều kiện cũng như đôn đốc con em học tập.

Hiện nhiều Trường Trung học phổ thông tại Nghệ An đã hoàn thành chương trình năm học 2023-2024, chuyển sang giai đoạn ôn thi “tăng tốc” cho học sinh khối 12 chuẩn bị dự thi tốt nghiệp. Nhiều trường vùng cao, vùng xa mở cửa lớp vào buổi tối cho học sinh đến tự học như: Trường Trung học phổ thông Quế Phong, Trường Trung học phổ thông Quỳ Châu, Trường Trung học phổ thông Kỳ Sơn… Công đoàn các trường phát động giáo viên tình nguyện dạy ôn, phụ đạo miễn phí; mục đích đồng hành, tiếp sức cho sỹ tử đến tận ngày thi.

Ông Nguyễn Trọng Hoàn, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho biết, với phương pháp phân loại năng lực học tập của mỗi học sinh, các nhà trường có kế hoạch để tăng cường phụ đạo, giao cho mỗi giáo viên “đỡ đầu”, giúp đỡ trực tiếp một học sinh. Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông sẽ được tổ chức khách quan, nghiêm túc theo quy chế. Chỉ có dạy học thực chất, nghiêm túc, kiên trì mới đem lại kết quả tốt. Mục đích cuối cùng là để học sinh đạt được mục tiêu và có nhiều cơ hội, lựa chọn ngành nghề trong tương lai.

Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông tỉnh Nghệ An đã được thành lập. Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh sẽ quán triệt và huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc; trong đó, giao trách nhiệm các ban, ngành liên quan tham gia tổ chức kỳ thi đảm bảo đúng quy chế. Bên cạnh đó, có biện pháp hỗ trợ tối đa thí sinh, không để trường hợp nào bị bỏ lại phía sau.

Theo TTXVN