Kỳ vọng thể thao Việt Nam

05/01/2023 - 18:53

 - Năm 2023, thể thao Việt Nam sẽ tham dự nhiều giải đấu quan trọng cấp khu vực và châu lục. Do đó, người
hâm mộ tiếp tục kỳ vọng vào năm thành công nữa của thể thao nước nhà, khi chúng ta đã có sự chuẩn bị dài hơi, chu đáo.

Khẳng định vị thế ở khu vực

Năm 2023, thể thao Việt Nam tiếp tục mang theo sự kỳ vọng to lớn của hàng triệu người hâm mộ nước nhà, khi tham gia SEA Games 32 (diễn ra tại Vương quốc Campuchia từ ngày 5/5 đến 17/5/2023). Đây là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế, kiểm tra, đánh giá lực lượng, hướng đến giải đấu quốc tế lớn hơn ở Châu Á và thế giới. Còn nhớ, Việt Nam đã thắng lớn tại SEA Games 31 sân nhà, với 205 huy chương vàng (HCV), 125 huy chương bạc (HCB), 116 huy chương đồng (HCĐ), đứng đầu khu vực. Trong đó, thành tích ở các môn thể thao Olympic, như: Điền kinh, bơi, cử tạ, xe đạp… và môn bóng đá rất đáng khen ngợi, trở thành ký ức đẹp trong lòng người hâm mộ.

Tuy nhiên, việc tái lập thành tích không dễ dàng, khi nước chủ nhà Campuchia điều chỉnh số lượng môn, phân môn thi đấu. Đặc biệt, một số môn thể thao thế mạnh của Việt Nam đã bị loại bỏ, nên cuộc cạnh tranh huy chương sẽ trở nên khó khăn. Đáng chú ý, Campuchia còn quy định vô cùng đặc biệt: Chỉ cho vận động viên (VĐV) nước chủ nhà tham gia 100% môn thể thao đối kháng hoặc võ thuật, còn nước khác chỉ được tham dự 70%. Chưa kể, Thái Lan, Malaysia, Indonesia… đang củng cố lực lượng, sẵn sàng cho cuộc tranh đua với Việt Nam.

Với 49 môn thi đấu gồm 608 nội dung, SEA Games 32 là kỳ Đại hội thể thao Đông Nam Á có số lượng môn nhiều kỷ lục. Dù khó tái lập thành tích, nhưng thể thao Việt Nam vẫn có thể dựa vào thực lực, tiềm năng để phấn đấu lọt vào “tốp 3” khu vực. Chúng ta tiếp tục kỳ vọng vào VĐV trẻ ở điền kinh, bơi, cử tạ, xe đạp…

 Cũng tại SEA Games 32, bóng đá Việt Nam sẽ đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của các đối thủ trên con đường bảo vệ HCV. Thái Lan, Malaysia, Indonesia… vẫn đang ngày đêm “nung nấu” mục tiêu chiến thắng Việt Nam. Thời điểm diễn ra SEA Games 32, bóng đá nam Việt Nam chia tay huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo. Đó là khó khăn rất lớn, bởi người kế nhiệm còn nhiều việc phải làm, để có thể kế thừa thành công mà người tiền nhiệm để lại. Tuy nhiên, “di sản” của ông Park là thế hệ cầu thủ trẻ, giàu kinh nghiệm thi đấu và tinh thần cống hiến. Người hâm mộ vẫn có thể tin tưởng vào một kỳ SEA Games thành công cho bóng đá Việt Nam tại Campuchia.

 Khát khao vươn tầm thế giới

Năm 2023, thể thao Việt Nam sẽ tham dự ASIAD-19 (dự kiến diễn ra từ ngày 23/9 đến 8/10/2023 tại Hàng Châu, Trung Quốc). Thực tế, ASIAD là đấu trường mà Việt Nam có cơ hội cạnh tranh huy chương ở khá nhiều môn. Tại ASIAD 2018, đoàn thể thao Việt Nam (với 352 VĐV) đã mang về 5 HCV, 15 HCB, 18 HCĐ. Trong đó, điền kinh xuất sắc giành 2 HCV. Ở môn bơi, kình ngư Nguyễn Huy Hoàng đoạt 1 HCB, 1 HCĐ. Các môn đua thuyền rowing, cử tạ, Pencak Silat, Wushu… khẳng định được tiềm năng.

Để hướng tới sự kiện cấp châu lục này, thể thao Việt Nam ưu tiên đầu tư cho các môn thể thao mũi nhọn. Đó là lý do mà Nguyễn Huy Hoàng, Phạm Thanh Bảo, Nguyễn Quang Thuấn, Trần Hưng Nguyên ở môn bơi được tạo điều kiện tập huấn quốc tế liên tục thời gian qua. Các môn khác, như: Điền kinh, cử tạ, xe đạp, đua thuyền rowing… duy trì trạng thái tập trung dài hạn phối hợp thi đấu quốc tế. Ngoài ra, ASIAD-19 cũng sẽ là cơ hội cho Việt Nam cạnh tranh huy chương ở môn cờ tướng, cờ vua.

Bên cạnh ASIAD-19, bóng đá Việt Nam còn tham gia vòng loại World Cup 2026 hay Asian Cup 2023. Việc “thay tướng giữa dòng” là trở ngại lớn nhất của bóng đá nam lúc này, khi HLV mới phải gắn kết, giúp cầu thủ thích nghi lối chơi, chiến thuật, đòi hỏi mất nhiều thời gian. Tại Asian Cup 2019, đội tuyển Việt Nam để lại dấu ấn nhất định khi lọt đến tứ kết. Việc bảo vệ được thành quả này trong năm 2023 là cực kỳ khó khăn, nhưng người làm công tác chuyên môn đang quyết tâm hiện thực hóa mục tiêu này.

Với bóng đá nữ, người hâm mộ nước nhà vẫn có thể đặt niềm tin tuyệt đối, khi HLV kỳ cựu Mai Đức Chung tiếp tục gắn bó với những “nữ chiến binh sao vàng”. Mới đây, VFF quyết định tăng lương cho ông Mai Đức Chung như một sự tưởng thưởng xứng đáng cho vị HLV đã dành cả sự nghiệp để phát triển bóng đá nữ Việt Nam.

Trong năm 2023, bóng đá nữ Việt Nam đối mặt với nhiều thử thách. Đó là bảo vệ ngôi đầu SEA Games 32, đạt kết quả tốt tại vòng loại Olympic, đặc biệt là ghi được dấu ấn tại World Cup nữ 2023. Đây đòn bẩy để bóng đá nữ Việt Nam nâng cao trình độ trong những năm tới.

Dự kiến, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam tập trung vào tháng 3/2023 để chuẩn bị cho sân chơi World Cup. Theo đó, VFF bố trí các chuyến tập huấn chất lượng tại Đức, Nhật Bản, New Zealand. Thầy trò HLV Mai Đức Chung sẽ được thi đấu giao hữu với đội tuyển nữ Đức, New Zealand, Tây Ban Nha, trước khi hướng đến mục tiêu thi đấu đạt hiệu quả cao nhất tại World Cup nữ 2023 (diễn ra từ ngày 20/7 đến 28/8 tại Úc và New Zealand).

MINH QUÂN

 

Liên kết hữu ích