Lại chuyện học hè

24/05/2023 - 06:47

 - Những cánh phượng đỏ rực sân trường báo hiệu hè về. Với học sinh, đó là khoảng thời gian nghỉ ngơi, củng cố kiến thức, lấy lại năng lượng, chuẩn bị hành trình mới. Với phụ huynh, chuyện học hè của con làm đau đầu họ…

Câu chuyện “nên hay không cho con học thêm dịp hè” không mới, nhưng dường như chưa bao giờ cũ. “Nhiều người nói, nghỉ hè không nên bắt con đi học thêm, làm mất tuổi thơ của con. Nhưng tôi lại cho rằng, hè không nhất thiết phải ở nhà hay về quê như trước kia. Hiện nay, có rất nhiều hoạt động bổ ích, vừa giúp con vui chơi, lại có thể tăng cường kỹ năng vận động, tư duy, phát triển thể chất. Nếu ba mẹ sắp xếp được thời gian đưa đón, chọn hoạt động phù hợp với năng lực, sở thích của con thì đó sẽ là trải nghiệm tốt” - chị Võ Thị Bạch Ngọc (36 tuổi, ngụ phường Bình Đức, TP. Long Xuyên) chia sẻ.

Vấn đề nằm ở chỗ, mùa hè trẻ được nghỉ, nhưng phụ huynh vẫn phải đi làm. Trẻ phải làm bạn với ti-vi, trò chơi điện tử trên smartphone (điện thoại thông minh), rất dễ dẫn đến nhiều hệ lụy, như: Trẻ trở nên thụ động, tìm đến trò chơi bạo lực, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của trẻ… Nhiều bậc cha mẹ không biết gửi con đi đâu, thà gửi cho thầy cô hay trung tâm gia sư cũng yên tâm hơn để con đi chơi không kiểm soát được.

Vì thế, những trung tâm, cơ sở dạy thêm xuất hiện ngày càng nhiều, đáp ứng nhu cầu học thêm. Đang loay hoay tìm trung tâm dạy thêm uy tín cho con học hè, chị Nguyễn Thị Cẩm S. (ngụ phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên) chia sẻ: “Tựu trường tới, con tôi bước vào lớp 8. Dù học lực cuối học kỳ này, con tôi đạt loại giỏi, nhưng tôi vẫn muốn con mình học thêm hè để không quên kiến thức. Tôi định cho con học thêm 4 môn: Toán, Lý, Hóa, Anh Văn”.

Hè chưa về, phụ huynh đã nháo nhác tìm lớp học thêm cho con. Tôi cho rằng, ba mẹ phải tôn trọng ý kiến của con. Như vậy, con sẽ có kỳ nghỉ hè ý nghĩa. Thực tế, phần lớn lớp học thêm hè là dạy trước kiến thức cho học trò. Việc học đi học lại một kiến thức, sẽ dẫn đến sự nhàm chán và chủ quan cho học sinh, nhất là đối với một số môn xã hội.

Tìm hiểu một cơ sở dạy thêm trên đường Lý Thường Kiệt (phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên), được biết, khoảng cuối tháng 6, nơi đây bắt đầu khóa dạy thêm dịp hè. Trung bình, mỗi môn học có phí 350.000 đồng/tháng. Tuy nhiên, hầu hết phụ huynh chọn gửi con học hè tất cả môn văn hóa, với lý do “về nhà con cũng dán mắt vào điện thoại, chứ không biết làm gì”. Tại đây, không chỉ được củng cố kiến thức, các em còn trả bài các môn xã hội. Ba mẹ không cần nhắc con học bài hàng ngày, vì đã có trung tâm, cơ sở dạy thêm đảm nhận. Vậy rồi, sợi dây liên kết, tình cảm giữa ba mẹ, và con cái sẽ thế nào?

Không chỉ ở học sinh có học lực trung bình, ngày nay, học sinh giỏi cũng “tích cực” học hè. “Những năm trước, khi hè về, tôi sẽ tìm mua sách giáo khoa để con tự học ở nhà. Luôn giữ vững thành tích học sinh giỏi của lớp, con tôi rất tự giác trong việc học. Nhưng, kiến thức ngày một khó, tôi định hè này tìm chỗ cho con học thêm một vài môn, để không thua kém bạn bè” - chị Trần Thị Lài (ngụ phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên) cho hay.

Vẫn biết, mục đích mỗi gia đình, mỗi phụ huynh dành cho con cái khác nhau, nhưng có lẽ các bậc phụ huynh nên chăng hạn chế ép con học thêm văn hóa vào dịp hè. Chúng ta nên cho các em học thêm ngoại ngữ, tin học hoặc các hoạt động thể thao, giải trí, để các em có thời gian nghỉ ngơi mà vẫn trang bị kỹ năng cần thiết.

Việc vui chơi, giải trí không những mang lại cho các em kiến thức ngoài sách vở, như: Kỹ năng sống, khả năng giao tiếp, tổ chức, quản lý… mà còn mang lại cho các em tinh thần sảng khoái, tiếp thu bài nhanh hơn, có điều kiện để phát triển một cách toàn diện. Một học sinh giỏi cần cân bằng chuyện học hành và vui chơi, chứ không phải cặm cụi bài học trên sách vở, với một cơ thể mệt mỏi, uể oải.  

PHAN LƯƠNG